Cấu trúc liên kết (Link Structure) là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO bởi vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng website của công cụ tìm kiếm, “dòng chảy” PageRank và số các trang được index. Rõ ràng là các cấu trúc liên kết rất quan trọng vì nó ảnh mạnh đến người dùng và giá trị chuyển đổi.

>>>  13 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất  
>>> Google dance là gì? Cách khắc phục Google dance
>>> Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?
>>> SEO là nghệ thuật hay khoa học

Giám sát chặt chẽ Thống kê của Website bạn có thể giúp bạn hiểu những gì visitor của bạn tìm kiếm, chuyên mục nào trong website của bạn là “hot” nhất? và những trang nào thu hút được visitor nhất?. Liên tục tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội website của bạn có thể giúp bạn loại bỏ nội dung trùng lặp và thúc đẩy tỉ lệ bán hàng, nhận được nhiều pageviews, đạt thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.


Trong bài này chúng ta sẽ đi phân tích 4 cấu trúc link phổ biến nhất đang được sử dụng hiện nay. Chúng ta sẽ chỉ ra điểm mạng, điểm yếu của từng cấu trúc, rồi từ đó chúng ta có thể vận dụng vào thực tế trong từng trường hợp cụ thể.

1. Cấu trúc: Link all pages to all pages – Tạm dịch là liên kết tất cả các pages đến tất cả các pages.

Dich-vu-seo-Link-all-pages-to-all-pages-iDichvuSEO.com

Như tên gọi của nó, mỗi một pages trên website sẽ liên kết đến tất cả các pages còn lại. Muốn làm được điều này chúng ta phải sử dụng nhiều menus nhỏ, add các link bên dưới footer…sử dụng công nghệ DHTML/JavaScripts để tạo menu, khi người dung rê chuột lên thì tất cả những chuyên mục con của chuyên mục chính sẽ được đổ xuống.

Tuy nhiên cầu trúc này rất kém hiệu quả, nó chỉ đạt kết quả tốt cho website có quy mô nhỏ.

Cấu trúc “all pages to all pages” là một kỹ thuật kém nhất (bad technique) bởi vì nó không tạo được một cấu trúc website bền vững. PageRank của homepages sẽ bị chia nhỏ thành nhiều phần khác nhau, sẽ bị phân tán theo tất cả các link dẫn đến tất cả các trang của website. Như thế cả những trang quan trọng và những trang không quan trọng cũng sẽ nhận được sự ưu đãi như nhau, với một site lớn thì những trang quan trọng (như các mục sản phẩm chính trên website thương mại điện tử) sẽ không có cơ hội để nhận được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Kỹ thuật trên đã tạo ra một số lượng lớn của outgoing links trên mỗi pages, điều này đã đi ngược lại sự khuyến cáo của Google (Google khuyên người dùng nên giữ số lượng link trên mỗi trang một cách hợp lý nhất). Như thế trên một website lớn, SEs sẽ không follow và index tất cả các link dẫn đến các trang, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả thứ hạng và số lượng các trang được index. Để visitors có thể dễ dàng điều hướng, SE có thể hiếu hết được cấu trúc website của bạn tôi khuyến cáo mỗi trang bạn nên để ít hơn 100 link.

KL: Kỹ thuật này bạn chỉ áp dụng cho website có quy mô nhỏ.

2.Kỹ thuật Deep Link Hierarchy- Tạm dịch là Hệ thống phân cấp, cấp độ sâu.



Dich-vu-seo-Deep-Link-Hierarchy-iDichvuSEO.com

Kỹ thuật này sử dụng cấu trúc tree-like ( cấu trúc cây phân tán, cây bao gồm gốc, và phân tán ra nhiều cành..), theo kỹ thuật này thì homepages sẽ có level bằng 0, level 1 là những chuyên mục chính ( main categories). Ý nghĩ chính của kỹ thuật này là giúp bạn hạn chế được số link trên mỗi trang và tạo được nhiều level giúp bạn định hướng tốt hơn đến những chuyên mục, topic đặt biệt ( mục tiêu) trên website của bạn.

Vấn đề của kỹ thuật này nằm ở chỗ nó sẽ là cho SEs và users mất nhiều bước để đến được trang cuối cùng nằm trong hệ thống phân cấp. Pages Rank của trang đầu tiên sẽ rất cao còn những trang dưới cùng lại rất thấp. Kỹ thuật này cũng có hạn chế trong việc index bởi vì SE sẽ khó khăn hơn trong việc trace tất cả các trang nằm ở level thấp. Những trang nằm ở top level sẽ có thứ hạng cao hơn trên SERPs hơn những trang ở bottom level.

KL: Kỹ thuật này bạn nên tránh vì sẽ gặp vấn đề trong việc index, khó khăn trong việc điều hướng. Tuy nhiên nếu bạn có một website lớn và muốn giữ pagerank của những trang nằm ở top level và muốn tạo menu một cách chi tiết.

