Vũ trụ rộng lớn còn chứa đựng rất nhiều bí ẩn mà các nhà khoa học hiện nay vẫn chưa thể khám phá hết. Chính vì thế mà những chủ đề về vũ trụ vẫn luôn thu hút những con người tò mò và thích khám phá. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu 10 bí ẩn lớn nhất mà các nhà khoa học chưa thể lý giải về dải Ngân hà, nơi mà hệ Mặt trời và Trái đất của chúng ta đang nằm trong đó.

1. Nơi sinh của Mặt Trời

Những ngôi sao trong vũ trụ thường được hình thành theo những cụm sao nằm gần nhau, những ngôi sao này giống như anh em cùng huyết thống vì chúng được tạo ra từ cùng một đám mây bụi khí, do đó mà chúng cũng có thành phần hóa học giống nhau. Tuy nhiên Mặt Trời của chúng ta lại là một ngôi sao cô đơn, theo khảo sát hơn 100.000 ngôi sao trong khoảng cách 325 năm ánh sáng, các nhà khoa học chỉ phát hiện hai ngôi sao gần giống với Mặt Trời. Điều đó cũng có nghĩa vị trí hiện tại của Mặt Trời không phải cố định từ khi nó được sinh ra, mà nó đã bị tách ra khỏi cụm sao của mình từ hơn 4,5 tỷ năm trước đây.

01

Một trong những giả thuyết nơi Mặt Trời sinh ra đó là một cụm chòm sao Cancer, được gọi là Messier 67 (M67) nằm cách chúng ta 2900 năm ánh sáng. Cụm sao này bao gồm những ngôi sao có độ tuổi, nhiệt độ và thành phần hóa học gần giống với Mặt Trời.

Tuy nhiên các nghiên cứu sau đó đã phản bác lại giả thuyết này, các nhà khoa học đã tính toán để một ngôi sao lớn như Mặt Trời bị tách ra khỏi cụm sao của mình và văng xa đến như vậy cần một lực vô cùng lớn. Thậm chí nó lớn đến mức nếu Mặt Trời có thể tách ra, nó cũng sẽ bị vỡ vụn và hệ Mặt Trời của chúng ta sẽ không tồn tại.

Hiện tại, vệ tinh Gaia châu Âu đang tiến hành việc nghiên cứu và lập bản đồ cấu trúc hóa học của hơn 1 tỷ ngôi sao. Qua đó sẽ giúp tìm ra những cụm sao có cấu trúc gần giống nhau và hi vọng có thể giúp các nhà khoa học tìm ra được các anh em ruột của Mặt Trời, cũng như nơi Mặt Trời được sinh ra.

2. Sóng vũ trụ được tạo bởi các ngôi sao

Dự án Sloan khảo sát bầu trời kỹ thuật số dựa trên những thông tin thu nhận được từ một đài quan sát tại New Mexico, đã thu thập được nhưng thông tin vô cùng hữu ích từ hơn 120.000 chuẩn tinh và gần nửa triệu ngôi sao trong dải Ngân hà của chúng ta. Với các dữ liệu này, các nhà khoa học đã phát hiện một hiện tượng kỳ lạ phân bố theo chiều dọc của thiên hà.

02

Họ phát hiện một sự dịch chuyển của hơn 300.000 ngôi sao giống như một làn sóng trong không gian. Họ gọi đó là “cosmoseismology” sự lan truyền giống như sóng âm thanh khi rung một chiếc chuông khổng lồ.
Để giải thích cho hiện tượng này, các nhà khoa học đã đặt ra một giải thuyết có một vật vô hình di chuyển qua dải ngân hà trong khoảng 100 triệu năm qua và tạo ra những làn sóng như vậy. Họ nghi ngờ rằng đây là kết quả của sự tác động bởi vật chất tối, một thứ mà chúng ta chưa thể quan sát được. Tuy nhiên để những ngôi sao có thể dao động như vậy cần một lực tương tác rất lớn, do đó nhiều nhà khoa học cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này phải là một vụ va chạm lớn tại một nơi nào đó trong dải Ngân hà.

3. Những đám mây tốc độ cao

Những đám mây tốc độ cao (HVC) được phát hiện từ năm 1963, chúng là những đám mây khí giữa các ngôi sao di chuyển với vận tốc khoảng 50 km/s. Những đám mây này có thành phần chính là hydro và được cho là có nguồn gốc từ những vùng không gian giữa các thiên hà.

03

Nhà thiên văn học Jan Oort cho rằng những đám khí này là tàn dư của sự hình thành các thiên hà. Hiện tại các nhà khoa học đang quan sát một HVC có tên Cloud Smith đang di chuyển với vận tốc 73 km/s và đang hợp nhất với dải Ngân hà của chúng ta. Đám mây khí này đã di chuyển xung quanh dải Ngân hà từ khoảng 70 triệu năm trước đây. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa lý giải chính xác được sự hình thành của những đám mây khí này, cũng như tại sao chúng lại di chuyển về phía dải ngân hà của chúng ta.

4. Tinh vân Magellanic

Tinh vân Magellanic là một thiên hà đồng hành với dải Ngân hà, được phát hiện trong khoảng thế kỷ 16 và vẫn được quan sát cho đến nay. Tinh vân Magellanic lớn có chiều rộng khoảng 14.000 năm ánh sáng và cách Trái đất khoảng 160.000 năm ánh sáng. Trong khi dải Ngân hà của chúng ta có chiều rộng khoảng 140.000 năm ánh sáng. Tinh vân Magellanic được tính toán có độ tuổi vào khoảng 13 tỉ năm.

04

Trong quá trình quan sát tinh vân Magellanic, các nhà khoa học đã phát hiện thêm rất nhiều bí ẩn liên quan đến dải Ngân hà. Trước tiên đó là tốc độ di chuyển của tinh vân Magellanic là nhanh hơn gấp 2 lần so với tính toán ban đầu. Điều này cho thấy có thể dải Ngân hà có kích thước thực tế lớn gấp 2 lần so với những gì chúng ta đang biết.

5. Thiên hà X

NASA hiện đang theo dõi một hành tinh có kích thước tương đương sao Thổ, quay xung quanh Mặt trời với một quỹ đạo bất thường và không ổn định, họ gọi nó là “hành tinh X”. Sự hiện diện của hành tinh đặc biệt này cho thấy giả thuyết có khả năng tồn tại một thiên hà X, một thiên hà bí ẩn mà chúng ta chưa thể quan sát được do khí và bụi xung quanh nó. Các nhà khoa học cho biết thành phần chính của thiên hà này là vật chất tối, chiếm khoảng 85%.

05

Bằng cách tìm kiếm các sóng hydro trong các thiên hà lân cận mà có thể quan sát được, các nhà khoa học hy vọng sẽ có thể tìm thấy những thiên hà tối như thiên hà X. Mật độ khí hydro thường tăng gấp 5 lần ở những khu vực xa trung tâm của một thiên hà, so với những khu vực có nhiều ngôi sao ở giữa.

Thông qua thiên hà X, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm ra cách thức giúp quan sát các thiên hà tối trong vũ trụ, những thiên hà mà không thể quan sát bằng những cách thông thường. Góp phần giúp chúng ta hiểu thêm về vật chất tối và những phần còn lại của vũ trụ bao la.

Theo Trí Thức Trẻ

Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.