Cùng tìm hiểu về cuộc đời một vị vua khát máu, một “mãnh thú” trong "chuyện ấy"…

Morocco (Ma-rốc) là đất nước nằm ở phía Bắc châu Phi và đôi khi còn lạ lẫm với nhiều người. Nhưng ít ai ngờ, đây lại là quê hương của một trong những vị vua nổi tiếng nhất trong lịch sử thế giới - Sultan Moulay Ismaïl. Trong 55 năm trị vì trên ngai vàng, ông đã tạo dựng một sự nghiệp lẫy lừng cùng nhiều giai thoại vô cùng thú vị…

Từ một hoàng đế tàn bạo và khát máu…

Moulay Ismaïl (1645 – 1727) lên ngôi sau một sự kiện khá kỳ lạ. Anh trai cùng cha khác mẹ của ông là Moulay Al-Rashid khi đang ngự trị trên ngai vàng đã bất ngờ qua đời vị bị ngã ngựa. 26 tuổi, Moulay Ismaïl đã lên ngôi tiếp quản một đất nước đang suy yếu bởi chiến tranh nội bộ giữa các bộ lạc. 

Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 1
Chân dung Sultan Moulay Ismaïl.

Sultan Ismaïl nhanh chóng thể hiện năng lực của mình bằng việc chấn hưng đất nước với những chính sách cứng rắn và nguyên tắc. Theo nhiều tài liệu ghi chép, bản tính tàn bạo và khát máu của Ismaïl đã bộc lộ ngay khi ông mới lên nắm chính quyền. Bằng chứng là vị vua này đã cho bêu đầu của khoảng 400-1.000 thủ lĩnh và chính trị gia đối lập nhằm dẹp yên mọi thế lực phản động.

Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 2
Ismaïl là vị vua thứ hai của triều đại Alaouite và cũng là người đưa triều đại ấy tới đỉnh cao của sự phát triển.
Trong những năm trị vì tiếp theo, ước tính có 30.000 người đã chết dưới tay của ông vua khát máu này ngoài chiến trường. Sultan Ismaïl cũng từng chỉ huy nhiều cuộc chiến chống lại sự xâm lược của đế chế Ottoman hùng mạnh vào các năm 1679, 1682 và 1695-1696, góp phần nâng cao vị thế của Morocco khi đó. 

Một trong những câu nói vĩ đại nhất của ông được nhiều người nhớ tới đó là “Kẻ thù giống như con chuột chui trong giỏ. Nếu ta không lắc giỏ liên tục, con chuột sẽ tìm cách cắn thủng giỏ”.

Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 3

Sultan là một vị mãnh tướng, từng nhiều lần đương đầu với quân đội hùng mạnh của đế chế Ottoman.

Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 4
Ismaïl còn từng cử sứ thần đến Pháp để cầu hôn công chúa Marie Anne de Bourbon.

Dưới triều đại của mình, Ismaïl đã cho rời thủ đô từ Fez đến Meknes và xây dựng riêng những công trình kiến trúc hoàng gia cho mình. Để đe dọa kẻ thù, ông còn ra lệnh trang trí bức tường của thành phố với 10.000 đầu lâu của những kẻ phản loạn chết dưới tay mình. 

Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 5
Hình ảnh thành phố Meknes - kinh đô một thời dưới triều đại của Sultan Moulay Ismaïl.

Qua nhiều đời, người ta thường kể lại một giai thoại chứng tỏ sự tàn nhẫn và khát máu tới khó tin của Sultan Ismaïl. Trong quá trình xây dựng cung điện hoàng gia, khi tới thăm công trình Cổng Chiến thắng, Sultan Ismaïl có hỏi một nô lệ người Bồ Đào Nha liệu rằng anh ta có thể làm cái cổng này đẹp hơn không. Khi người nô lệ trả lời "có", lập tức Sultan Ismaïl hạ lệnh giết chết anh ta vì cho rằng, như vậy chứng tỏ anh ta làm việc chưa hết khả năng.

 Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 6
Cổng vào lăng Sultan Moulay Ismaïl.

… tới một “mãnh thú” trong chuyện XXX

Bên cạnh một thành tích chính trường vô cùng đáng nể với biệt danh “The Warrior King”, Ismaïl còn được coi là một “mãnh thú” trong chuyện ấy. Sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận Sultan Ismaïl chính là người đàn ông có nhiều con nhất thế giới từ trước tới nay với 888 đứa con. 

Thực tế, con số được Dominique Busnot - một nhà ngoại giao Pháp từng tới thăm Morocco dưới triều đại của Sultan Ismaïl năm 1704, ghi lại là 1.171 đứa con do 4 người vợ chính thức và 500 tì thiếp hạ sinh.

Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 7

Câu chuyện tưởng chừng vô cùng hoang đường này từng bị rất nhiều nhà khoa học bác bỏ. Họ cho rằng, đó là truyền thuyết hư cấu về nhân vật lịch sử này và phụ nữ chỉ có thể thụ thai vài ngày trong tháng, số lượng con lớn như của Sultan Ismaïl là điều không thể. Thế nhưng, mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc đại học Vienna (Áo) đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra, câu chuyện kia hoàn toàn có thể là sự thật.

Một chương trình mô phỏng máy tính đã được thiết lập nhằm tính toán xem Moulay Ismaïl cần phải ân ái bao nhiêu lần với phi tần hậu cung để có được số lượng hoàng tử và công chúa nhiều tới vậy. Tiến sĩ nhân chủng học Elisabeth Oberzaucher đã nghiên cứu mọi tình huống chu kỳ kinh nguyệt của vợ Sultan Ismaïl cũng như mức độ lão hóa sinh lực của ông vua này để tiến hành mô phỏng. 

 Cuộc đời vị vua khát máu có nhiều con nhất thế giới 8

Tưởng như kết quả thu được sẽ là bất khả thi nhưng không, điều này có khả năng xảy ra nếu Sultan Ismaïl duy trì được một thể lực sung mãn trong nhiều năm. Cụ thể, chỉ cần mỗi ngày, Sultan Ismaïl đều “yêu” một người (tỉ lệ chính xác là 0,83-1,43 lần/ngày) thuộc 500 phụ nữ hậu cung của ông trong vòng 32 năm thì con số kỷ lục kia sẽ là… sự thật.

Như vậy, Ismaïl có lẽ thực sự là một “mãnh thú” trong chuyện giường chiếu. Song ngoài ra, bản tính tàn bạo của ông thì không bao giờ thay đổi, kể cả trong cuộc sống hàng ngày. Người ta kể lại rằng, những tì thiếp của Sultan Ismaïl nếu tơ tưởng hay ngoại tình đều bị ông cắt bỏ ngực hay nhổ răng, sau đó kết liễu bằng cái chết. Người tình của họ cũng sẽ chịu chung số phận.

Theo Pháp Luật Xã Hội
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.