Nếu bạn dạo một vòng trên internet bạn sẽ thấycó rất nhiều bài viết liệt kê danh sách những lỗi thiết kế Web. Tuy nhiên, hầu hết các bài viết đó kiểu như: "Những lỗi chung nhất" (“Most common”) hay “Top 10 lỗi”. Cứ mỗi lần đọc lướt qua những danh sách này, tôi tự nghĩ: "Có lẽ có trên 10 lỗi...". Sau đó tôi quyết định viết ra cụ thể tất cả các lỗi thiết kế hiện ra trong đầu. Trong vòng nửa tiếng đồng hồ, tôi đã liệt kê khoảng 30 lỗi. Sau đó, tôi đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên mạng, và danh sách được tăng thêm đến 43!


Bước tiếp theo là viết mô tả ngắn gọn cho mỗi lỗi, và kết quả là một bảng tổng hợp các lỗi mà bạn sẽ xem dưới đây. Một vài điểm đã được số đông thừa nhận, nhưng cũng có nhiều điểm gây tranh luận. Hầu hết các lỗi nêu ra ở đây đúng cho bất kỳ kiểu trang web nào, có thể là một trang kinh doanh hay là một Blog. Hãy xem những lỗi đó là gì!

1. Độc giả phải biết được đại ý của trang trong vòng vài giây: Sự chú ý là một trong những thước đo giá trị của trang trên internet. Nếu độc giả không hình dung được trang của bạn đang nói về cái gì trong vài giây, có thể anh ta sẽ đi nơi khác mất. Trang của bạn phải truyền đạt cho được thông điệp, tại sao tôi phải mất thời gian để đọc nó, và vấn đề quan trọng là truyền đạt SAO CHO THẬT NHANH!


2. Tạo mục lục sao cho có thể đọc lướt qua được: ở đây là internet, không phải một cuốn sách, vì vậy hãy quên đi những cụm văn bản thật lằng nhằng. Có thể tôi sẽ ghé thăm trở lại trang Web của bạn ở thời điểm khác, nhưng phải đảm bảo rằng tôi có thể đọc lướt toàn bộ nội dung của trang. Nên tạo các điểm mục, đầu mục, đầu mục con, danh sách. Bất cứ cách nào có thể giúp độc giả lọc được những thông tin họ đang tìm kiếm.

3. Đừng dùng các font chữ lạ không đọc được: tôi chắn chắn rằng có một vài font chữ giúp trang của bạn tinh vi hơn. Nhưng vấn đề là chúng có đọc được không? Nếu mục đích chính của bạn là cung cấp cho người đọc những bài viết có giá trị thì bạn nên tạo cảm giác thoải mái cho họ khi đọc trang của bạn.

4. Đừng dùng những font chữ quá nhỏ: điểm phía trước áp dụng ở đây, bạn muốn chắc chắn rằng người đọc cảm thấy dễ chịu khi đọc nội dung trang của bạn. Tất nhiên Firefox có một tiện ích để tăng kích cỡ của chữ, nhưng nếu tôi cần thiết phải dùng nó trên trang của bạn, có thể đó sẽ là lần đầu cũng là lần cuối tôi ghé trang của bạn!

5. Đừng mở những cửa sổ trình duyệt mới: tôi thường làm thế trên trang Web đầu tiên của tôi. Lập luận rất đơn giản, nếu tôi mở những cửa sổ trình duyệt mới cho những link trong trang web của tôi, người đọc sẽ chẳng bao giờ ở lại thêm ở trang của tôi để đọc tiếp. SAI! Hãy để người đọc tự lựa chọn họ muốn mở link ở đâu. Đó là lý do tại sao các công cụ duyệt Web bao giờ cũng có nút “Back”. Đừng lo về việc dẫn độc giả đến với trang Web khác, anh ta sẽ quay trở lại nếu anh ta muốn Do not worry about sending the visitor to another website, he will get back if he wants to (sau này thậm chí những trang khiêu dâm cũng đã để ý đến điều này…).

6. Đừng định dạng lại cỡ của các cửa sổ trình duyệt của độc giả: hãy để độc giả tự điều khiển trình duyệt của họ. Nếu bạn điều chỉnh cỡ, bạn đã mạo hiểm do đã tạo nên sự rối rắm cho người đọc, vì vậy bạn đã mất điểm trong mắt của họ (hậu quả là sẽ mất khách, hehe)!

