Trong hướng dẫn đánh giá xếp hạng tìm kiếm của Google mới được xuất bản gần đây, dựa vào các tiêu chuẩn chất lượng, có rất nhiều những cuộc thảo luận và suy đoán xoay quanh vấ đề mà Google gọi là: Tiền hay Cuộc sống (Your Money or Your Life, viết tắt là YMYL)”. 
Quản trị web cần biết gì về tiêu chuẩn chất lượng trang YMYL

Tiêu chuẩn chất lượng tìm kiếm Google với các trang YMYL

Các trang YMYL là những những trang mà Google áp dụng các tiêu chí đánh giá chất lượng trang cao hơn so với các trang thông thường khác. Chúng được gọi là trang YMYL là vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền, đến cuộc sống của bạn. Dựa theo hướng dẫn: 

- Có những trang mà chất lượng là cực kỳ quan trọng. Chúng ta gọi những trang này là trang YMYL. Những trang này ảnh hưởng trực tiếp đến ví tiền, đến tương lai của chủ trang web (thể chất, tài chính, sự an toàn, vv) Trang YMYL phải bắt nguồn từ những trang có uy tín lớn, và nội dung phải do người có chuyên môn, tiếng tăm xây dựng.
- Trái với suy đoán của nhiều người, Google không đưa những trang YMYL vào cuốn sổ tay các tiêu chí đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google, phiên bản 4.2. Nó chỉ được xuất hiện trong cuốn sổ tay phiên bản trước, 4.1, ngày 29 tháng 3 năm 2013, đã được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng SEO trước đó vài tháng. Không có thay đổi nào đặc biệt giữa YMYL ở 2 phiên bản 4.1 và 4.2. 

Vậy tại sao quản trị web lại phải lo lắng, quan tâm đến các yếu tố xếp hạng chất lượng trang YMYL? Google cho biết, các yếu tố đánh giá chất lượng áp dụng cho các web không trực tiếp ảnh hưởng tới thứ hạng trang. 



Để tìm hiểu chính xác vai trò của các yếu tố xếp hạng, Google phát hành video trên hồi năm rồi thảo luận cụ thể về những gì các yếu tố xếp hạng ảnh hưởng, không ảnh hưởng trong khả năng của chúng. Bởi vì video này được làm cách đây 18 tháng, nên Google có thể đã thay đổi ít nhiều so với nội dung trong đó.

Có nên lo lắng về YMYL?

Ban đầu, có thể bạn sẽ cảm nhận rằng trang YMYL mới này sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới trang của mình đâu, bởi trong miêu tả của Google, nó là những trang ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền, tương lai tốt đẹp của chủ trang web (thể chất, tài chính, sự an toàn, v.v…). Vì thế, không có gì bất thường nếu mọi nguoif cho rằng các trang đó phải là trang của các ngân hàng, trang bán thuốc như WebMD.com chẳng hạn, những trang gắn liền với việc phải có tính bảo mật cao hoặc phải có nội dung chuẩn. Tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng đến khá nhiều các quản trị web đang quản lý các trang thương mại nhỏ.

Google đưa dẫn ra một vài ví dụ được coi là các trang YMYL:

- Các trang thông tin cá nhân, như số CMND, số tài khoản ngân hàng, số hiệu giấy phép lái xe, v.v…được dùng để nhận dạng hành vi trộm cắp.
- Trang được sử dụng cho các giao dịch tiền tệ , trên đó người sử dụng có thể cung cấp thông tin tài khoản tín dụng hoặc thông tin tài khoản ngân hàng, ví dụ như những trang bán hàng trực tuyến.
- Trang cung cấp thông tin bệnh án có thể tác động đến sức khỏe của bạn.
- Trang tư vấn về quyết định quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như các trang về tư vấn nuôi dạy con, tư vấn mua nhà, mua xe, vv
- Trang cung cấp tư vấn các vấn đề quan trọng trong cuộc sống mà có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và tài chính của bạn, như các trang tư vấn pháp lý hoặc tư vấn tài chính.

Chủ yếu vẫn là các trang bán hàng qua mạng. Đột nhiên, một ngày nào đó, trang YMYL ảnh hưởng tới rất nhiều những trang web khác nhau, và rằng điều đó vượt ra ngoài những gì chúng ta ấn tượng về một trang YMYL. Và các yếu tố xếp hạng dùng để quyết định một trang có xứng đáng được coi là một trang YMYL hay không. 

Google cũng đề cập đến tầm quan trọng của các yếu tố nhất định của một trang web, đặc biệt là khi trang đích là trang chủ. Cụ thể, Googel yêu cầu các yếu tố xếp hạng chất lượng: 

- Để tìm trang chủ của trang web khi họ đánh giá một trang đích nội bộ.
- Kiểm tra mục đích của trang đích nội bộ có phù hợp với mục đích của trang chủ.
- Ai chịu trách nhiệm về nội dung của cả trang web?
- Ai chịu trách nhiệm về nội dung của riêng trang này.
- Có thông tin liên lạc phù hợp không?
- Uy tín của trang web như thế nào?
- Trang chủ có được cập nhật và /hoặc duy trì thường xuyên không?

