Chúng ta đang ở những ngày đầu tiên của năm 2014 (theo lịch ta), năm cũ đã qua và năm mới đã đến. Cũng đã đến lúc chúng ta ngồi lại một chút để suy ngẫm một vài điều đã xảy ra trong SEO năm qua và suy nghĩ, dự đoán những điều có thể đến trong năm nay. Google nổi tiếng khó đoán trước khi họ luôn là người đi đầu trong việc đổi mới công nghệ và thường không bao giờ có một thông báo nào trước mỗi khi cập nhật thuật toán. Tuy nhiên, những người tham gia ngành SEO đủ lâu đều có thể dự đoán một vài điều sắp hoặc có khả năng xảy ra trong một tương lai gần. Dưới đây là vài dự đoán cho năm 2014.

1. Sẽ ít cập nhật thuật toán được Google công bố hơn

Cuối năm ngoái, Google đã cảnh báo chúng ta rằng các bản cập nhật cho Penguin và Panda có thể đã được bao gồm những thay đổi liên quan đến thuật toán mới nói chung. Nếu bạn thường xuyên ghé qua các diễn đàn webmaster lớn sẽ dễ dàng nhận thấy có rất nhiều thông tin liên quan đến các đợt biến động lớn liên quan đến ranking của từ khóa nhưng không có nhiều thông báo liên quan đến việc cập nhật thuật toán chính thức nào từ Google (Google đã cử ngưởi chịu trách nhiệm phát ngôn trên các diễn đàn lớn này). Cuối năm ngoái, chúng ta chứng kiến sự ra đời của Hummingbird, đã bao gồm tất cả những cập nhật mới nhất liên quan đến thuật toán. Vì vậy, rất có khả năng những thông báo cập nhật thuật toán nhỏ lẻ sẽ không được Google công bố nữa, mặc dù vậy những cập nhật thuật toán lớn có thể vẫn được công bố.

Tôi đang tưởng tượng ra cảnh Google mệt mỏi khi mỗi lần công bố những cập nhật nhỏ lẻ đều bị giới SEO mũ đen mổ xẻ, tìm cách khai thác với liên kết và nội dung chất lượng thấp. Thay vì họ công bố những thay đổi của mình, họ sẽ thực hiện thay đổi một cách âm thầm để tránh bị khai thác và chỉ công bố những thay đổi lớn mang tính chất chung chung để không ảnh hưởng đến toàn bộ thuật toán của mình.

Lời khuyên: đừng qua mặt Google. Chắc chắn rằng bạn xây dựng liên kết dựa trên những nguyên tắc được Google cho phép và cố gắng cập nhật chúng thường xuyên.

2. Nội dung lớn hơn, chuyên sâu hơn

Google không cung cấp thông tin về từ khóa nhiều như trước nữa. Bạn sẽ không hoặc khó có thể biết được những từ khóa nào mang đến cho bạn nhiều khách hàng nhất để xây dựng nội dung phù hợp. Bạn có thể đoán mò từ khóa ấy hoặc mở rộng hơn nữa nội dung để tăng phạm vi bao phủ từ khóa, tăng thông tin phù hợp với khách hàng để họ tiếp cận nhiều hơn với thông tin họ cần.

“Big Content” là một thuật ngữ được sử dụng bởi Dr Peter J Meyers – một chuyên gia SEO của Moz, mặc dù ông mô tả nó như một thuật ngữ … mơ hồ và vô dụng. Nhưng theo ý kiến cá nhân mình, tôi cho rằng đây là một thuật ngữ hay để chỉ xu hướng content trong một hoặc vài năm tới đây. Dự đoán SEO thứ 2 của tôi trong năm nay đó là các nhà tiếp thị trưc tuyến (marketer) sẽ phá vỡ những giới hạn về nội dung đã có để xây dựng một khối lượng nội dung lớn hơn, rộng hơn. Có nội dung tốt giờ đây không đủ để xếp hạng và đánh giá nữa. Cần có nhiều nội dung hơn nữa, chuyên sâu hơn nữa thậm chí là những nội dung mà hiện tại chúng ta chưa thực sự cần đến. Xây dựng một Content System là một việc bạn nên làm.

Bạn sẽ không cảm thấy lạ khi một bài viết được xếp hạng cao chỉ với 500 ký tự nữa. Nhưng nếu nhìn về phía trước, tôi nghĩ có thể viết nhiều hơn đến 2000 từ sẽ có thể tăng thêm giá trị cho bài viết do tăng lượng thông tin mà họ cung cấp (và thậm chí gia tăng được cả nội dung liên quan đến liên kết). Nhiều trường hợp giá trị của nội dung không chỉ nằm ở những thông tin mà nó cung cấp, chúng ta có thể nhận được những cập nhật, những liên kết ngược trở lại với nội dung phụ trợ bên trong nội dung bài viết nữa.

Lời khuyên: đầu tư thời gian, công sức để sáng tạo nội dung. Bạn có thể thuê, hợp tác với các blogger nổi tiếng hoặc bạn bè bạn để phát triển nội dung. Cố gắng theo một mảng nội dung cụ thể và nhất quán trên toàn hệ thống. Và nếu trong trường hợp bạn không thể bao phù được một mảng nội dung lớn, hãy viết nhều bài nhỏ lẻ liên quan đến một chủ đề để khiêu khích sự quan tâm của người đọc.

3. Social Authority ảnh hưởng đến thứ hạng

Đã có nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa xảy ra giữa những người làm tiếp thị trực tuyến với nhau xem mạng xã hội có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm hay là lượng truy cập, khả năng truy cập của người dùng. Và dữ liệu hồi đầu năm nay được thu thập bởi Moz đã cho thấy mạng xã hội có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, đặc biệt là mạng xã hộ Google+ của Google.

