Không chỉ có game, giải trí, công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) còn cho thấy những ứng dụng hữu ích đến không tưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đọc thêm:



Dưới đây là 7 lĩnh vực đang thụ hưởng nhiều tiện ích từ Virtual Reality.


Phẫu thuật y tế


Vào ngày 14/4, một ca mổ kín hết sức phức tạp tại Bệnh viện Hoàng gia London, Anh đã sử dụng công nghệ thực tế ảo để hình ảnh 3D ra ngoài. Toàn cảnh buổi phẫu thuật ruột của bệnh nhân 70 tuổi được phát trực tiếp tới hàng nghìn sinh viên y khoa.





Những sinh viên này xem ca phẫu thuật qua kính thực tế ảo và smartphone như thể họ đang đứng ngay trong phòng mổ. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Tuy nhiên thành công lớn nhất chính là hàng nghìn sinh viên đã được chứng kiến một ca phẫu thuật thật sự, điều mà họ không bao giờ thấy trong suốt năm tháng sinh viên.


Du hành không gian


Các nhà khoa học của NASA đã thực hiện nhiều cuộc thám hiểu sao hỏa bằng cách ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Đặc biệt, tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2016 vừa qua, NASA đã trình diễn công nghệ thực tế ảo, cho phép người xem có trải nghiệm sống trong các con tàu du hành không gian.


Quân sự


Công nghệ VR đang được quân đội trên thế giới sử dụng để đào tạo và huấn luyện binh sĩ, đặc biệt là mô phỏng các môi trường nguy hiểm, phức tạp hoặc cực kỳ tốn kém nếu làm theo cách khác.





Công nghệ thực tế ảo trong quân đội, hải quân và không quân các nước phổ biến tới mức có thể khiến bạn ngạc nhiên. Về cơ bản, chúng được dùng để mô phỏng trận đánh, chiến trường, đào tạo y tế, phương tiện và các trại đóng quân ảo.Thậm chí, quân đội Anh đã sử dụng kính thực tế ảo để đào tạo binh sĩ nhảy dù.


Thể thao


Cũng giống như trong quân sự, kính thực tế ảo chính là công cụ đắc lực giúp các vận động viên luyện tập phản ứng trước những tình huống thực với chi phí thấp và không ngại bị chấn thương.





Hơn thế nữa, sự phát triển của thực tế ảo cũng là một tin vui cho rất nhiều fan hâm mộ thể thao. Bởi giờ đây họ có thể quan sát thần tượng của mình ở cự ly gần và ngay giữa sân thi đấu thay vì theo dõi trên ghế khán đài hoặc qua màn hình vô tuyến.

Giáo dục




Tiềm năng của việc ứng dụng thực tế ảo vào ngành giáo dục là vô hạn bởi học sinh giờ đây có thể quan sát được rất nhiều sự vật hiện tượng mà bình thường chúng khó có cơ hội tiếp cận. Một ví dụ cụ thể là học sinh có thể bay lượn trong hệ mặt trời để quan sát cách các hành tinh chuyển động, thậm chí là tương tác và di chuyển các hành tinh theo ý muốn của mình. Ngoài ra thì học sinh cũng có thể có cơ hội sống ngay giữa môi trường của các loài vi sinh vật hay thậm chí là du hành trong cơ thể người.


Kinh doanh


Đối với công việc kinh doanh nói chung và công đoạn thiết kế sản phẩm nói riêng, công nghệ thực tế ảo đang dần được nhiều doanh nghiệp đánh giá rất cao. Nhờ vào thực tế ảo, ta có thể thiết kế và sử dụng thử một sản phẩm mẫu ngay lập tức mà không cần phải bỏ chi phí để sản xuất nó ngoài đời thực. Đây là một phương pháp không những tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn giúp tránh được những sai sót và vấn đề của thiết kế sớm nhất có thể. Công nghệ này cực kỳ quan trọng nếu sản phẩm đầu ra là một sản phẩm nguy hiểm ví dụ như vũ khí hay chất hóa học. Một số ứng dụng khác của thực tế ảo trong kinh doanh có thể kể đến như cho ra những khóa tham quan văn phòng và môi trường làm việc từ xa, đào tạo cho nhân viên và tổ chức cuộc họp giữa những người ở vị trí địa lý không gần nhau. 


Xây Dựng Và Kiến Trúc





Trong ngành xây dựng từ trước đến giờ thì việc làm ra một sản phẩm mẫu với đầy đủ tính năng và trải nghiệm là điều hoàn toàn không thể. Ngày nay với sự lên ngôi của công nghệ thực tế ảo thì chúng ta không chỉ có khả năng làm ra mô hình thu nhỏ của những công trình đồ sộ mà còn có thể có những trải nghiệm chân thực nhất bên trong công trình ấy ngay từ khi viên gạch đầu tiên chưa được đặt xuống. Điều này có thể tiết kiệm cả núi tiền cho những nhà đầu tư bởi họ có thể an tâm rằng công trình sau khi xây xong sẽ hoàn hảo nhất có thể mà không có những lỗi thiết kế mà ta khó có thể dự phòng trước với phương pháp xây dựng kiểu truyền thống.


Giải trí, chơi trò chơi


Nằm trên hết trong số các ứng dụng của AR, thì giải trí vẫn là ưu tiên số một, khi mà có đến hàng tá nhà phát hành cho biết sẵn sàng áp dụng công nghệ này để tạo ra các trò chơi mang tính 'đột phá'.


Thử quần áo, đồ thời trang



Ngay từ khi công nghệ AR được hé lộ, người ta đã nghĩ ngay đến ứng dụng của nó trong thời trang, may mặc. Nhiều cửa hàng quần áo tại Mỹ, điển hình như Uniqlo vào năm 2012, đã giới thiệu một màn hình hiển thị cho phép người mua hàng xem trước' các món đồ khi chúng được mặc trên cơ thể.



Tổng hợp

Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.