Những công nghệ mới nhất giúp tăng khả năng xử lý, thêm nhiều bộ nhớ hơn và màn hình độ phân giải cao hơn, được cho là sẽ xuất hiện phổ biến trên các model smartphone thế hệ kế tiếp.
2014 có lẽ là một năm hào hứng nhất đối với ngành công nghệ smartphone. Các thế hệ smartphone tiếp nối những model đình đám iPhone 5S của Apple, HTC One và Galaxy S4 của Samsung, cùng với các mẫu vi xử lý mới, công nghệ bộ nhớ RAM mới và những thông tin tiết lộ về công nghệ màn hình mới đang được giới công nghệ hào hứng chờ đợi xuất hiện.

Chip xử lý Qualcomm Snapdragon 805

Dòng vi xử lý Snapdragon 800 của hãng sản xuất bộ xử lý di động lớn nhất thế giới Qualcomm hầu như thống trị thị trường smartphone cao cấp trong năm 2013 vừa qua, có mặt trong các sản phẩm như Nexus 5 của Google, G2 của LG, Galaxy Note 3 của Samsung và Xperia Z1 của Sony.


Những tính năng mới của chip xử lý Qualcomm Snapdragon 805.

Vào tháng 11/2013, Qualcomm đã tiếp tục trình làng thế hệ chip Snapdragon 805 mới mà theo hãng tuyên bố là thế hệ vi xử lý di động đầu tiên trên thế giới hỗ trợ chuẩn video UltraHD, cao gấp 4 lần so với chuẩn Full HD đang phổ biến hiện nay. Snapdragon 805 được xây dựng dựa trên nền tảng CPU Krait 450 lõi tứ chạy với tốc độ tối đa lên đến 2,5GHz mỗi nhân.

Dòng chip này cũng sở hữu GPU Adreno 420 hỗ trợ khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn 40% so với thế hệ Snapdragon 800 hiện tại. Khả năng xử lý mạnh mẽ của dòng chip này sẽ cho phép smartphone và tablet khả năng trình chiếu nội dung 4K. Những thiết bị đầu tiên sở hữu chip Snapdragon 805 dự kiến sẽ có mặt trong nửa đầu năm nay, được cho là các sản phẩm như Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2 và Nokia Lumia 1820.

Chip xử lý Nvidia Tegra K1

Tuy không đình đám bằng Qualcomm, Nvidia dường như cũng theo sát cuộc đua chip xử lý bằng việc tung ra dòng chip Tegra K1 vào đầu năm 2014. Sự ra đời của chip xử lí 192 lõi GPU đầu tiên thế giới này hứa hẹn sẽ mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới cho công nghệ điện toán di động.

Chip Nvidia Tegra K1 được trình làng tại Triển lãm CES 2014 hồi đầu năm.

Theo Nvidia, Tegra K1 sẽ được cung cấp ra thị trường với 2 phiên bản. Phiên bản đầu tiên 32-bit sử dụng 4 nhân dựa trên nền tảng bộ xử lý CPU Cortex A15 mới nhất của ARM. Chip này có 4 nhân xử lý chính chạy với tốc độ xung nhịp tối đa lên đến 2,3GHz và một nhân thứ 5 được tối ưu hiệu năng để xử lý những tác vụ hiệu suất thấp cũng như giúp kéo dài thời gian dùng pin. Phiên bản thứ hai sử dụng bộ xử lý CPU 2 nhân “Super Core” 64-bit do chính Nvidia thiết kế, chạy với tốc độ xung nhịp 2,5GHz. Chip này dựa trên cấu trúc ARM v8 vốn được giới thiệu là hỗ trợ nền tảng 64-bit.

Với Tegra K1, Nvidia còn đặt trọng tâm vào việc cải thiện khả năng chơi game. Bộ xử lý này kết hợp với một bộ xử lý đồ họa GPU dựa trên cấu trúc Kepler của chính Nvidia, mà theo hãng là có thể cung cấp hiệu năng tốt hơn cả PlayStation 3 và Xbox 360. Nhà sản xuất chip đồ họa nổi tiếng thế giới này cũng tích hợp vào dòng chip mới này công nghệ CUDA, vốn là một nền tảng điện toán song song với mô hình lập trình cho phép tăng hiệu năng bằng cách tận dụng GPU tốt hơn. Theo Nvidia, phiên bản 32-bit dự kiến sẽ có mặt trong các thiết bị thương mại bán ra trên thị trường vào nửa đầu năm nay trong khi phiên bản 64-bit sẽ có vào nửa cuối năm nay.

