Tên miền con(subdomain) hay sử dụng tên miền chính ? Đó là một câu hỏi. Bạn nên giữ nội dung của mình trên những subdomain riêng biệt, hay sử dụng trên cùng một tên miền chính ? Nếu tôi hợp nhất các subdomain, traffic sẽ tăng hay giảm ? Và tăng hay giảm bao nhiêu ?

>>> Thế nào là từ khóa phủ định trong Google AdWords
>>> Những điều cần làm khi website bị Google Banned
>>> 5 điều chúng tôi học được từ cuộc chiến liên kết mới của Google
>>> Chiến dịch xây dựng liên kết của bạn đúng hay sai?

Từ những ngày đầu tiên tôi trở lại với SEO vào năm 2004, vô số những cuộc tranh luận về việc sử dụng sub-folder hay sub-domain đã nổ ra trên khắp các diễn đàn mà tôi tham gia. Nghe có vẻ tầm thường trong rất nhiều khía cạnh vì chúng ta đã tập trung phân tích để sắp đặt những từ quan trọng trong URL. Nhất là khi về cơ bản, www. cũng chính là một tên miền phụ. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, tôi đã có lý do chính đáng để xem xét thật kĩ những khía cạnh khác nhau của vấn đề này. Hôm nay, tôi viết về một vấn đề chung, nhưng tôi sẽ đề xuất một phương án để trả lời những tranh luận xung quanh vấn đề sử dụng tên miền con hay sử dụng thư mục trong URL.

Vì mục đích của bài viết này, tôi giả sử có một công ty sản xuất và kinh doanh thẻ bóng chày, áo bóng chày, mũ bóng chày. Họ có 2 đề xuất cho việc xây dựng URL trang web của mình:

- Họ có thể sử dụng sub-domain:
  • http://baseball-cards.example.com
  • http://baseball-jerseys.example.com
  • http://baseball-hats.example.com

- Họ có thể sử dụng thư mục:
  • http://www.example.com/baseball-cards
  • http://www.example.com/baseball-jerseys
  • http://www.example.com/baseball-hats

Nhiều bạn có thể lựa chọn chính xác từ 2 lựa chọn ở trên bởi các bạn đã gặp nó hàng chục lần thậm chí hàng trăm lân. Nhưng đối với một số bạn khác, nếu bạn chưa có một ý niệm và phân vân giữa lựa chọn subdomain và sub-folder, so sánh tương quan về chúng trên thuât toán tìm kiếm của Google. Chúng ta hãy đi tìm hiểu để có một cái nhìn toàn cảnh trước.

Sub-domains và SEO: tóm tắt nhanh

Đầu tiên, đây là một điểm trừ dành cho bạn. Chúng ta chỉ quan tâm so sánh giữa tên miền con và thư mục để trả lời câu hỏi lựa chọn nào là tốt cho kết quả trên SERP.

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Tôi bắt đầu bắt tay thực hiện khi thuật toán Florida được cập nhật năm 2003. Tại thời điểm này, nếu tôi nhớ chính xác thì các cuộc tranh luận về tên miền con/thư mục đã không còn sôi nổi nữa. Lúc đó, hầu hết các giải pháp của chúng tôi được giải quyết bằng tên miền phụ với những kĩ thuật để tăng tốc độ (ví dụ như đặt một tên miền phụ trên một máy chủ khác) thay vì tối ưu hóa từ khóa một cách rõ ràng.

Lúc đó, dường như mục tiêu SEO của chúng tôi là tìm kiếm và tìm mọi cách để hiện thêm từ khoá trên URL. Cho dù chúng ta sử dụng dấu gach ngang (-) hay là sử dụng tên miền con. Thuật toán của Google lúc đó(hoặc ít nhất là tạm thời) xem tên miền con là cách để là làm phong phú từ khóa. Tên miền có thể tốn tiền (thậm chí mắc), nhưng tên miền con là miễn phí. Nhiều SEOer lúc đó - trong đó có tôi - bắt đầu tung ra các trang web có hàng tấn từ khóa, rất phong phú dựa trên các tên miền con.

