Ngày nay, hàng loạt phương tiện thông tin đại chúng lần lượt ra đời thay thế nhau, sách – phương tiện cất giữ thông tin gần như lâu đời nhất của nhân loại vẫn tồn tại và giữ nguyên những giá trị vốn có của nó. Những câu chuyện, cho dù là thật hay hư cấu, vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Những quyển sách hay còn có tác dụng truyền và giữ lửa trong chúng ta, giúp chúng ta sống tích cực hằng ngày, thậm chí vượt qua được những chướng ngại, khó khăn trong cuộc sống. Sách cũng là chìa khóa thành công của nhiều người, giúp chúng ta giữ vững niềm tin và câu cửa miệng mà nhiều người vẫn thường nói đó là “Chính cuốn sách đó đã thay đổi cuộc sống của tôi !”.

Nghiên cứu mới cho thấy tác động không ngờ của việc đọc sách đến não bộ

Thế nhưng điều mà nhiều người vẫn chưa biết đó là đọc sách còn tạo ra những thay đổi về thể chất trong não bộ. Một nghiên cứu mới đây do Đại học Emory Gregory Berns đã chứng minh mối liên hệ diệu kì này. Các nhà nghiên cứu sử dụng những hình ảnh cộng hưởng từ để xác định cách thức mạng lưới não bộ tương tác với những câu chuyện.  Nghiên cứu Berns, được công bố trên báo Brain Connectivity, tập trung vào những thay đổi về sự kết nối giữa các tế bào bên trong não sau khi người tham gia thí nghiệm đọc xong một cuốn tiểu thuyết bất kì.

Khoảng 21 sinh viên đại học đã tình nguyện tham gia vào thí nghiệm này. Trong khi nhiều thử nghiệm trước tập trung vào quá trình nhận thức của não bộ khi con người đang đọc sách qua máy chụp cộng hưởng từ, thử nghiệm này lại nghiên cứu về những ảnh hưởng sau khi đọc sách. Trong thí nghiệm, người ta sẽ chụp cộng hưởng từ bộ não của những sinh viên này trong 5 ngày đầu khi chưa đọc sách. Sau đó, trong 9 ngày tiếp theo, họ được chỉ định đọc một phần của cuốn tiểu thuyết vào ban đêm để có những kết quả khả quan nhất vào sáng hôm sau. Tất cả những thay đổi của não bộ đều được theo dõi qua biểu đồ chụp cộng hưởng từ não bộ của những người này.

Nghiên cứu mới cho thấy tác động không ngờ của việc đọc sách đến não bộ

Kết quả cho thấy sự tăng cường ở thùy thái dương trái - vùng não bộ tiếp thu ngôn ngữ vào buổi sáng sau khi đọc sách. “Mặc dù những học sinh không thực sự đọc sách trong lúc chụp cộng hưởng từ nhưng vẫn có sự tăng cường về kết nối” giáo sư Berns cho biết. “Chúng tôi gọi nó là hoạt động trong tiềm thức, gần giống như thói quen lặp lại của cơ bắp”. Sự tăng cường kết nối cũng được thấy ở khe trung tâm, là vùng tập trung hầu hết dây thần kinh cảm giác của não. Điều này có nghĩa là khi chúng ta đọc một cuốn sách, một câu chuyện hay một cuốn tiểu thuyết, hệ thống nơ-ron, dây thần kinh cũng bị kích thích và tạo nên những hoạt động nhất định, giống như thực vậy.

Nghiên cứu mới cho thấy tác động không ngờ của việc đọc sách đến não bộ

Theo như giáo sư Bern cho biết, khi chúng ta học hỏi và trải nghiệm một thứ gì đó, hệ thống nơ ron trong não cũng thay đổi. Trong thí nghiệm này, vùng thùy thái dương trái có các nơ-ron liên hệ với việc tạo nên các xúc cảm cho cơ thể. Ví dụ khi nghĩ về việc chạy, có thể làm kích hoạt các nơ-ron lien quan đến hoạt động chạy thực sự. “Những sự thay đổi về thần kinh mà chúng tôi tìm thấy có liên quan đến xúc cảm thể chất và hệ thống vận động gợi ý rằng việc đọc một cuốn truyện có thể khiến bạn hóa thân vào nhân vật chính trong câu chuyện” - giáo sư Berns cho biết thêm.
“Chúng ta biết rằng khi đọc một cuốn truyện hay có thể làm bạn cảm thấy như mình chính là nhân vật trong chuyện theo một cách hình tượng. Giờ đây, chúng ta thấy điều đó có thể xuất hiện theo mặt sinh học”. Và những thay đổi đó vẫn còn lưu lại trong bộ não tới 5 ngày sau khi đọc xong bộ tiểu thuyết. Thực tế, thí nghiệm này chỉ thực hiện trên một bộ tiểu thuyết bất kì và rất có thể đối với những cuốn sách ưa thích, những tác động lên não bộ của con người còn mạnh mẽ hơn và kéo dài hơn trên não bạn về mặt sinh học.

Theo PLXH
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.