Đối với trang chủ SEO thì Sitemaps là rất quan trọng. Khi bạn đã tạo xong sitemap, bạn cần phải submit đến Google Webmasters Tool để Google có thể crawl sitemap của bạn. Tuy nhiên, mọi người thường nhầm lẫn khi không biết quyết định nên sử dụng loại sitemap nào sẽ tốt hơn. Tất cả sẽ phụ thuộc vào mục đích trang web của bạn. Một trong những sự khác biệt chính là cách Google thu thập các trang web.


Tóm tắt

Bạn có biết rằng XML được viết chủ yếu là cho công cụ tìm kiếm trong khi đó HTML lại được viết cho người dùng.

Giao thức sitemap XML được viết để dành riêng cho công cụ tìm kiếm spiders. Một file gốc XML chứa tất cả các hoạt động phía sau của một trang web. Nó không chỉ chứa các URL chính của trang web mà nó còn chứa tất cả các URL của trang web cùng với các siêu dữ liệu liên quan. Nó có thể chứa các URL vừa mới được cập nhật, nó làm thay đổi tần số xuất hiện trung bình của các trang, các URL liên quan đến phần còn lại của trang web...

Trong khi đó, HTML chỉ là một cái nhìn tổng quan về một trang web, nó chỉ có các trang và thông tin cần thiết mà người dùng cần quan tâm tới. Nếu bạn đang ở trên một trang web và bạn đang tìm kiếm giỏ mua hàng hoặc trang Liên hệ nhưng bạn không thể nào tìm thấy nó thì bạn sẽ đi đến sitemap và dễ dàng tìm thấy nó ở đó. Điều này không chỉ hữu ích cho người dùng mà nó còn có thể giúp công cụ tìm kiếm xếp hạng bởi trang web của bạn thân thiện với người dùng và phục vụ cho khách truy cập khi họ ghé thăm trang web của bạn.

Tại sao mục đích sử dụng lại khác nhau?

Ngay cả khi bạn vừa mới bắt đầu đặt chân vào thế giới của thiết kế web thì có thể bạn đã nghe nói về HTML trước XML. Trong nhiều năm trở lại đây, HTML là loại mã hóa duy nhất mà bạn có thể sử dụng để tạo ra các trang web. Có thể bạn đã nghe đến các thuật ngữ như ASP, JSP Java Script hoặc CSS và một số thuật ngữ khác. Tất cả các trang web đã được xây dựng và phát triển với HTML. Trong khoảng thời gian từ cuối năm 1999 đến cuối năm 2001, tổ chức World Wide Web (hay còn gọi là W3C) là một tổ chức quản lý và điều hành Internet đã đưa ra quyết định ngừng sử dụng HTML và thay vào đó là sử dụng XHTML và XML.

XHTML (là thuật ngữ viết tắt của Extensible Hyper Text Mark up Language) chẳng qua cũng chính là HTML mà thôi, nhưng có điều nó lại tuân theo các quy tắc viết của XML. Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa HTML và XHTML là ở cú pháp của hai ngôn ngữ. Mục tiêu cuối cùng của XHTML là sẽ tương thích với các thiết bị và các trình duyệt khác nhau, vì vậy các mã được viết theo các quy định chặt chẽ hơn. Kết quả là XHTML sẽ trông giống như một phiên bản phát triển hơn so với HTML.

Khi bạn suy nghĩ về sự khác biệt lớn giữa sitemap XML và sitemap HTML, về cơ bản khi người viết chương trình sử dụng XML thì họ có quyền định nghĩa ra các thẻ nhưng với HTML thì bạn không được phép có quyền này. Thông thường mọi người vẫn nhầm lẫn giữa hai loại ngôn ngữ này, nhưng sitemap XML không liên kết trực tiếp đến các trang web chính thức nhưng tên miền của nó sẽ có dạng như example.com/sitemap.xml. Như tôi đã nói ở trên, sitemap XML chủ yếu là được sử dụng cho công cụ tìm kiếm. Nó tăng cường việc thu thập và lập chỉ mục của một trang web. Bây giờ nếu trang web của bạn đang được crawl và index thì bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về việc công cụ tìm kiếm không thể tìm kiếm được tất cả các trang hoặc những trang tốt nhất của bạn. Nhưng sitemap XML thực sự giúp công cụ tìm kiếm thu thập trang web một cách hiệu quả hơn , nó cảnh báo cho công cụ tìm kiếm biết sự xuất hiện của bạn và đảm bảo rằng tất cả những trang quan trọng đại diện cho trang web của bạn sẽ được tìm thấy bởi công cụ tìm kiếm.