Google dường như đã làm ngơ trước những thao tác này. Tuy nhiên, vào khoảng giữa năm 2004, những thay đổi của Google dường như đã giết chết dần mức độ hiệu quả của việc spam từ khóa bằng tên miền con. Tuy nhiên, dường như tên miền con vẫn tồn tại ở một mức độ nào đó trong các cuộc thảo luận những năm 2006, 2007, 2008, và 2009.

Nhanh chóng chuyển tiếp trong một vài năm, Google giới thiệu một một tính năng tuyệt vời mới được gọi là host crowding và indented results. Nhiều người trong số các bạn hẳn còn nhớ tính năng này,nhưng về cơ bản nếu bạn có 2 trang trên SERP của cùng một máy chủ trên top 10, kết quả thứ 2 sẽ bị thụt vào và bị ẩn dưới dạng một thông tin hữu ích của kết quả thứ nhất. Đây là một cú sốc lớn đối với chiến lược tên miền phụ. Bây giờ vị trí xếp hạng từ 1-10 trên cùng một máy chủ về cơ bản giống như việc sở hữu 2 vị trí hàng đầu nhưng trên 2 máy chủ riêng biệt - đó là vô giá trị. 

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Tuy nhiên, Google đã không thực hiện điều đó. Từ đó, chúng lấy đi danh sách thụt vào đẹp đẽ của chúng ta đồng thời tìm cách lấn át host crowding. Song song với việc đó Google cho chúng ta Panda. Ban đầu Panda chỉ ra được tên miền phụ và để phân biệt. Panda có thể mang lại giá trị tích cực, nhưng Panda lại được ở mức độ máy chủ. Bây giờ, nó có thể có ý nghĩa với ví dụ ban đầu của chúng ta khi phân chia ra các tên miền phụ. Đặc biệt là nếu phân chia ở mức độ nội dung thấp.

Với những thay đổi đó, thật dễ hiểu khi các cuộc tranh luận giữa tên miền phụ và thư mục nổ ra liên tục và dai dẳng.

Giải quyết sự cân bằng cho sub-domain

Một trong những nét đẹp của SEO hiện đại đó chính là việc chúng ta có quyền truy cập nhiều thông tin hơn trước đây. Trong khi tôi than thở rằng tôi làm mất dữ liệu từ khóa trong Google Analytics, tôi có rất nhiều công cụ khác (100 SEO Tool miễn phí và resource tốt cho SEO) để lấy những dữ liệu cần thiết và tất cả đều nằm trong tầm tay. 

Khi làm ở Virante - một công ty mà tôi làm Giám đốc công nghệ (CTO), các khách hàng đã chọn giải pháp tên miền phụ trong nhiều năm. Họ đã nghe đến những khái niệm như "Domain Authority" và tự hỏi không biết các tên miền phụ nào của họ có nội dung quá mỏng và làm thế nào để kết hợp các tên miền phụ lại với nhau? Kết hợp tất cả hay chỉ một vài?

Lựa chọn một mô hình toán học để phân tích 

OK! Bây giờ là thời gian dành cho các công cụ thú vị của chúng ta. Có rất nhiều điều mà những người làm SEO không biết, nhưng có một ý tưởng thú vị để làm việc này. Chúng ta có thể gọi những giả định, bản năng động vật, kinh nghiệm trực giác là các biến (như trong toán học). Đối với mỗi giả định khác nhau chúng ta cũng có một mức độ tin tưởng khác nhau. Chúng ta có thể tự tin về một giả định của chúng ta(như giả định backlink có thể cải thiện được thứ hạng) và ít tự tin về một giả định khác (như nội dung cải thiện thứ hạng). Như vậy, chúng ta có các biến của chúng ta và chúng ta tự tin vê chúng. Khi chúng ta không biết các giá trị thực của các biến(trong khoa học, chúng ta giới thiệu chúng là các biến độc lập). Mô phỏng Monte Carlo được chứng minh là mô hình toán học hiệu quả nhất mà chúng ta có thể sử dụng.

