Với mục đích lấy thông tin cá nhân người dùng, nhiều trang trên mạng xã hội Facebook đã được lập ra núp bóng nhãn hàng có tên tuổi.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện sự kiện mang tên "Nhận Voucher miễn phí 100%" tại một nhà hàng. Lời mời được gửi tới hơn 400.000 người, ai muốn nhận voucher miễn phí sẽ phải gửi thông tin cá nhân gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ, số chứng minh thư để đăng ký.
Chủ nhân của trang sự kiện viết thêm, khi có đủ 10.000 người đăng ký tham gia, họ sẽ chốt sổ và gọi điện thông báo cho từng thành viên về việc tặng voucher. Ngoài ra, với mục đích thu hút càng nhiều thành viên càng tốt, người lập ra sự kiện còn yêu cầu ai muốn đăng ký thì phải loan tin cho bạn bè của mình.
Dù phải khai nhiều thông tin cá nhân trong khi nội dung chính là voucher miễn phí còn mù mờ, nhiều người vẫn tin tưởng. Đã có 3.500 người đăng ký và khai thông tin đầy đủ họ tên, số điện thoại kèm số chứng minh thư. Mỗi ngày, trang Facebook này thu hút thêm hàng trăm người tham gia.
Sự kiện giả mạo thương hiệu nhiều người biết nhằm lấy thông tin cá nhân người dùng. Ảnh chụp màn hình
Trao đổi với VnExpress, đại diện công ty chủ quản nhà hàng khẳng định không tổ chức sự kiện phát voucher miễn phí nào như trên. "Chúng tôi đã đăng cảnh báo lên tất cả các fanpage của mình rằng sự kiện kia là mạo danh", đại diện công ty cho biết.
Doanh nghiệp cho rằng việc đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook là hành động lạm dụng niềm tin của cộng đồng, xâm phạm thông tin cá nhân và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.
Theo phỏng đoán của đại diện công ty, những người lập ra sự kiện này có mục đích lấy thông tin cá nhân của khách hàng. "Hiện nay, thông tin cá nhân từ số điện thoại, số chứng minh thư là những dữ liệu có thể được mua bán", đại diện công ty nói. Ngoài ra, nếu lộ thông tin cá nhân, người dùng mạng sẽ gặp nguy hiểm trong một số giao dịch online.
Bình luận về sự kiện này, ông Nguyễn Phan Anh, giảng viên khoa Thương mại điện tử, trưởng Đại học Thương mại cho rằng người dùng mạng xã hội hiện nay Việt Nam vẫn còn khá ngây thơ và chưa ý thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân như ở phương Tây. "Do đó thông tin cá nhân của những khách hàng tiềm năng như trên, nếu có được mua bán cũng với giá rất rẻ, không đáng kể", Giảng viên Phan Anh cho biết.
Để nhận biết đâu là sự kiện thật của nhãn hàng, đâu là mạo danh, hiện nay người dùng mạng xã hội Facebook có thể tự đánh giá nhanh nhất bằng cách gọi điện thoại đến cửa hàng, chi nhánh công ty để xác minh. Ngoài ra, họ có thể căn cứ một số dấu hiệu như thông tin vô căn cứ, không đúng sự thật. Ví dụ trong trường hợp trên, doanh nghiệp được quảng cáo là đã hoạt động được 100 năm, hay số điện thoại lại chắp vá của một tập đoàn truyền thông khác. 
Thực tế cho thấy, đây không phải là trường hợp duy nhất của trò mạo danh doanh nghiệp. Người tạo lập Sự kiện voucher miễn phí trên cũng tạo thêm sự kiện khác, mạo danh một nhà bán lẻ trực tuyến và đánh vào tâm lý ham miễn phí, giảm giá của cư dân mạng.
Cách đây không lâu, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng bị mạo danh trên Facebook. Theo đó, trang "Vietnam Airlines Official" thu hút hơn 6.000 người quan tâm với chiêu sẽ tặng vé 0 đồng đi Kuala Lumpur, Bangkok, thậm chí cả châu Âu.
Để tham gia, thành viên cũng phải điền vào một loạt các thông tin, trong đó có tên tài khoản Facebook và mật khẩu. Nhiều thành viên đã loan tin cho nhau để cảnh báo, cũng như ấn nút báo nội dung xấu. Tuy nhiên cho đến nay sau vài tháng thành lập, trang giả mạo trên vẫn chưa bị xóa.
Thanh Bình (VnExpress)

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.