7. Đừng yêu cầu đăng ký, trừ phi cần thiết lắm: hãy để mọi thứ suôn sẻ, khi tôi duyệt Web, thứ tôi cần là thông tin chứ không phải những điều làm mất thời gian! Đừng bắt tôi phải đăng ký, để lại email, và những thứ linh tinh khác, trừ phi điều đó là tối cần thiết (tức là, trừ phi bạn thấy điều đó là tốt, tôi sẽ chịu khó đăng ký vậy)!

8. Đừng bao giờ đăng ký độc giả vào bất cứ chương trình nào mà chưa được sự đồng ý của họ: đừng bao giờ tự động đưa tên của độc giả vào chương trình nhận thư thông báo (newsletter) khi họ đăng ký thông tin trên trang của bạn. Việc gởi những email không mong đợi không phải là phương thức tốt nhất để kết bạn.

9. Đừng nên quá lạm dụng Flash: ngoài việc làm tăng thời gian load trang web, việc lạm dụng quá mức các Flash gây khó chịu cho độc giả. Bạn dùng nó chỉ trong trường hợp bạn phải thể hiện những nét riêng mà nó không được hỗ trợ bởi các trang tĩnh.

10. Đừng nên add nhạc lên trang Web: trong giai đoạn khởi phát của internet, những nhà phát triển web luôn cố gắng để tích hợp nhạc vào trang web. Bạn nghĩ thế nào? Họ đã sai lầm kinh khủng! Đừng có add nhạc vào, nên chấm dứt!

11. Nếu bạn PHẢI chơi một file audio, hãy để độc giả tự mở nó: ở một vài tình huống, bạn cần một file audio. Bạn có nhu cầu muốn truyền giọng nói đến người đọc hoặc tour hướng dẫn của bạn có một đoạn audio. Như thế thì OK. Chỉ cần đảm bảo rằng, độc giả có thể tự điều khiển, nếu anh ta muốn, anh ta sẽ bật nút "Play" để nghe nhạc sau khi vào trang của bạn.

12. Đừng làm trang của bạn bị loạn lên với những huy hiệu (badge): trước tiên, các huy hiệu của mạng và của giới truyền thông sẽ làm cho trang của bạn rất là không chuyên. Thậm chí, nếu đó là các huy chương hoặc chứng nhận, bạn nên đặt chúng ở trang “About Us”.

13. Đừng nên dùng một trang chủ chỉ để giới thiệu trang Web "thực sự": tốt hơn là, giảm số các bước để độc giả có thể truy cập vào nội dung chính của trang web của bạn.

14. Đảm bảo việc cung cấp thông tin liên hệ cho độc giả: không có điều gì tệ hơn việc một trang Web lại không có thông tin liên lạc. Nó tệ không chỉ với độc giả, mà điều đó còn tệ đối với bản thân bạn. Bạn sẽ mất đi rất nhiều phản hồi từ phía độc giả.

15. Đừng làm mất nút “Back”: đây là nguyên tắc rất cơ bản của tính tiện lợi. Đừng làm mất đi nút "Back" trong bất kỳ tình huống nào. Chẳng hạn, việc mở cửa sổ trình duyệt mới sẽ làm mất nó, và một vài link Javascript cũng sẽ làm mất nút "Back".

16. Đừng dùng những dòng chữ nhấp nháy: trừ phi độc giả của bạn đến thẳng từ năm 1996 thì bạn nên làm thế.

17. Tránh các cấu trúc URL phức tạp: một cấu trúc URL đơn giản, dựa trên keyword, không chỉ giúp bạn tăng thứ hạng trên các máy tìm kiếm mà còn giúp cho người đọc dễ dàng hơn trong việc xem xét toàn bộ nội dung của trang của bạn trước khi chính thức viếng thăm.

18. Dùng CSS trên các bảng HTML: các bảng HTML thường tạo ra các layout cho trang web. Tuy nhiên, với sự kỳ vọng từ CSS, không lý nào lại bỏ qua nó. CSS nhanh hơn, chắc chắn hơn, và nó cung cấp cho bạn rất nhiều đặc trưng riêng.

19. Đảm bảo rằng độc giả có thể search toàn bộ trang Web của bạn: có một lý do giải thích tại sao các máy tìm kiếm đã cách mạng hóa internet. Bạn có thể đoán được, bởi vì chúng giúp chúng chúng ta dễ dàng tìm được thông tin chúng ta đang cần. Đừng có quên tạo một công cụ search trên trang của bạn.