Định nghĩa:

Các phương pháp Monte Carlo là một lớp các thuật toán để giải quyết nhiều bài toán trên máy tính theo kiểu không tất định, thường bằng cách sử dụng các số ngẫu nhiên (thường là các số giả ngẫu nhiên), ngược lại với các thuật toán tất định. Một ứng dụng cổ điển của phương pháp này là việc tính tích phân xác định, đặc biệt là các tích phân nhiều chiều với các điều kiện biên phức tạp. - Theo Wiki 

Với phương pháp Monte Carlo, chúng ta sẽ đến với tất cả các khả năng, thả chúng vào những chiếc túi khác nhau và lấy ra từng khả năng để có được kết quả trung bình. Hoặc bạn có thể suy nghĩ về nó theo phương pháp này: chúng tôi đưa cho bạn 1000 viên bi trong một chiếc túi và hỏi bạn màu sắc nào phổ biến nhất trong chiếc túi này. Hoặc bạn có thể đổ hết ra và cố gắng đếm. Hoặc bạn có thể lắc chiếc túi và chọn lấy một viên bi ở một thời điểm. Cuối cùng bạn sẽ có một số mẫu của các viên bi và bạn có thể ước lượng mà không cần phải đếm tất cả.

Chúng ta có thể làm điều tuơng tự ở đây, thay vì hỏi màu sắc những viên bi, chúng ta sẽ hỏi Google 'Nếu tôi nhập một URL với nhau, khả năng nó sẽ nhận được lưu lượng truy cập từ Google là gì?'. Chúng ta sau đó có thể tải các biến đã lựa chọn vào và nhận được từng câu trả lời khác nhau, lưu chúng vào cơ sở dữ liệu của chúng ta và có thể ước lượng.

Đó là chi tiết về phương pháp, tôi hi vọng bạn có thể theo kịp và tự làm được.

Bước 1: xác định từ khóa tổng quan

Điều chúng ta cần biết là vị trí của mỗi từ khóa của khách hàng, bao nhiêu traffic hiện tại và traffic tiềm năng mà từ khóa đó sẵn có,làm thế nào từ khóa đó giá trị từ CPC. CPC cho phép chúng ta biết được giá trị thực sự của traffic, không chỉ là khối lượng tìm kiếm. Chúng tôi muốn cải thiện thứ hạng cho những từ khóa có giá trị chứ không phải những người dùng truy cập ngẫu nhiên.Chúng tôi xây dựng một danh sách hơn 46.000 từ có liên quan dựa trên ngành nghề của họ dựa trên GrepWords(hoặc bạn có thể sử dụng SEMRush để làm điều tương tự).

Bước 2: xác định tổng quan tìm kiếm

Bây giờ chúng ta cần biết nơi những từ khóa của họ được xếp hạng, những tên miền con có thể được xếp hạng, tất cả cần phải được kiểm tra. Chúng tôi đưa tất cả 46k từ khóa vào hàng đợi của AuthorityLabs API và trong vòng 24h chúng tôi đã có khoảng 100 kết quả cho mỗi từ. Sau đó chúng tôi phân tích dữ liệu, trích xuất vị trí và cấp bậc của tất cả các tên miền phụ trong trang web. Có khoảng 25 tên miền con được tìm thấy, nhưng sau khi xem xét chúng tôi chọn lấy 9 tên miền phụ đem lại giá trị cao nhất, đem lại phần lớn lưu lượng truy cập.

Bước 3: Xác định các liên kết chéo

Cuối cùng chúng tôi cần biết tất cả các liên kết trỏ đến tên miền phụ. Tất cả các tên miền con đều có liên kết từ các trang web tương tự. Chúng ta có thể không nhận được lợi ích gì khi chúng ta kết hợp các tên miền con này lại với nhau. Sử dụng Mozscape API Link Metrics để gọi, chúng tôi đặt liên kết đến tên miền gốc cho mỗi trang. Khi mô phỏng bằng phương pháp Monte Carlo, chúng tôi có thể xác định được hồ sơ liên kết chéo và đưa ra quyết định dựa trên tác động đó.

