Một loạt hình ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Rose-Lynn Fisher đã chỉ ra rằng mỗi loại nước mắt khô sẽ mang các hình dáng khác nhau. Vô cùng kì diệu, chúng lại gần giống như các mô hình xói mòn trên thế giới phải mất hằng trăm năm mới có thể tạo thành.

Năm 2010, nhiếp ảnh gia Rose-Lynn Fisher đã xuất bản 1 cuốn sách về những hình ảnh hết sức đặc biệt được chụp từ 1 con ong mật.  Khi quét qua kính hiển vi điện tử, cô đã phóng đại cấu trúc vi mô của nó to lên hằng trăm, thậm chí hàng nghìn lần. Kết quả thật đáng ngạc nhiên, các hình trừu tượng hiện ra rất tuyệt vời – những hình quá nhỏ để chúng ta có thể thấy bằng mắt thường.

Nước mắt của sự thay đổi

Nước mắt của sự thay đổi

Như một phần của cuốn sách, Rose-Lynn Fisher đã thực hiện một dự án có tên “Cấu trúc của nước mắt”, sử dụng kính hiển vi để cho chúng ta một cái nhìn bất ngờ của một chủ đề quen thuộc: “nước mắt khô của con người”.

“Tôi bắt đầu dự án vào năm năm trước - thời gian mà tôi có quá nhiều thay đổi và mất mát, tôi đã khóc rất nhiều. Vì thế tôi có thừa nguyên liệu để thực hiện nghiên cứu của mình”- Fisher nói. Sau dự án về ong mật, và một dự án khác khi nghiên cứu mảnh xương hông vỡ của chính mình được lấy ra sau khi phẫu thuật, cô đã kết luận rằng: “Tất cả những gì chúng ta đang nhìn thấy trong cuộc sống chỉ là đỉnh của tảng băng trôi, tức là cái nhìn theo trực quan mà thôi”. Vì vậy cô đã tự hỏi “Giọt nước mắt trông sẽ ra sao nếu nhìn ở khoảng cách gần?”


Nước mắt khi bắt đầu và kết thúc

Cô đã kẹp 1 giọt nước mắt của mình trên bản kính, sấy khô và quan sát nó thông qua một chiếc kính kiển vi. “Đó thực sự là một hình ảnh vô cùng thú vị, nó giống như quang cảnh tôi nhìn xuống từ máy bay vậy”, cô ấy nói. “Và rồi tôi tự hỏi một giọt nước mắt đau buồn sẽ khác một giọt nước mắt vui vẻ ra sao? Và làm cách nào để có thể so sánh chúng?”.

Dự án đã được tiến hành qua nhiều năm, Fisher thu thập, kiểm tra và chụp ảnh hơn 100 loại nước mắt của cả chính mình và các tình nguyện viên khác, trong đó có một bé sơ sinh.


Nước mắt khi thái hành tây

Theo khoa học, nước mắt chia làm 3 loại: Cả nước mắt niềm vui hay nỗi buồn đều là nước mắt tâm linh, được gây ra bởi những cảm xúc cực đoan, dù tích cực hay tiêu cực. Nước mắt cơ bản được phát hành liên tục với số lượng nhỏ (trung bình 0,75-1,1 gram trong khoảng thời gian 24 giờ) để giữ cho giác mạc được bôi trơn . Nước mắt phản xạ được tiết ra để phản ứng với một kích thích , như bụi, hành hoặc hơi cay.

Do các cấu trúc của nước mắt dưới kính hiển vi chủ yếu là kết tinh của muối nên hình dạng của chúng có thể rất khác nhau. Vì vậy, hai giọt nước mắt tâm linh có thể giống hệt nhau về thành phần hóa học nhưng lại có hình dạng khác nhau khi khô.


Nước mắt của nỗi buồn

Khi Fisher nghiên cứu, cô đã bị bất ngờ về những hình dạng được nhìn thấy, "Bạn có thể nhìn vào mô hình của sự xói mòn được tạo thành trên trái đất qua hàng ngàn năm, và bằng cách kì diệu nào đó chúng trông rất giống với các mô hình tinh thể của một giọt nước mắt khô mà mất ít hơn một phút để hình thành."


Nước mắt của đoàn tụ

Nghiên cứu nước mắt đã làm cho Fisher thấy chúng có nhiều ý nghĩa hơn chỉ là một chất lỏng mặn mà mọi người xả ra trong thời điểm khó khăn. "Nước mắt là phương tiện của ngôn ngữ nguyên thủy nhất của con người trong những khoảnh khắc cận kề cái chết, hay như các nhu cầu cơ bản như đói hay khát," cô nói. "Dường như mỗi một những giọt nước mắt mang một mô hình thu nhỏ của việc tích góp kinh nghiệm của con người qua thời gian".

Theo Joseph StromBerg


Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.