Nói đến du học, thường các teen Việt Nam vẫn nghĩ chỉ dành cho các mem đã tốt nghiệp THPT và chuẩn bị bước vào ĐH/CĐ.

Tuy nhiên, việc du học ngay từ lúc học phổ thông thực ra lại không hề xa lại đối với các teen quốc tế. Các bạn ấy hoàn toàn tự tin khi xa gia đình để bước vào một ngôi trường mới với môi trường học tập cực kì sôi động và hấp dẫn tại Canada...

Tự do phát triển năng khiếu

Các học sinh PTTH ở Canada như bọn tớ, ngoài các môn học chính khóa ra, luôn được tạo điều kiện tham gia các lớp học nghệ thuật, năng khiếu như nhảy-múa, âm nhạc, vẽ, thể thao, nhiếp ảnh, thiết kế... hoặc hoạt động ngoại khóa như cưỡi ngựa, dã ngoại... Bọn tớ được khuyến khích làm những gì mình thích và tự do phát triển khả năng của mình. 

Cụ thể: Nếu có dịp tham quan các phòng học tự chọn ở trường Union Wille, chắc bạn sẽ ngạc nhiên thích thú khi thấy một phòng học sinh động với các tranh ảnh, đồ trang trí made-by-tui của bọn tớ đâu.

Còn ở trường trung học Queen Margaret (tỉnh British Columbia), các bạn nữ được học cưỡi ngựa như một môn thể thao phổ biến đấy. Nếu bạn yêu thích môn vẽ thì sẽ được học trong những phòng học trang trí thật là nghệ thuật, thả hồn theo điệu nhạc không lời du dương suốt buổi học và cứ thế mải mê sáng tạo theo đúng ý mình nhé!

Du học ngay từ bậc Phổ thông – Những điều chưa biết về Canada 1

Với bọn tớ, trường giống như một câu lạc bộ-đội nhóm mà bọn tớ thích đến mỗi ngày để sinh hoạt và thể hiện khả năng của mình. Bạn có muốn gia nhập cùng bọn tớ không nào?

Hướng nghiệp bài bản

Tự do sáng tạo và phát triển, nhưng không phải bọn tớ làm những điều vớ vẩn đâu nhé. Hàng tuần, thầy/cô đều dành thời gian để hỏi han bọn tớ, rồi cùng trò chuyện với cả ba-mẹ nữa, sau khi trao đổi và thảo luận, các thầy cô sẽ giúp bọn tớ định hướng về sự phát triển năng khiếu, lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho phù hợp.

Khoảng 70% học sinh Canada bọn tớ thường xuyên làm việc bán thời gian ở các nông trại, các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, nhà hàng… và nhận lương đều đặn hằng tháng. 

Khi bọn tớ bắt đầu lên lớp 10, hoạt động hướng nghiệp được thực hiện thường xuyên hơn với các chương trình “co-op” (Liên kết làm việc). Mỗi năm, bọn tớ sẽ có 3-4 tháng làm việc tại một công ty, có lương, có thử thách, cạnh tranh, có sa thải và lên chức... như một công việc thật sự đấy. Kết quả của kỳ “co-op” cũng sẽ được tính trong kết quả cuối năm học và trong bản giới thiệu về khả năng của các học sinh khi ra trường. Hoành tráng chưa!

Điều quan trọng mà bọn tớ nhận được qua việc làm thêm và thực tập không đơn giản là lương mà là bọn tớ nhận ra “mình có thực sự thích nó? liệu nó có phù hợp với mình hay không?” và tiếp tục với lựa chọn của mình hoặc chuyển hướng kịp thời.
Với việc phân bố các trường THPT khắp các tỉnh bang và chất lượng đào tạo được đảm bảo đồng đều trong toàn hệ thống giáo dục trên toàn quốc, các teen nhà mình có thể chọn bất cứ trường nào để làm nơi khởi đầu cho ước mơ của mình nhé!

Với các teen thích học tập tại các thành phố năng động – hiện đại: Ontario là lựa chọn hoàn hảo

Ontario là trung tâm tài chính kỹ nghệ của Canada, thủ đô Canada là Ottawa cùng với tháp CN - kiến trúc đứng riêng biệt cao nhất thế giới cùng nằm tại bang này. 