Bước 4: tạo các giả định

Như chúng tôi đã đề cập, có rất nhiều điểm chúng ta không biết, nhưng chúng ta đang có một ý tưởng tốt để thực hiện. Ở đây, chúng ta thêm giả định của chúng ta như các biến, bạn sẽ thấy các biến thể X và Y trong giả định. Đây là chuyên môn của bạn, như một SEOer.

Câu hỏi 1: nếu 2 subdomain được xếp hạng trong cùng một từ khóa trong top 10, điều gì sẽ xảy ra đối với từ khóa xếp trên ?

Giả thiết 1: X% thời gian từ khóa thứ 2 sẽ mất như sự đa dạng hóa miền trị của Google.
Ví dụ: Nó chỉ ra rằng http://baseball-jerseys.example.com and http://baseball-hats.example.com đang nằm trong top 10 của từ khóa "Baseball Hats and Jerseys". Chúng tôi cho rằng 30% thời gian từ khóa xếp hạng thấp hơn sẽ mất vì sự đa dạng hóa miền giá trị của Google.

Câu hỏi 2: nếu 2 subdomain được xếp hạng trong cùng một từ khóa trong top 10, điều gì sẽ xảy ra đối với subdomain xếp trên ?

Giả thiết 2: tùy thuộc vào X% các liên kết chéo, có %Y cơ hội cải thiện vị trí 1
Ví dụ: http://baseball-jerseys.example.com và http://baseball-hats.example.com cùng nằm trong top 10 với từ khóa "Baseball Hats and Jerseys" chúng tôi cho rằng 70% thời gian dựa trên X% các liên kết chéo, xếp hạng trang hàng đầu sẽ nhảy lên top 1.

Câu hỏi 3: nếu 2 subdomain được hợp nhất, điều gì sẽ xảy ra trong top tên miền được xếp hạng. Ngay cả khi tên miền con thứ 2 không có mặt ?

Giả thiết 3: Tùy theo % các liên kết chéo, có Y% cơ hội cải thiện vị trí top 1
Ví dụ: vào các từ khóa mà http://baseball-jerseys.example.com và http://baseball-hats.example.com không có liên kết chéo. Chúng tôi có 20% thời gian dựa trên X% liên kết chéo, từ khóa của họ sẽ cải thiện vị trí top 1. 

Trên đây là một số câu hỏi mà bạn có thể cần cho mô hình của bạn. Bạn có thể đưa thêm các yếu tố khác mà bạn muốn vì mô hình này khá linh hoạt.

Bước 5: cố gắng làm hỏng máy tính của mình

Bây giờ chúng ta đã có các biến của chúng ta, ý tưởng là tạo ra các kịch bản ngẫu nhiên để sử dụng các giả định của chúng ta, các tên miền phụ, các từ khóa và nhận về kết quả của các kịch bản ngẫu nhiên. Sau đó chúng ta sẽ lặp lại đến hàng ngàn lần để có kết quả trung bình cho mỗi nhóm tên miền phụ.

