Khi đi du học Nhật Bản – xứ sở Hoa Anh Đào cần cảnh giác! Mấy năm gần đây, tình hình du học Nhật Bản có nhiều chuyển biến đáng kể nhờ chính phủ Nhật Bản cũng như chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi trong các bước thủ tục đi du học.

Đọc thêm: 

>>> Du Học Nhật Nhiều Lợi Thế
>>> Nhật Bản – một môi trường du học tuyệt vời 
>>> Kinh nghiệm du học Nhật Bản  
>>> Chứng minh tài chính khi du học Nhật  


Bên cạnh đó, thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ các bạn có thể dễ dàng tìm thấy những mẫu rao vặt, những trang web quảng cáo rất hấp dẫn cho du học tại Nhật Bản. Nhưng theo số liệu thống kê các công ty du học được sở GD-ĐT cấp phép rất ít, và đa số là các công ty làm “lách luật” không đủ chức năng để đại diện tuyển sinh, nhưng vẫn hoạt động đưa người đi một cách trái phép.


Là một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực : tư vấn Luật, tài chính và du học,…công ty chúng tôi nhận được rất nhiều bức xúc cũng như tâm sự từ các phụ huynh, học sinh khi đến đây để tư vấn. Là 1 luật sư đang tham gia lĩnh vực tư vấn Luật tôi muốn chia sẻ cùng các bậc phụ huynh, cũng như các em học sinh về đề tài “Du học” để các bạn có những cái nhìn đúng đắn về du học. Vì hiện nay có rất nhiều công ty không có chức năng tuyển sinh nhưng vẫn tuyển sinh ồ ạt, thu lệ phí tư vấn “cắt cổ” lên tới hàng ngàn đô, nhưng thực ra các bạn không đáng phải mất đồng nào. Tôi xin đưa ra 1 số vấn đề các bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn trường, cũng như lựa chọn công ty mà mình gửi gắm để lo thủ tục đi du học.


* Cảnh giác khi chọn trường !


Hiện nay có nhiều công ty tư vấn du học liên kết đào tạo với rất nhiều trường vốn không được công nhận ở nước sở tại ( hoặc được công nhận bởi một hiệp hội không đủ uy tín thực sự), nhưng vẫn thông qua đối tác Việt Nam để tuyển sinh và thu phí tuyển sinh cao và cấp bằng cấp khá dễ dàng. Nhiều phụ huynh học sinh, học sinh đã không biết nên đã ghi danh theo học và đóng khá nhiều tiền nhưng sau khi cấp bằng họ lại không thể sử dụng được.


Vậy làm sao để biết đâu là trường học được hay không được công nhận ?


Rất đơn giản, vì các trường học của Nhật được Chính phủ Nhật Bản công nhận sẽ được công khai trên mạng INTERNET. Hoặc phụ huynh, cũng như học sinh có thể trực tiếp đến tại Phòng du học – Công ty tư vấn du học V&V ( tại 40 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội) để tìm hiểu thông tin. Công ty sẽ cung cấp tài liệu và tư vấn miễn phí cho các bạn.


* Cảnh giác với học bổng ‘săn” qua mạng


Hiện nay, nhiều trường học bên Nhật để thu hút học sinh nên thường đưa ra ‘chiêu ’ là tăng học phí lên gấp đôi rồi chiêu sinh học sinh với suất học bổng giảm 100%, 50% học phí đăng trên mạng, các bạn học sinh dễ dàng có thể truy cập tìm học bổng sẽ thấy choáng ngợp mắt bởi vô vàn những lời hấp dẫn. Nhưng trong những lời chào đó sẽ xen học bổng thật, giả có đủ. Nhiều học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học tìm được học bổng phù hợp và học tập thành công, nhưng  không ít  người sau khi xuất cảnh lại gặp nhiều khốn khó.


Để đạt được học bổng học sinh phải đạt được điều kiện bắt buộc là tiếng Nhật phải  giỏi và khả năng tài chính của gia đình đáp ứng đủ nhu cầu. Có thể nói Các chương trình du hoc Nhat Bản có thể tạm chia làm hai kênh.


- Thứ nhất là các học bổng do chính phủ Nhật Bản cấp, đi qua Bộ GD-ĐT theo đề án Chính phủ. Yêu cầu ứng viên phải thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, ưu tiên những người có một trong các loại chứng chỉ: TOEFL quốc tế hoặc nội bộ (do IIE cấp), IELTS quốc tế hoặc chứng chỉ tiếng Nhật (Kyu) còn thời hạn sử dụng..


- Thứ hai là học bổng của các trường tự đưa ra, khi bạn nhận được học bổng rất có thể bị đánh thuế như một khoản thu nhập đó là học bổng bao gồm tiền ăn, ở, trợ giúp văn phòng, các dịch vụ hỗ trợ khác. Còn những học bổng cho học sinh trung học, học bổng chỉ bao gồm học phí, tài liệu, sách vở,…thì học bổng đó các bạn sẽ được miễn thuế.


Các trường nếu có học bổng dành cho du học sinh thực sự thì khi các trường trao học bổng, các trường sẽ nói rõ phần học bổng nào được miễn thuế, phần học bổng nào sẽ bị đánh thuế và thuế là bao nhiêu %.  Thông thường nhiều trường đã tự động trừ thuế trước khi trao đến tay bạn, và thế là bạn không phải làm tường trình, cũng không phải đi nộp thuế, và bạn tưởng lầm là học bổng không hề liên quan gì đến đóng thuế.


Nhưng phải đóng thuế còn là may mắn. Vì học bổng không chỉ là tiền bạc mà còn là tiếng tăm, nhiều công ty du học hiểu rõ điều đó nên đã bày ra những mánh khoé để dụ tiền của những du học sinh săn học bổng non nớt. Thủ đoạn của họ là: “mỗi người lừa một ít, nhưng lại lừa rất nhiều người”. Những công ty này sẽ gửi cho bạn những thông tin về suất học bổng, sau đó hứa hẹn sẽ giúp bạn giành được suất học bổng này, yêu cầu được trả trước tiền cước phí bưu điện, tiền đăng ký học bổng… Ngoài ra, họ nói họ là những tổ chức phi lợi nhuận, không nhận một xu, một đồng nào của bạn. Và bạn gửi cho họ số tiền mà họ yêu cầu, thậm chí cả những thông tin tài chính cá nhân (ví dụ như số tài khoản…).


* Và bạn nhận được gì ?


Chẳng gì cả! Tệ hơn, có khi tài khoản của bạn bị bòn rút do sơ hở khi khai báo thông tin. Vì vậy, những người đang săn học bổng nên chú ý một số cách nhận biết học bổng thật sau:


- Thông tin về học bổng chỉ được gửi từ các tổ chức sau khi bạn yêu cầu.


- Các tổ chức hợp pháp không bao giờ đảm bảo rằng bạn chắc chắn sẽ là người nhận được học bổng.


- Các tổ chức luôn thông báo rằng thông tin của suất học bổng được cung cấp miễn phí trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, thư viện, văn phòng…


- Phí dịch vụ sẽ được khấu trừ sau khi bạn giành được suất học bổng.

Sưu Tầm

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.