Du học ngay từ bậc Phổ thông – Những điều chưa biết về Canada 2

Các trường THPT đặc trưng tại đây gồm: Hamilton-Wentworth District School Board, Upper Canada District School Board, Upper Madison College High School...

Với các du học sinh yêu thích thiên nhiên, các bạn có thể chọn học tại các miền quê thanh bình – xinh đẹp của Canada như Alberta và Saskatchewan. 

Alberta với thủ phủ Edmonton và thành phố Calgary sôi động, dãy Rocky hùng vĩ cùng rất nhiều những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp khác – chính là yếu tố khiến bạn phải hòa mình 100% vào những hoạt động thể thao, giải trí ngoài trời đầy sức hút như: bơi lội, câu cá, trượt băng, trượt tuyết…

Du học ngay từ bậc Phổ thông – Những điều chưa biết về Canada 3
 
Du học ngay từ bậc Phổ thông – Những điều chưa biết về Canada 4

Saskatchewan được mệnh danh là “vựa bánh mì” của Canada, nổi tiếng về những đồng lúa mì rộng mênh mông, vùng đồng cỏ thảo nguyên xanh bát ngát và nhất là nền văn hóa đa sắc tộc đã khiến nơi đây trở thành điểm đến rất lãng mạn cho những bạn nào mê mẩn một miền quê như trong phim “Những ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” nhé!

Bạn có thể theo học trung học tại: Calgary, Red Deer Public Schools, Red Deer Catholic Regional Schools... 

Với những bạn đang phân vân lựa chọn thành phố năng động hay miền quê thanh bình, có thể lựa chọn các tỉnh bang hội tụ được cả hai đặc trưng trên như British Columbia và Quebec. 

British Columbia, sở hữu thành phố nổi tiếng Vancouver – thuộc Top 5 thành phố đáng sống nhất thế giới, là nơi có khí hậu dễ chịu và những mùa hoa nở rộ vào tháng Hai hàng năm. 

Du học ngay từ bậc Phổ thông – Những điều chưa biết về Canada 5

Các trường THPT đặc trưng tại đây gồm: Victoria High School , Bodwell High School, Pattison High School...

Đến với Quebec là đến với thành phố có trung tâm đô thị dọc theo hai bờ sông St. Lawrence xinh đẹp. Còn Montreal lại nổi tiếng là một thành phố có bề dày lịch sử, nhưng mặt khác đây cũng là thành phố của các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi và hiện đại. 

Box:
Hệ thống giáo dục Canada bao gồm các trường công lập và tư thục từ mẫu giáo đến đại học. Với bậc tiểu học và trung học có thêm 01 lựa chọn khác là trường độc lập. Riêng ở bậc đại học, hầu hết các trường là hệ công lập. Mỗi trường đều có ưu điểm riêng với mức học phí khác nhau.

Trung học gồm từ lớp 9 đến lớp 12 đối với hầu hết các tỉnh, ngoại trừ Quebec. Thời gian học trên lớp từ 5 – 6 tiếng/ngày và năm học kéo dài từ tháng 9 tới tháng 6 năm sau. Các môn học được dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp hoặc cả 2 ngôn ngữ. 

Hơn 95% học sinh Canada theo học ở các trường công. Tất cả trường công lập ở Canada đều được công nhận chương trình giáo dục chuẩn, đội ngũ giáo viên được Chính phủ cấp chứng nhận. Mỗi tỉnh có chương trình giáo dục và nguyên tắc riêng, thể hiện bản sắc văn hóa và tính lịch sử của mình. 

Nhiều trường công lập Canada hiện đã thu nhận học sinh quốc tế và khuynh hướng này ngày càng phát triển. Nhiều trường tư thục có chương trình nội trú (boarding) toàn diện, bảo đảm cho phụ huynh yên tâm trong thời gian con em mình du học. 


Truy Cập vào website Ahedulink.com.vn để được tư vấn về du hoc canada và làm hồ sơ miễn phí 

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.