Chúng ta, về cơ bản làm như sau:
  1. Chọn một tập ngẫu nhiên các tên miền con. Ví dụ, chọn ngẫu nhiên các tên miền phụ 1,2 và 4. Cũng có thể là tất cả các tên miền phụ.
  2. Xác định liên kết chéo giữa các tên miền phụ
  3. Lặp qua mỗi từ khóa xếp hạng những sudomain mà chúng ta đã xác định khi xây dựng từ khóa ở bước 2 và cho ra bảng xếp hạng
  • Chọn ngẫu nhiên câu trả lời #1(ví dụ:đây có phải là 3 trong số 10 lần chúng ta sẽ mất đi thứ hạng)
  • Chọn ngẫu nhiên câu trả lời #2(ví dụ: đây có phải là 7 trong số 10 lần chúng ta sẽ tăng thứ hạng)
  • Chọn ngẫu nhiên câu trả lời #3(ví dụ: đây có phải là 2 trong số 10 lần chúng ta sẽ tăng hạng)
  1. Tìm hiểu traffic mới và giá trị tìm kiếm có được.
  2. Khi bạn áp dụng các biến trên, bạn có thể đoán được những gì bảng xếp hạng mới có thể có được. Sử dụng khối lượng tìm kiếm, CPC và CTR để ước tính giá trị traffic mới và giá trị tìm kiếm có được.
  3. Thêm giá trị ước tính và khối lượng tìm kiếm ước tính cho mỗi từ khóa.
  4. Lưu trữ kết quả lại.
  5. Lặp lại hàng trăm, hàng ngàn lần.
  6. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi lặp lại kết quả cho khoản 800.000 lần để có được kết quả tốt nhất
Bước 6: Phân tích kết quả

Bây giờ chúng ta có tổng cộng hơn 800.000 kết quả. Chúng ta phải làm gì với chúng bây giờ ? Điều đầu tiên,bạn phải phân loại kết quả dựa trên sự kết hợp các tên miền con. Trong trường hợp này, chúng tôi có khoảng hơn 500 tổ hợp các tên miền phụ khác nhau. Thứ 2 chúng ta có một lưu lượng truy cập và lưu lượng truy cập trung bình cho mỗi sự kết hợp của các tên miền con lại với nhau từ 800.000 kết quả trên. Chúng ta có thể vẽ biểu đồ để xem kết quả của sự kết hợp các tên miền con dựa trên mức trung bình, mức cao nhất của traffic và giá trị chuyển đổi.

Thành thật mà nói, đồ thị này thật sự làm cho việc tìm câu trả lời trở nên khủng khiếp, nhưng nó lại giúp bạn đọc có cái nhìn trực quan hơn khi đăng lên trên blog. Bạn có thể thấy chính xác lý do tại sao ngay dưới đây. Với hơn 500 tổ hợp khi kết hợp tên miền phụ lại với nhau, thật khó để hình dung được tất cả chúng cùng lúc. Trong biểu đồ dưới đây bạn sẽ được thấy chúng với thanh đại diện cho điểm số trung bình khi kết hợp tên miền con lại với nhau. Đối với biểu đồ dưới đây, tôi lấy ngẫu nhiên 50 kết quả để dễ hình dung.

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Như đã đề cập trước đây, một trong những điều chúng tôi cố gắng dự đoán không chỉ là khối lượng traffic mà còn là giá trị chuyển đổi của chúng bằng cách nhân nó với CPC của mỗi từ khóa mà nó xếp hạng. Điều này rất quan trọng nếu bạn quan tâm đến mục đích kinh doanh thay vì chỉ quan tâm đến vị trí mà nó xếp hạng.

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Biểu đồ trên cho thấy đã có một số sự kết hợp sub-domain cho traffic nhiều hơn là giá trị chuyển đổi và ngược lại. Với sơ đồ này, chúng ta có thể tìm thấy một sự kết hợp và tối đa hóa traffic và giá trị chuyển đổi. Một công ty chuyên thực hiện quảng cáo sẽ quan tâm nhiều hơn đến traffic. Trong khi đó một công chuyên về bán hàng sẽ thích xem xét các giá trị chuyển đổi từ traffic sang đơn hàng hơn.

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Mô phỏng Monte Carlo đã chỉ ra một xu hướng để lựa chọn và làm gọn các subdomain của chúng ta. Trong các tên miền con được thử nghiệm, có 3 xu hướng gần như ảnh hưởng tiêu cực đến bảng xếp hạng gần như với tất cả các sự kết hợp. Mỗi lần một tên miền con tốt được xác nhập, sự kết hợp sẽ làm giảm nhẹ lưu lượng truy cập và giảm nhẹ giá trị chuyển đổi. Hóa ra 3 subdomain có rất ít backlink và chỉ có thứ hạng từ khóa thương hiệu. Sau đó, do sự chồng chéo từ khóa liên kết rất lớn nên hầu như không có lợi ích mạng khi sát nhập. Chúng ta có thể dễ dàng loại trừ những sát nhập tên miền con này. Chúng ta sẽ không bao giờ đoán hoặc nhìn thấy xu hướng này nếu không có mô hình toán học.

