Các chuyên viên y học mới đây đưa ra thêm giả thuyết về nguyên nhân cái chết của vị hoàng đế Napoleon.

Cái chết bí ẩn của Napoleon Bonaparte trên hòn đảo St. Helena hoang vắng ngày 5/5/1821 ở tuổi 51 luôn khiến cho các nhà khoa học đau đầu lý giải. Rất nhiều giả thuyết được đưa ra khi cho rằng vị hoàng đế Pháp đã bị ung thư, chảy máu dạ dày cho đến chết hay bị đầu độc bởi những người lính Anh. Có nhà khoa học cho rằng, ông đã mắc bệnh lỵ amip lúc bị đày, nó gây các ổ mủ ở gan, hủy hoại nội tạng rồi chết. 

Vén màn bí ẩn nguyên nhân cái chết của Napoleon 1

Tuy nhiên, một giả thuyết mới đây đã được đưa ra, đó là vị hoàng đế Napoleon mất do bị nhiễm độc thạch tín (asen) từ trang bìa của một cuốn sách. Sở dĩ các chuyên gia đưa ra giả thuyết này bởi họ phát hiện một tấm bìa của cuốn sách - cỡ như một tờ giấy A3 - được cho là ở trong phòng của hoàng đế thời đó. 

Vén màn bí ẩn nguyên nhân cái chết của Napoleon 2

Theo đó, lớp bên ngoài những cuốn sách được sử dụng trên hòn đảo St. Helena đều chứa nồng độ cao hợp chất asen để bảo quản. Rất có thể, với khí hậu ẩm ở St. Helena - những lớp bìa này bị mốc, nhả ra khí arsin (AsH3) độc hại. Vị hoàng đế Napoleon đã hít phải khí này từ những tờ giấy bìa cuốn sách trong thời gian dài và qua đời. 

Vén màn bí ẩn nguyên nhân cái chết của Napoleon 3
Hình ảnh bên trong cuốn sách.

Trước đây, vào năm 1961, các chuyên gia cũng đã phân tích tóc của Napoleon và thấy tỷ lệ thạch tín cao đột xuất và nghi ngờ ông bị người lính Anh đầu độc từ từ. Phát hiện này sẽ giúp cho các nhà khoa học càng củng cố thêm giả thuyết Napoleon mất vì nhiễm độc thạch tín. 

Richard Westwood-Brookes cho biết: "Đây là tấm bìa lớn nhất từng được phát hiện và nó cực hiếm. Trước đây, chúng tôi chỉ có những mẩu giấy nhỏ nhưng lần này, kích thước nó bằng tờ giấy A3".

Vén màn bí ẩn nguyên nhân cái chết của Napoleon 4

Giải thích về tấm bìa sách này, ông Westwood-Brookes dự đoán, khi Napoleon qua đời, các binh sĩ Anh đã muốn lưu giữ lại những kỉ niệm nhỏ trong phòng của ông nên đã lấy về. Đây sẽ là một trong những mẫu vật quý giá, cung cấp cho các nhà nghiên cứu nhiều thông tin mới về cái chết bí ẩn của vị hoàng đế nước Pháp.  

Napoleon đã trở thành Hoàng đế nước Pháp vào năm 1804. Ông đã tạo ra những chiến thắng chớp nhoáng cùng cách dụng binh khó lường. 

Một trong những chiến thắng thể hiện rõ tài năng ấy của Napoleon là trận chiến Ba Hoàng đế - Austerlitz vào năm 1805 khi chỉ huy thành công 73.000 quân Pháp, chiến thắng hơn 80.000 quân liên minh Áo - Nga.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tranh năm 1807 và năm 1814, ông đã không thành công khi quyết định xâm lược Nga. Ông bị buộc phải thoái vị và đi sống lưu vong tại hòn đảo Elba (Ý) vào năm 1814. Ông đã trốn thoát một năm sau đó và trở lại nắm quyền.

Sau thảm bại trong trận Waterloo năm 1815, Napoleon Bonaparte bị buộc thoái vị và chịu án đi đày trên hòn đảo hoang vắng St. Helena phía Nam Đại Tây dương. Ông đã qua đời tại đây ngày 5/5/1821.

Theo Pháp Luật Xã Hội
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.