Cần bôi thuốc trị mụn sau khi rửa mặt 5 đến 15 phút. Kiên trì dùng thuốc theo toa của bác sĩ, tránh nặn, hút mụn, nên dùng sản phẩm không chứa dầu và tiếp tục sử dụng thuốc sau khi đã điều trị sạch mụn.

Theo các bác sĩ bệnh viện Da liễu TP HCM, mụn trứng cá tác động nhiều đến tâm lý và ảnh hưởng đến thẩm mỹ, do vậy cần được điều trị đúng cách và hiệu quả. Trong quá trình điều trị, người bệnh vần được tư vấn về mụn trứng cá nói chung và tình trạng của mình nói riêng, từ đó kiên trì tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

1. Dùng các thuốc chính theo toa của bác sĩ

Mụn trứng cá chỉ giảm khi điều trị nhắm vào các nguyên nhân gây nên bệnh. Hầu hết các thuốc chỉ tác động vào 1-2 nguyên nhân, vì vậy cần phải kết hợp 2-3 loại thuốc với nhau.


Ảnh: acnemedicationhq
Cần kiên trì sử dụng thuốc trị mụn trứng cá theo hướng dẫn của bác sĩ. Ảnh: acnemedicationhq

2. Ngưng sử dụng các loại thuốc tự mua, không có trong toa thuốc

Dùng những loại thuốc không theo toa có thể gây kích ứng da, dẫn đến mụn nặng hơn. Để có kết quả tốt nhất chỉ nên sử dụng thuốc điều trị mụn theo như chỉ định của bác sĩ.

3. Trao đổi với bác sĩ 

Hãy hỏi bác sĩ những điều liên quan đến mụn trứng cá mà bạn không rõ. Hiểu biết về mụn cũng như những vấn đề của bạn giúp cho việc điều trị có hiệu quả hơn.

4. Tránh nặn, lể hay hút mụn

Những động tác này làm cho các loại mụn đầu trắng, đầu đen hay mụn nang nặng hơn, trở nên khó trị  hoặc gây biến chứng sẹo, có thể là sẹo vĩnh viễn. Trong trường hợp cần lấy nhân mụn ra thì tốt nhất phải có nhân viên y tế kinh nghiệm thực hiện kèm với những nguyên tắc vô khuẩn.

5. Tránh sử dụng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, cọ mặt, các chất làm se da và đắp mặt nạ

Những thứ này có thể kích ứng da, làm mụn phát triển. Ngoài ra, da bị kích ứng sẽ khó dung nạp với các thuốc điều trị. Dùng một loại sản phẩm dịu nhẹ 2 lần/ngày để rửa sạch da giúp kiểm soát mụn hiệu quả và ngăn ngừa xuất hiện mụn mới.

6. Khi rửa mặt không nên chà xát lên da

Động tác này có thể giúp loại bỏ chất dầu và bụi bẩn nhưng lại gây kích ứng da, làm mụn phát triển. Nên rửa bằng nước ấm (không phải là nước nóng) với một sản phẩm dịu nhẹ, dùng các đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng lên vùng da cần làm sạch.

7. Chờ khoảng 5-15 phút trước khi bôi thuốc

Bôi thuốc ngay sau khi tắm hay rửa mặt có thể gây kích ứng da. Da hơi ẩm hấp thụ thuốc tốt nhất.

8. Chỉ dùng những sản phẩm chăm sóc da, tóc không có chất dầu

Phấn trang điểm, gel vuốt tóc và các mỹ phẩm khác không nên chứa dầu. Chất dầu gây tắc lỗ nang lông, làm mụn phát triển. Hãy sử dụng những sản phẩm được dán nhãn "không chứa chất dầu" (oil-free), "không gây mụn trứng cá" (non-acnegenic), "không sinh nhân mụn" (noncomedogennic), "không làm tắc lỗ nang lông" (won't clogpores).

9. Bôi thuốc điều trị mụn trước khi trang điểm

Điều này giúp cho việc trang điểm không ảnh hưởng đến mụn và cũng không làm mất tác dụng của thuốc.

10. Tiếp tục sử dụng thuốc khi da đã sạch mụn

Để duy trì kết quả và ngăn ngừa mụn trở lại, hầu hết các trường hợp cần dùng ít nhất một loại thuốc trị mụn. Nếu bạn đang sử dụng thuốc không kê toa, có thể giảm tần suất bôi khoảng vài lần mỗi tuần.

11. Nhẹ nhàng rửa sạch da sau khi ra mồ hôi

Ra mồ hôi nhất là khi đội nón hay đội mũ bảo hiểm có thể làm mụn nặng hơn hoặc xuất hiện mụn mới, vì vậy nên nhẹ nhàng rửa sạch da ngay sau khi tiết mồ hôi.

12. Kiên trì chờ tác dụng của thuốc

Thường cần khoảng 6-8 tuần mới bắt đầu thấy hiệu quả và tổng thời gian điều trị có thể kéo dài 6 tháng để sạch mụn.

Theo VNE
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.