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Cuối cùng, chúng tôi xem xét chặt chẽ các sự kết hợp tên miền con được cung cấp giá trị tìm kiếm và lưu lượng tìm kiếm ít hơn hoăc ngược lại. Có 3 lựa chọn cho vị trí đầu ganh đua quyết liệt với nhau và khách hàng không thể lựa chọn về mặt thống kê về traffic tiềm năng và traffic chuyển đổi thực tế. Điều này có nghĩa là khách hàng không phải gắng với một giải pháp tiềm năng duy nhất, họ có thể xem xét các yếu tố ảnh hưởng như khó khăn khi sát nhập tên miền con lại với nhau hay mối tương quan từ khóa nội bộ...

Mô hình không chắc chắn

Trong SEO, có hàng ngàn thứ chúng ta không biết. Theo thời gian, chúng tôi xây dựng một số lượng lớn các giả định và mỗi giả định lại nhận được một mức độ tín nhiệm khác nhau của mỗi người. Tôi tự tin rằng việc chuyển hướng 301 sẽ mang ranking trở lại bảng xếp hạng. Nhưng không phải 100%. Tôi khá tự tin rằng việc sử dụng từ khóa trên tiêu đề có thể cải thiện thứ hạng, nhưng không phải 100%. Vẻ đẹp của mô phỏng Monter Carlo là nó cho phép chúng ta hình tượng hóa sự không chắc chắn của chúng ta.

Subdomain: Cân bằng traffic và giá trị khi hợp nhất subdomain

Đồ thị các bạn thấy ở trên là mức độ trung bình (tạm hiểu như vậy) cho mỗi tổ hợp tên miền phụ. Có hàng trăm kết quả khác nhau được tạo ra cho mỗi tổ hợp tên miền phụ như vậy. Nếu chúng ta vẽ hàng trăm kết quả khác nhau ra, có thể bạn sẽ trông thấy giống như những gì đã được vẽ ở trên. Vì vậy, tôi chỉ thực hiện cái căn bản, mô hình hóa những gì tôi nghĩ mà không đưa ra một loạt. Tôi đã có thể đưa ra những ước lượng không chắc chắn của tôi. Thay vào đó, tôi đưa những ước lượng không chắc chắn của tôi vào mô hình Monter Carlo, cho phép các nhà toán học cho tôi biết những điều tôi không chắc chắn đó diễn ra như thế nào.

Lời kết

Nếu bạn là một agency hay consultant, đây là thời điểm để bạn set up trò chơi của bạn. Bản năng của bạn là tốt hơn những người khác. Nhưng có một cách tốt hơn để sử dụng kiến thức của bạn và tìm thấy một câu trả lời chắc chắn hơn, tốt hơn những gì bạn đang nghĩ trog đầu.

Đừng cho rằng bất cứ điều gì trong ngành của chúng ta là không thể biết được. Sự không chắc chắn tồn tại trong phần lớn chúng ta là do chúng ta chưa lựa chọn những công cụ khoa học phù hợp có sẵn. Đừng bối rối, hãy lấy một nhà khoa học, một vài thống kê mang theo trong hành trình của mình.

Bất cứ khi nào có thể, hãy nhìn vào dữ liệu

Khi nghi ngờ, hãy làm lại. Luôn luôn thử nghiệm và luôn luôn làm lại các bài kiểm tra của bạn. Làm tư tin, quyết định nghiên cứu theo định hướng sẽ cung cấp cho bạn những lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh và họ không thể làm lại như bạn.

Nguồn: vnwebmaster.vn
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.