20. Tránh việc làm lấp đi các danh mục: thiết kế sao cho độc giả có thể trực tiếp thấy toàn bộ các danh mục trong trang của bạn. Bạn lấp đi (drop-down) các menu sẽ dẫn đến nhiều nhầm lẫn cho độc giả và sẽ ẩn đi những thông tin họ thật sự muốn tìm.

21. Dùng điều hướng bằng ký tự: điều hướng bằng ký tự không chỉ giúp nhanh hơn mà còn đảm bảo hơn cho độc giả. Chẳng hạn, nó sẽ có ích cho những độc giả đang duyệt web mà bị chặn truy cập hình ảnh.

22. Nếu bạn đang tạo link đến những tập tin pdf, hãy hiển thị nó ra: bạn đã bao giờ nhấp lên một cái link để xem trình duyệt của mình bị tê liệt trong khi Acrobat Reader bật lên để mở một file pdf chưa? Một cách rất hay để tránh gây khó chịu cho người đọc đó là, hãy cho hiển thị toàn bộ link đến file pdf để người đọc có thể thực sự thấy nó, và từ đó họ có thể chọn là mở nó hay không.

23. Đừng làm người đọc ngộ nhận với các phiên bản khác nhau của trang Web của bạn: tránh làm cho độc giả ngộ nhận với quá nhiều phiên bản khác nhau của trang web bạn đang sở hữu. Bandwidth nào tôi thích hơn? 56Kbps? 128Kbps? Flash hay HTML? Làm ơn, chỉ cần cho tôi nội dung thôi!

24. Đừng nên chèn quảng cáo vào nội dung: việc chèn các quảng như Adsense vào trong nội dung sẽ làm tăng tỉ lệ kích chuột trên một nội dung ngắn. Tuy nhiên, về lâu dài, nó sẽ làm giảm độc giả. Gây khó chịu cho người đọc đồng nghĩa với việc mất đi độc giả!

25. Dùng cấu trúc điều hướng đơn giản: đôi khi làm giảm một cái gì đó lại có thể thu được thêm cái khác. Quy luật này được ứng dụng cho người và cho các sự lựa chọn. Đảm bảo rằng trang của bạn có một cấu trúc điều hướng rõ ràng, đơn giản. Điều cuối cùng bạn muốn đó là, đừng làm cho người đọc nhầm lẫn mà hãy nên giúp cho anh ta nhanh chóng tìm ra thông tin anh ta đang cần.

26. Tránh “dẫn dắt”: đừng bắt người đọc phải xem hay đọc một thứ gì đó trước khi anh ta truy cập đến nội dung thực sự. Điều này thực sự là làm phiền người đọc, và anh ta chỉ ở lại để đọc nếu những thứ mà bạn cung cấp thật sự là duy nhất!

27. Đừng có dùng FrontPage để thiết kế Web: ở đây tôi đề cập đến một chương trình thiết kế web rẻ tiền FrontPage. Mặc dù thiết kế web với FrontPage sẽ dễ dàng hơn, nhưng kết quả thu được chỉ là những code được tạo một cách thủ công và nghèo nàn, không tương thíchvới các trình duyệt web khác nhau và có quá nhiều lỗi.

28. Đảm bảo rằng trang của bạn phải tương thích với các trình duyệt web khác nhau: không phải trình duyệt web nào cũng được tạo giống nhau, và không phải tất cả các trình duyệt đều có thể hiểu được (dịch được) CSS và các ngôn ngữ lập trình khác theo cùng một cách. Dù bạn có thích điều đó hay không, bạn cũng cần phải làm sao để trang web của bạn tương thích với hầu hết trình duyệt hay dùng trên mạng, nếu làm ngược lại, về lâu về dài bạn sẽ mất đi rất nhiều độc giả.

29. Đảm bảo việc thêm text neo vào cho các link: tôi thú nhận là tôi thường mắc phải lỗi này, cho đến thời gian gần đây mới nhận ra. Sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta bảo mọi người hãy "nhấp vào đây" (tôi cũng thế, phải sửa ngay - ND). Nhưng điều đó không đem lại hiệu quả. Đảm bảo rằng phải thêm text thích hợp cho link. Điều này sẽ đảm bảo cho người đọc biết được khi họ nhấp vào cái link đó họ sẽ đến đâu, và nó cũng sẽ tạo các lợi ích SEO cho các trang ngoài nơi mà link đang đề cập đến.

