Các nhà khoa học Anh đã tìm ra chính xác thời điểm cũng như cách thức trứng và tinh trùng gặp nhau, giúp thụ tinh thành công.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã tìm ra thời điểm tiếp xúc ban đầu của trứng với tế bào tinh trùng, giúp tinh trùng thụ tinh thành công. Điều này có tác dụng rất lớn trong việc điều trị bệnh vô sinh ở phụ nữ và mở ra hướng nghiên cứu biện pháp tránh thai mới.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridge, trên bề mặt trứng tồn tại một loại protein - có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự sống mới. Loại protein này được đặt tên là Juno - nữ thần hôn nhân và sinh sản của người La Mã.  


Vào thời điểm thụ tinh, Juno sẽ giao phối với một loại protein trên bề mặt tinh trùng - Izumo. Nếu không có Juno, trứng và tinh trùng sẽ không thể "kết dính" để tạo ra sự sống mới, điều này đồng nghĩa với việc quá trình thụ tinh sẽ thất bại. 

Gavin Wright - tác giả chính của nghiên cứu đã nói với tạp chí Nature: "Chúng tôi đã giải mã được một bí ẩn lâu đời của sinh học, đó là xác định được phân tử hiển thị trên trứng và tinh trùng, cũng như thời điểm chúng ta thụ thai".


Năm 2005, các nhà khoa học Nhật Bản đã xác định được protein chủ chốt trên bề mặt tế bào tinh trùng - tên là Izumo 1, có khả năng bám vào màng tế bào trứng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm loại protein bề mặt tương ứng trên trứng lại vô cùng khó khăn. Các nhà khoa học đều biết rằng, nếu như không có sự tương tác này thì quá trình thụ thai sẽ thất bại.

Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia thuộc Viện Sanger đã tạo ra một phiên bản nhân tạo của protein tinh trùng và sử dụng nó để truy lùng phiên bản ở trứng. Sau khi tìm được Juno, các nhà nghiên cứu đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm chứng minh trên chuột. Qua đó, họ phát hiện ra, những con chuột không có Juno hoàn toàn khỏe mạnh nhưng vô sinh. 


Mặc dù chuột cái vẫn sản sinh ra trứng, nhưng tinh trùng không thể kết hợp với các quả trứng này. Các chuyên gia cũng phát hiện ra, Juno nhanh chóng biến mất khỏi bề mặt trứng sau khoảng 40 phút thụ tinh. Chính điều này đã ngăn cản trứng thụ tinh với nhiều hơn một tinh trùng, giúp tăng tỉ lệ thụ thai.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, phát hiện này cũng mở ra hướng đi mới trong việc tạo ra loại thuốc tránh thai mới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.