Trong thế giới marketing, chúng ta có tất cả 4 loại hình truyền thông cơ bản: Paid, earned, owned, và shared.

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động được trên 10 năm, chắc chắn bạn đã từng quan tâm về hình thức truyền thông paid và earned. Và rồi, social media đến và đưa cho bạn cơ hội để sở hữu và sẻ chia (owned và shared), các doanh nghiệp và những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông chạy đua để tìm hiểu và áp dụng . Nhưng chúng ta hãy lùi lại một bước và nhìn lại tổng quan 4 loại kênh truyền thông một lần nữa:

Paid Media

Paid media là những gì chúng ta biết về kênh quảng cáo. Bạn trả tiền để có một vị trí trên báo, tạp chí, radio, chương trình tivi, bảng điện tử, website, Google hay thậm chí ở bất kỳ vị trí nào.


Cụ thể, bạn thuê (hoặc có nguồn lực) một agency sáng tạo mà sẽ phát triển những dự án quảng cáo, tạo ra slogan, sự thu hút và giúp bạn có mặt ở nơi cần hiện diện.

Và bạn có thể thấy là nó đắt tiền và khó để có thể đo lường. Tuy nhiên đây cũng là một trong số cách để đưa thông điệp của bạn đến với công chúng nhanh và hiệu quả hơn.

Nếu doanh nghiệp của bạn có tính cạnh tranh cao, “paid media” thật sự là một cách tuyệt vời để thực hiện.

Earned Media

Earned media chính là hình thức để nói về quan hệ công chúng (PR).

Bạn thuê một công ty về PR bởi mối quan hệ thân thiết của họ với các nhà báo, tạp chí. Họ sẽ giúp sự những câu chuyện của bạn được chia sẻ trên trang nhất của những tờ báo nổi tiếng và phù hợp với mục tiêu của bạn.

politician-pr1

Tại Chicago, mọi người luôn muốn thuê chúng tôi để giúp họ có mặt trên Oprah. Nó đã gần như một điều lý tưởng cho ngành công nghiệp PR tại đây khi các “show” diễn muốn trình diễn bên ngoài. Những câu chuyện từ một nguồn thứ 3 hầu như tạo được sự khách quan là niềm tin rất lớn.

Nhưng hình thức này khá tốn kém, tốn thời gian và không có sự đảm bảo.

Chính vì lẽ đó, chúng ta hay nghe được sự than phiền rằng, “Chúng tôi vẫn cố gắng thuê một công ty PR, nhưng dường như nó chẳng giúp được gì nhiều.

Nếu tất cả những gì họ làm chỉ để tạo mối quan hệ truyền thông, chiến dịch sẽ kết thúc với sự thất vọng lớn.

Owned Media

Điều này dẫn chúng ta đến với owned media. Với sự thay đổi của Google, website của bạn dễ dàng được tìm kiếm và truy cập. Nghĩ tới một ngày, bạn tạo nên một website nhưng không update thường xuyên thông tin trong vòng cả năm sau đó. Thật tệ hại!

Social-Media

Chính vì vậy, nội dung bạn tạo ra trở nên quan trọng hơn 2 hình thức kể trên.

Chúng tôi không nói tới những nội dung mà làm cho bạn trở nên tuyệt vời. Chúng tôi nói tới những nội dung mà tạo nên giá trị, sự quan tâm, và thông tin hữu ích cho công chúng mục tiêu.

Những webinars chia sẻ bí quyết, podcast (dạng nội dung audio), tài liệu, blogs sẽ tạo nên những giá trị từ những ý tưởng sáng tạo của bạn mà sẽ tạo nên những giá trị bởi những ý tưởng sáng tạo của bạn.

Nhưng có một điều lý thú là hầu hết mọi người sẽ không tự làm được điều đó. Chính vì vậy mà nếu bạn tự làm nó, người khác sẽ nghĩ bạn là một trong những thương hiệu top đầu của ngành.

Nói chung, với hình thức owned media, chúng ta cần đưa đến giá trị cho công chúng mục tiêu.

Shared Media

Tất nhiên, bạn không thể chỉ tạo những nội dung và mong chờ công chúng mục tiêu dừng lại ở đó. Bạn cần những điều thực tiễn hơn sau đó nữa.

socialmediatree

Với cập nhật mới từ Google Panda, thứ hạng website của bạn phụ thuộc rất nhiều vào việc chia sẻ nội dung của bạn lên các mạng xã hội.  Các công cụ tìm kiếm như Google không chỉ muốn bạn tạo ra nội dung mới thường xuyên mà còn theo dõi sự chia sẻ nội dung đó từ người đọc. Cơ hội nhân đôi nếu họ chia sẻ nó lên Google+ hay đối với video là đưa nó lên Youtube.

Bước đầu tiên, bạn cần chắc chắn rằng có một nút “share” trong thanh công cụ của bạn và nó cần dễ dàng để nhìn thấy và sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bỏ thời gian để xây dựng những mạng do mình sở hữu.
Đừng mong chờ có thể làm tất cả trên social media. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Facebook là nơi hiệu quả nhất cho những doanh nghiệp mà giao dịch hàng hóa trực tiếp với người tiêu dung (B2C), còn LinkedIn sẽ dành cho các doanh nghiệp B2B.

Hãy chọn mạng nào phù hợp nhất với bạn và bắt đầu triển khai nó.

Sự đổi chiều

Nếu bạn đang tìm kiếm bên ngoài những chuyên gia về truyền thông và marketing, tìm kiếm những agency mà tích hợp cả 4 loại trên.

Có một vài công ty bị mắc kẹt vào năm 2005, chỉ sử dụng duy nhất media relations và đưa ra rất ít những chiến lược. Và sau đó, những công ty này đã nhận ra, tận dụng nó và thay đổi những cách mà họ vẫn làm mỗi ngày.

Tìm kiếm những agency mà sẽ đưa cho bạn những bước đi trong tương lai, không phải chỉ vài năm rồi chấm hết!

Theo Socialmediatoday
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.