Như các bạn đẫ biết, thông thường, chúng ta lưu ảnh dưới 2 định dạng cho web phổ biển hiến nay là JPEG và PNG.  2 định dạng này đã rất được ưa chuộng cho tới khi sự ra đời của việc hiển thị web tốt trên các thiết bị di động , đã đòi hỏi hình ảnh ngày càng phải có kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn giữ được chất lượng hình ảnh ban đầu của nó.

Và gần đây thì Google đã đưa ra một giải pháp cho vấn đề này, đó là sự ra đời của một định dạng mới , gọi là WebP. Định dạng này có ưu điểm là nén hình ảnh lại với kích thước nhỏ hơn ban đầu so với các định dạng như JPEG và PNG, nhưng chất lượng hình ảnh thì không hề thay đổi.
Như ví dụ sau đây, các bạn cùng so sánh sự khác biệt giữa 3 định dạng khác nhau :

Giới thiệu sơ lược về WebP - Định dạng ảnh mới cho web

Như các bạn đã thấy ở hình trên, cá hình hầu như có chất lượng hiển thị như nhau, nhưng kích thước với định dạng WebP thì rõ ràng là nhỏ hơn rất nhiều so với 2 định dạng còn lại.
Mặt khác, WebP cũng hỗ trợ cho việc tạo ra các hình nền trong suốt, điều này rất tốt cho những hình ảnh được dùng làm logo. Chúng ta tiếp tục xem ví dụ ở hình sau :

Giới thiệu sơ lược về WebP - Định dạng ảnh mới cho web

WebP Tools

Thật là không may là hiện nay có rất ít công cụ chỉnh sửa ảnh có hỗ trợ định dạng WebP này. Tuy nhiên có rất nhiều công cụ khác cho phép các bạn tạo, load, hoặc chuyển đổi các định dạng từ JPEG hay PNG sang WebP.

- WebP for Photoshop : Đây là một plugin của Photoshop giúp bạn load và save hình ảnh của bạn đươi định dạng WebP.

- Convert to WebP : Công cụ này chuyển đổi những định dạng thông thường sang định dạng WebP.

- WebP to Other Format : Công cụ này chuyển đổi định dạng WebP sang các định dạng khác.

- Gimp For WebP  : Một plugin của Gimp hỗ trợ định dạng WebP.

- WebP Codec for Windows : Cái này được dùng để cài đặt trên máy Windows, giúp bạn có thể xem được định dạng WebP.

Và một tin buồn nữa cho các bạn đó là hiện tại vẫn chưa có nhiều trình duyệt hỗ trợ định dạng ảnh này ( Chỉ có Chrome và Opera là hỗ trợ ). Và vì thế các bạn vẫn chưa có thể áp dụng ngay nó cho website của mình. Nhưng mình tin rằng, vào một ngày không xa, định dạng ảnh này sẽ được hỗ trợ trên các trình duyệt và sẽ là định dạng hình ảnh trên hầu hết các website. Để có thể kiểm tra chất lượng hình ảnh của định dạng WebP, các bạn có thể dùng Chrome để hiển thị ảnh.

Chúc các bạn thành công !
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.