3. Kỹ thuật Flat Link Hierarchy – Tạm dịch là Hệ thống phân cấp phẳng

dich-vu-seo-Flat -Link-Hierarchy-iDichvuSEO.com

Kỹ thuật này là sử mở rộng của kỹ thuật tree-like, tư tưởng chính là hạn chế những trang ở level thấp. Rút ngắn các bước để có thể đến được pages cuối cùng của một nhánh một cách nhanh nhất, người dùng có thể điều hướng một cách nhanh hơn, SEs sẽ tìm và index dễ hơn.
Bằng cách sử dụng kỹ thuật trên và giả sử bạn có 100 outgoing link trên mỗi pages, vậy ta sẽ có
Level
Số lượng pages trên cùng level
Miêu tả
0
1
Home pages link đến 100 chuyên mục chính.
1
100
Mỗi một chuyên mục chính link đến 100 chuyên mục phụ.
2
10000
Mỗi một chuyên mục phụ link đến 100 trang.
3
1000000
Như vậy, mỗi một trang riêng lẻ ta chỉ cần 3
 cú click chuột là ta có thể truy cập đến từ trang chủ.
 Như thế bằng cách sử dụng kỹ thuật trên bạn có khoảng 1 triệu trang mà user có thể truy cập đến chỉ bằng 3 cú lick chuột từ trang chủ.

Thật không may kỹ thuật này là mô hình lý thuyết mà không thể thực  hiện được trong các web trong thế giới thực. Các giả thuyết của mô hình này là mỗi trang liên kết trược tiếp với chỉ một trang ở level dưới và không có tồn tại 1 link nào khác. Nhưng như chúng ta thấy các website trong thế giới thực, mỗi một pages luôn tồn tại một số link tối thiểu cần được hiển thị tại mọi thời điểm như Main menu, menu bổ sung, footer link…Ngoài ra kỹ thuật trên sử dụng cấu trúc cây cân bằng, nghĩa là cứ mỗi một chuyên mục chính phải có chính xác 100 chuyên mục con. Nhưng tất nhiên mô hình này vẫn có thể triển khai trong thực tế bằng một vài phép biến hình.

So sánh với kỹ thuật Deep link, thì các bước cần để đến các trang ở level thất sẽ ít hơn và sự phân tán Pagerank sẽ tốt hơn. Tuy nhiên ở các trang website lớn, pagerank ở các trang có level thấp vẫn thấp  và những trang ở bottom level sẽ có số lượng outgoing link lớn.

KL: Kỹ thuật Flat Link là một cấu trúc link phổ biến  mà có thể được sử dụng  với website nhỏ, vừa và lớn. Vài biến thể của phương pháp này đã được phát triển để khắc phục các vấn đề đề nói trên như: Liên kế trực tiếp có thể được đặt trược tiếp từ các trang cấp cao nhất đến các chuyên mục con quan trọng hoặc các trang có cấp thấp hơn, các trang cùng levelcó thể được liên kết trực tiếp sang các trang quan trọng khác cùng level.

4.Kỹ thuật Overlapping Link Hierarchy

Kỹ thuật biến thể của Flat Link rất tốt cho những website lớn như Directories, E-Commerce website (web thương mại điện tử) , Forum…

Trong kỹ thuât này mỗi trang của Level N không chỉ liên kết đến level N+1 mà nó còn có thể liên kết trực tiếp đến những trang quan trọng ở  level N+2. Ví dụ: bạn có thể check tại dmoz.org bạn sẽ nhìn thấy link ở homepages được link đến những chuyên mục chính như Arts, Business, Computers… và cả link đến những chuyên mục con nhưng có tầm quan trọng cao như: Movies, Jobs, Internet..

Kỹ thuật này giúp chúng ta gia tăng Page Rank của những chuyên mục con có tầm quan trọng cao và cải thiện tình trạng index của những trang có level thấp. Ngoài ra tùy vào dự định của các bạn mà có thể đặt link liên kết giữa các trang có cùng cấp độ level.

KẾT LUẬN:

Như đã khẳng định ở trên, cấu trúc link trên website của bạn có vai trò rất quan trọng trong các yếu tố SEO, nó ảnh hưởng trược tiếp đến ranking, index, và sự phân tán pagerank. Bạn nên cân nhắc lựa chọn kỹ thuật xây dựng cấu truc link cho website của bạn trước khi phát triển website, tùy thuộc vào quy mô, mục đích mà bạn hãy lựa chọn cho mình một kỹ thuật phù hợp nhất. Điều này giúp bạn save cost được rất nhiều trong chiến dịch seo.

Dưới đây là bảng thống kê và so sánh các kỹ thuật trên để bạn dễ hình dung hơn.


Theo Thietkewebsiteonline

Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.