Làm thế nào để trang YMYL được đánh giá cao

Quản trị web cần phải làm gì để đảm bảo rằng nếu họ có một trang web với các trang có thể được coi là một trang YMYL, họ có được đánh giá cao?

Thêm nữa, trong khi Google đã công khai nói rằng các yếu tố đánh giá chất lượng sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thứu hạng, nhưng cũng có thể nó đã được tích hợp vào trong thuật toán, nếu như trong thuật toán chưa từng đề cập đến.

Cho ứng dụng trong SEO, đây là những nội dung mà quản trị web nên xem xét, và nếu có thể, hãy thực hiện bất kỳ các cập nhật hoặc thay đổi cần thiết nào để đáp ứng chúng.

Tìm Trang chủ
Nếu một người nào đó đang ở trên trang của bạn, liệu có dễ dàng để họ tìm thấy trang chủ chỉ với 1 cái nhấp chuột? Thông thường, nó là ảnh logo trên đầu trang, hoặc cũng có thể là một link được đặt tên “home”, như cài đặt breadcrumb.

Để làm gì?
Nếu một người vào một trang bất kỳ trên website, họ có thể giả định nội dung của trang đó tương đồng với trang chủ không? 

Ví dụ, nếu bạn vào một trang giới thiệu về các thủ môn của đội Hockey Liên minh quốc gia (NHL, National Hockey League), bạn có thể đoán trang chủ sẽ có các thông tin về môn khúc côn cầu, hay rộng hơn là những thông tin về thể thao. 
Phải đảm bảo các thông điệp và mục đích của trang luôn đi đôi với nhau.

Ai chịu trách nhiệm?
Ở chân trang luôn phải có thông tin bản quyền, để người ta có thể dễ dàng biết công ty bạn là công ty nào. Trong phần nội dung, hãy để tên, thông tin tác giả cho mỗi bài viết. 

Thông tin liên hệ phù hợp
Trên trang cần có phần thông tin liên hệ, vì dụ như trang “contact”, trang “about us”, để khách hàng dễ dàng liên hệ với quản trị web khi cần thiết.

Danh tiếng

Bạn đã tạo được một danh tiếng nhất định cho trang của mình chưa? Tốt, xấu, hay cực kỳ xấu? Nếu là tốt, hãy tìm cách làm cho nó càng nổi bật càng tốt. 

Nếu trang web của bạn được đánh giá tốt, kiếm được nhiều sao (stars) trên các trang đánh giá, hay bạn tham gia phát biểu tại một sự kiện hoành tráng tầm cỡ chuyên gia, thì nên làm sao để khách hàng ghé thăm trang có thể dễ dàng nhìn thấy các thông tin, hình ảnh đó. Một số thông tin khác cũng nên được đề cập đến như các phản hồi tích cực, giới thiệu hay ủng hộ của các chuyên gia.

Nếu trang của bạn mới, chưa tạo được danh tiếng, và Google cảnh báo rằng các trang mới, trang nhỏ có thể không có những yếu tố để xếp hạng danh tiếng, nhưng bạn phải luôn đẩy danh tiếng của bạn lên càng cao càng tốt. 

Duy trì, cập nhật trang chủ?

Đây là điều mà đa số các trang web đều mắc phải, bởi mặc dù trang web luôn được cập nhật, duy trì, nhưng họ lại làm việc này chỉ cho các trang con mà quên bẵng đi trang chủ.

Và cũng phải đảm bảo thông tin bản quyền được cập nhật theo ngày tháng hiện hành, vì có rất nhiều trang quên hoặc không có template cập nhật tự động cho các trang cùng lúc. 

Cập nhật nội dung trang chủ với những thông tin nóng hổi, tươi mới. Ví dụ như đăng thông tin về lễ hội Halloween trước và trong tháng 10, những bài viết hấp dẫn về ngày Lễ tình nhân trước, trong tháng Hai.

Bạn không nhất thiết phải cập nhật nội dung mỗi ngày, nhưng phải đảm bảo nso phù hợp với từng thời gian trong năm và luôn cập nhật thời gian cho phù hợp. 

Tóm lại

Nếu bạn có một trang web thương mại điện tử, ưu tiên các yếu tố xếp hạng, đánh giá được đặt ở vị trí dễ thấy nhất trên mỗi trang của website. Nếu không có một trang thương mại điện tử riêng, hay một trang YMYL, thì cũng nên làm theo những hướng dẫn trên để giúp cho khách hàng của bạn có một trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Bạn phải luôn nghĩ rằng, những gì mà các tiêu chí đánh giá của Google đang nhắm đến, thì nó có thể sẽ có tác động đến các thuật toán, bất kể là bây giờ hay sau này. Cố gắng làm theo những quy định của Google và đáp ứng những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng một trang web mà có thể sẽ được đánh giá là có chất lượng cao hơn so vớ các trang khác. 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.