Sitemap nội bộ hoặc sitemap HTML được liên kết từ mỗi trang duy nhất trên trang web của bạn. Nó cũng mang lại trải nghiệm người dùng, vì vậy khi bạn viết chương trình thì bạn cần phải suy nghĩ đến người dùng của bạn. Chúng ta cần một sitemap HTML để cung cấp trải nghiệm người dùng độc đáo bằng cách thúc đẩy định hướng người dùng. Định hướng người dùng là cực kỳ quan trọng vì họ đâu biết rằng sitemap trên trang web của bạn có liên quan đến tất cả mọi thứ khác. Vì vậy, nếu người dùng đi đến sitemap HTML của bạn, chắc chắn bạn sẽ muốn hiển thị các danh mục chính và tất cả các trang phụ cũng nên được hiển thị. Tuy nhiên, bạn không muốn mỗi trang đại diện trên sitemap HTML nội bộ giống như sitemap XML vì nó sẽ không có bất kỳ ý nghĩa nào và cũng không phục vụ cho một mục đích nào. Tùy thuộc vào kích thước của trang web mà chúng ta muốn nó xuất hiện trên sitemap, thông thường với một trang web lớn bạn nên để từ 100-200 trang hiển thị trên trang sitemap nội bộ nhưng nếu trang web của bạn nhỏ thì bạn chỉ cần để 50 trang là vừa đủ.

Tôi nên sử dụng sitemap HTML hay sitemap XML?

Câu hỏi này được hỏi rất nhiều lần nhưng câu trả lời chính xác là bạn nên sử dụng sitemap XML để spider của Google có thể nhìn thấy trang web của bạn. Sitemap XML cũng giúp cho việc kết nối trang web của bạn hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu bạn có nhiều bài viết hoặc nhiều trang và chúng không cần thiết phải được liên kết đến trang chủ thì bạn thực sự cần một nơi để Google có thể tìm ra những trang đó trên trang web của bạn.

Nhưng nếu bạn có sitemap HTML thì cũng rất tốt. Nó chỉ là một trang chứa các liên kết với nó và người dùng có thể click vào sitemap và khi đó họ sẽ nhìn thấy chính xác những gì bạn có trên trang web của bạn. Nó làm cho quá trình này đơn giản vì thường thì người dùng chưa quen với trang web của bạn và các thông tin mà bạn có trên đó. Vì bạn đã quen với doanh nghiệp của bạn nhưng không có nghĩa là nó cũng quen thuộc với tất cả những người khác. Hơn nữa, có nhiều người có thể không biết cách điều hướng một trang web như thế nào là tốt. Sitemap HTML làm cho nó dễ dàng hơn với mọi người bởi vì họ chỉ cần vào sitemap của bạn và click vào những gì họ muốn và nó sẽ đưa họ đến vị trí đó. Vì vậy, HTML là quan trọng đối với người dùng nhưng nó cũng quan trọng để theo dõi việc khách truy cập sử dụng trang web của bạn.

Kết luận


Cả sitemap XML và sitemap HTML đều giúp công cụ tìm kiếm thu thập trang web của bạn. Sự khác biệt chính là sitemap HTML sẽ giúp khách truy cập hiểu rõ hơn một cách toàn diện về trang web của bạn, trong khi đó XML lại được sử dụng đặc biệt cho công cụ tìm kiếm. Khi bạn thêm các trang mới hoặc nội dung trên trang web, bạn có thể sử dụng sitemap XML để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết.

Khi bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa sitemap HTML và sitemap XML, tôi sẽ khuyên bạn nên sử dụng cả hai. Cả hai loại sitemap này sẽ giúp bạn tự tin và an toàn để biết rằng bạn đã không bỏ lỡ bất kỳ sự xuất hiện của SEO cũng như duy trì và định hướng người dùng. Nó vừa đảm bảo rằng bạn sẽ được tìm thấy bởi Google nhưng cũng vừa phục vụ cho người dùng. Bạn hãy nhớ rằng, đây chính là những lý do bạn nên quyết định lập ra một trang web ngay từ đầu. Trang web của bạn sẽ có tác dụng gì nếu công cụ tìm kiếm tìm thấy bạn nhưng không thể điều hướng trang web của bạn? Trang web của bạn sẽ có tác dụng gì nếu nó có thể điều hướng trang web của bạn nhưng chúng lại không được Google tìm thấy? Nếu bạn sử dụng cả hai loại sitemap này thì đây sẽ là cách tốt nhất nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng trang web của bạn và thân thiện với người dùng.

Nguồn: Thế Giới Seo

Bài viết cùng chuyên mục Kiến Thức Seo

Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.