Dự đoán tương lai Seo năm 2014

Ảnh hưởng của Social Authority

Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm dường như đã không coi trọng truyền thông mạng xã hội (social media) như liên kết bởi vì like/share rất dễ có được. Rõ ràng chia sẻ nhiều hơn sẽ dẫn đến traffic nhiều hơn và khả năng hiển thị lớn hơn. Vì vậy nếu một số lượng lớn người truy cập vào một trang nào đó, sau đó Google sẽ chú ý đến nó đối với một chủ đề cụ thể. Những hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội có giá trị lớn như Matt Cutts, Larry Page hay Justin Bieber chắc chắn sẽ có thể cải thiện được thứ hạng của một website nào đó nếu họ chia sẻ website đó trên feed của họ.

Google+ được sử dụng nhiều bởi các nhà tiếp thị trực tuyến, những người chắc chắn gắn thẻ tác giả rel=author vào trang cá nhân của họ và khai báo cộng tác viên đối với một website nào đó. Nhưng theo tôi, một lượng lớn người sử dụng Google+ không phải là dân trong ngành hoặc thậm chí họ không sử dụng Google+ cho mục đích kết nối mạng xã hội của mình. Họ đơn giản chỉ là người sở hữu một tài khoản Gmail hoặc YouTube và hiển nhiên có một tài khoản Google+. Cho nên phần lớn – theo tôi tưởng tượng là chúng chủ yếu được tạo ra mà không có sự tương tác nào cả.

Lời khuyên: tương tác với các tài khoản mạng xã hội có liên quan đến ngành của bạn và thường xuyên đăng những tin tức có liên quan đến ngành nghề của bạn để những bài này đến với đúng đối tượng mục tiêu hơn là những tài khoản không hoạt động.

4. Sự chấm hết của Seo khi sử dụng từ khoá chính xác

Có vẻ Google không muốn làm thông điệp của họ rõ ràng hơn: Nếu bạn cố gắng tìm kiếm một vị trí xếp hạng cao thông qua việc xây dựng liên kết cho một từ khóa xác định nào đó bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí thất bại hoặc bị trừng phạt. Có rất nhiều bài viết chia sẻ rằng không phải hoàn toàn là chúng ta hết cách, nhưng tôi không nghĩ chúng ta khó mà nghĩ ra cách để liên kết của chúng ta tự nhiên đủ đề qua mặt Google.

Liên kết trong nội dung đang có xu hướng là một phần của cấu trúc câu và không có từ khóa cụ thể nào được xác định. Do đó bạn cần phải làm cho bài viết tự nhiên hơn không chỉ cho công cụ tìm kiếm mà cả người đọc.

Lời khuyên: tạo sự tự nhiên và thích hợp cho từ khóa đầu tiên và quan trọng nhất, sử dụng thương hiệu cho anchor text là chủ yếu trong kế hoạch của bạn. Chú ý các từ khóa xung quanh liên kết khi không sử dụng anchor text.

5. Ảnh hưởng của sự tương thích với thiết bị di động sẽ tăng

Đây là điều chúng ta đã nghe nói nhiều trong các dự đoán SEO trước đây. Nhưng năm nay sẽ là năm chúng ta chứng kiến sự thống trị của các thiết bị di động cũng như sự ảnh hưởng của nó đối với thế giới internet lớn nhất và các kĩ thuật tối ưu hóa website trên điện thoại (web responsive) thống trị ngành công nghiệp thiết kế website như thế nào. Cách con người tương tác với website đã thay đổi rất nhiều trong 5 năm qua và cùng với sự gia tăng của thị trường điện thoại di động thông minh và tốc độ truy cập dữ liệu. Kết quả là bây giờ hầu như mọi người tương tác với internet thông qua các thiết bị di động nhiều hơn so với máy tính để bàn của mình, do đó việc tối ưu hóa website trên các nền tảng di động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Google đã luôn tập trung vào khả năng thiết kế và tính linh hoạt đối với các thiết bị di động, một website hiển thị tốt trên một thiết bị di động sẽ là một chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa dẫn khách hàng đến với bạn tốt nhất và nhanh chóng nhất.

Lời khuyên: bạn nên kiểm tra Google Analytics để xem bao nhiêu phần trăm khách hàng truy cập website của bạn thông qua thiết bị di động và xác định xem website của bạn phải cần được tối ưu hóa cho điện thoại di động hay không. Nếu bạn là một doanh nghiệp hoạt động ở một khu vực xác định, bạn cần phải có tài khoản Google+ với địa điểm cụ thể để đảm bảo website bạn được liệt kê vào Google Map. Thường người dùng sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp ở địa điểm gần họ khi họ có nhu cầu về mộ vấn đề nào đó. Dĩ nhiên, hãy chắc chắn rằng tran web của bạn có các hình thức đặt hàng và liên lạc dễ dàng, dễ tìm thấy.

Lời kết 

Bất kể SEO có như thế nào đi chăng nữa, tôi có thể chắc chắn rằng Google sẽ tiếp tục nâng cấp thuật toán, không ngừng phát triển và đổi mởi hệ thống của mình. Những gì bạn cần làm là nắm rõ những giá trị cốt lõi mà Google luôn hướng đến, bám theo những giá trị đó để thích ứng và đổi mới chính mình.

Những dự đoán tôi đưa ra ở trên có thể đúng, có thể sai vì nó đơn giản cũng chỉ là những dự đoán của tương lai. Nếu bạn có một dự đoán nào nữa hoặc muốn trình bày quan điểm của mình về những thay đổi Google có thể triển khai trong năm nay. Hãy bình luận…

Bài viết của tác giả Nguyễn Duy Nhân (nhanweb)
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.