30. Đừng làm mờ đi các link: bên cạnh việc có một text neo rõ ràng cho link, người đọc cũng phải nhận biết được các link đang nămg chỗ nào trên thanh trạng thái của trình duyệt của anh ta. Nếu bạn làm link của bạn mờ đi (có thể bởi vì chúng là các link affiliate hoặc do một lý do nào đó khác), trang của bạn sẽ bị mất điểm!

31. Làm cho các link hiển thị: khách viếng thăm có thể nhận ra được một cách dễ dàng nơi nào có thể nhấp vào được và nơi nào không. Đảm bảo rằng các link của bạn có màu tương phản (thường thì màu xanh chuẩn là tối ưu nhất). Có thể bạn thêm gạch chân cho link.

32. Đừng nên gạch dưới hoặc tô màu văn bản bình thường: không nên gạch dưới văn bản bình thường trừ phi tối cần thiết. Điều này chỉ là để người đọc nhận ra các link dễ dàng, đừng để họ nhầm lẫn rằng một thứ gì đó có thể nhấp vào, nhưng thực tế lại không phải vậy.

33. Làm cho những link đã nhấp vào bị đổi màu: điểm này rất quan trọng cho tính khả dụng của trang web. Việc đổi màu của những link đã nhấp vào rồi giúp người đọc tự nhận ra được, trong trang này những chỗ nào anh ta đã link qua, những link nào chưa ghé thăm.

34. Đừng dùng nhiều ảnh động: trừ phi trang của bạn đang quảng cáo các banner đòi hỏi cần phải dùng ảnh động, tránh các ảnh động! Chúng làm cho trang thiếu tính chuyên nghiệp và làm loãng sự tập trung lên nội dung chính.
35. Đảm bảo rằng bạn dùng các thuộc tính ALT và TITLE cho ảnh: bên cạnh việc nhận được thêm lợi SEO, các thuộc tính ALT và TITLE cho ảnh sẽ đóng vai trò quan trọng cho các độc giả hời hợt (blind visitors?)

36. Đừng dùng màu quá chói: nếu người đọc cảm thấy đau đầu sau khi ghé trang của bạn trong 10 phút liên tục, có thể bạn nên chọn một loại màu khác tốt hơn. Thiết kế bảng màu xung quanh các đối tượng (tức là, phối màu theo hướng làm cho người đọc tập trung vào nội dung, v.v.).

37. Đừng dùng các pop-up: ở đây đề cập đến bất cứ kiểu pop-up nào. Thật là một ý kiến bậy bạ khi tăng số lượng các khối quảng cáo trên trang web của mình.

38.Tránh các link Javascript: khi người đọc bấm vào các link này, chúng sẽ chạy một Javascript nhỏ. Vì người đọc luôn có vấn đề với chúng, hãy tránh xa các link Javascript.

39. Đưa vô các link chức năng ở cuối trang: người đọc thường kéo chuột xuống tới cuối (footer) của một trang nếu họ không tìm được các thông tin đặc biệt. Ít nhất bạn phải tạo một link đến trang chính, và có thể tạo một link đến trang "Contact Us".

40. Tránh các trang quá dài (vì vậy tôi chia bài này làm hai phần - ND): hãy nghĩ xem, nếu người đọc rê chuột xuống dưới mãi để đọc nội dung, anh ta có thể sẽ bỏ qua chúng. Nếu điều đó xảy ra với trang web của bạn, hãy tạo bài viết ngắn hơn, và hãy cải tiến cấu trúc điều hướng.

41. Không cuộn ngang: cuộn dọc có thể thông cảm được, nhưng không thể mắc lỗi như thế về cuộn ngang. Bây giờ hầu hết độ phân giải của màn hình cỡ 1024 x 768 pixels, vì vậy hãy đảm bảo trang của bạn phải vừa vặn với độ phân giải đó.

42. Đừng nên phạm các lỗi phát âm hay ngữ pháp: đây không phải là một lỗi thiêt kế web, nhưng nó cũng là một trong những nhân tố quan trọng nhất có ảnh hưởng đến chất lượng của trang web. Đảm bảo rằng các link và văn bản của bạn không chứa lỗi phát âm hay ngữ pháp nào.

43. Nếu bạn dùng CAPTCHA, đảm bảo rằng các chữ cái có thể đọc được: rất nhiều trang dùng các lọc CAPTCHA như một biện pháp để giảm spam khi nhận xét hoặc điền các mẫu đăng ký. Chỉ có một vấn đề đặt ra đó là, hầu như lúc nào người đọc cũng cần phải gọi toàn bộ gia đình của họ để giải mã các chữ cái!!!
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.