Bộ nhớ Samsung LPDDR4 Mobile DRAM 8 gigabit

Hầu hết các model smartphone đắt tiền hiện nay đều được trang bị bộ nhớ RAM dung lượng 2GB. Bộ phận sản xuất bán dẫn của Samsung vừa trình làng một loại chip nhớ mới dành cho RAM di động, hứa hẹn các thiết bị di động tương lai sẽ có bộ nhớ RAM đạt mức 4GB.

Smartphone tương lai sẽ có bộ nhớ RAM 4GB nhờ sử dụng công nghệ chip nhớ mới của Samsung.
Chip nhớ di động LPDDR4 (low power double data rate) 8-gigabit mới của Samsung sẽ cung cấp nhiều không gian bộ nhớ hơn và cải thiện hiệu năng đáng kể, giúp hệ thống xử lý nhanh hơn, ứng dụng phản hồi tốt hơn và đồng thời mang lại những tính năng cao cấp hơn cũng như giúp công nghệ màn hình hiển thị ngày càng có độ phân giải cao hơn. Samsung cho biết, dòng chip nhớ này cũng tiêu thụ điện năng ít hơn các chip hiện nay. Chip nhớ sẽ bắt đầu được xuất xưởng trong năm nay, chủ yếu sử dụng cho các mẫu smartphone màn hình lớn, tablet và laptop siêu mỏng.
Màn hình LG độ phân giải 2560 x 1440 pixel

Màn hình lớn hơn với độ phân giải cao hơn là xu hướng smartphone trong vài năm gần đây nhưng có dấu hiệu đang chững lại. Hãng công nghệ LG của Hàn Quốc đã phát triển một mẫu màn hình kích thước 5,5 inch dành cho các model smartphone thế hệ kế tiếp, hỗ trợ độ phân giải lên đến 2.560 x 1.440 pixel.

Màn hình 5,5 inch độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel của LG.

Với mật độ điểm ảnh lên đến 538ppi (pixel per inch), màn hình mới của LG đều vượt trội hơn so với màn hình trên các model smartphone cao cấp hiện có trên thị trường chẳng hạn như màn hình 4,7 inch 468ppi của HTC One, màn hình 5 inch 441ppi của Samsung Galaxy S4 và cao hơn nhiều so với màn hình Retina 4 inch 326ppi của iPhone 5S.
Độ phân giải cao cho phép người dùng xem các trang web đầy đủ tương tự như trên máy tính mà không cần phải phóng lớn. LG dường như không phải là hãng duy nhất đang nghiên cứu lĩnh vực này mà bên cạnh đó còn có nhiều nhà sản xuất smartphone lớn khác như Samsung và Sony.

Cảm biến STMicroelectronics 9-Axis

Công nghệ smartphone ngày nay không chỉ thiên về hiệu suất mà còn chú trọng về nhiều tính năng tiện lợi phục vụ cho hầu hết người dùng, chẳng hạn như chúng đã được tích hợp nhiều loại cảm biến khác nhau để giúp điều hướng hiệu quả.

Cảm biến 9-Axis của STMicroelectronics giúp tăng cường các tính năng như điều khiển cử chỉ, điều hướng trong nhà và thực tế ảo.

Hãng chuyên sản xuất bán dẫn STMicroelectronics (STM) vừa công bố một cảm biến chuyển động 9 trục mới, là sự kết hợp của một gia tốc 3 trục, một con quay hồi chuyển 3 trục và một từ kế 3 trục. Theo STM, công nghệ cảm biến mới này được cải thiện hiệu năng để tăng cường các tính năng như điều khiển cử chỉ, điều hướng trong nhà và tương tác thực tế ảo.

Cảm biến này có kích thước 3,5 x 3mm, nhỏ hơn khoảng 35% so với các thế hệ cảm biến trước đây. Cảm biến này cũng sử dụng ít điện năng hơn các model trước. Trong lĩnh vực smartphone, cảm biến này có thể được dùng để điều khiển từ xa, dùng làm bảng điều khiển chơi game và làm thiết bị đeo trong lĩnh vực thể thao hay y tế. STM sẽ xuất xưởng một lượng ít cảm biến này nhưng không cho biết thời gian cụ thể cảm biến sẽ có mặt trên các model smartphone thương mại.

Theo PC World VN
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.