Mụn của tuổi trưởng thành cứng đầu và khó đối phó hơn mụn thời "xì tin" rất nhiều.

Với các bạn trẻ, mụn dường như là một trong những vấn đề "kinh điển" nhất mà ai trong chúng ta cũng phải dính dáng đến từ lúc mới dậy thì. Điều đáng buồn là, mụn đeo đuổi chúng ta không chỉ trong những năm tháng "con trẻ" đó, chúng sẽ là một kẻ đeo bám dai nhách trong suốt cả tuổi trưởng thành của bạn. Và điều tệ nhất ở đây là, mụn của tuổi trưởng thành khó "đối phó" hơn mụn của tuổi "xì tin" rất nhiều. "Gừng càng già càng cay" - chưa bao giờ câu nói này lại trở nên chua xót đến thế, nhất là khi đặt vào đối tượng là mụn.

Và tất nhiên, vì cứng đầu hơn nên mụn tuổi trưởng thành sẽ cần những biện pháp riêng để "xử lý". Và để làm được điều này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một chút về chúng, cũng như cách làm thế nào để hạn chế tối đa mụn xuất hiện trên da mặt yêu kiều của bạn nhé.

1. Mụn ở chân tóc có thể lan ra mặt

Bạn hẳn đã biết sự thật rằng ngay cả những loại kem dưỡng tóc, gel tạo kiểu tóc…vv.. cũng có khả năng gây mụn ở đường chân tóc cho bạn? Vậy thì sự thật sau đây còn khiến bạn buồn hơn: Đó là những đốm mụn đó thậm chí có thể lan ra cả má của bạn. Điều này xảy ra khi bạn đi ngủ hoặc đi nằm trong khi chưa làm sạch tóc, các chất bẩn, vi khuẩn cũng như chất hóa học từ các loại gel, dầu dưỡng sẽ bám lên gối, lên đệm và từ đó, chúng xâm nhập lên da mặt bạn.

Để phòng tránh điều này, tốt hơn hết bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với giường đệm khi tóc chưa sạch.


2. Mụn có thể được gây ra do cơ địa bên trong

Nếu bạn đã thử rất nhiều loại kem, rất nhiều loại thuốc nhưng vẫn không thành công, hãy bắt đầu nghĩ đến lý do từ chính nội tiết tố của bạn. Có rất nhiều người tìm đến phòng khám da liễu trong tình trạng mụn trứng cá kéo dài, lông xoắn xuất hiện trên mặt và thậm chí là sút cân. Nghe giống bạn? Vậy thì rất có thể, bạn đã mắc chứng PCOS (Hội chứng buồng trứng đa nang). Đây là một hội chứng phổ biến và thậm chí, có đến gần 5 triệu phụ nữ Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi chúng. 

Tất cả mụn trứng cá đều có nguyên nhân sâu xa từ hormone. Các nội tiết tố gây mụn thường xuất hiện khoảng 1 tuần trước chu kỳ kinh nguyệt và thường có mặt ở cằm hay đoạn gần quai hàm. Để kiểm soát tình trạng này, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai như một biện pháp. Tuy nhiên, bạn cần gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn chính xác nhất cho cơ địa của mình. 

Còn với mụn trứng cá xuất hiện do các hormones tạo sự căng thẳng, chúng không thể bị kiểm soát bởi thuốc tránh thai. Làn da của bạn bị ảnh hưởng khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận của bạn bơm ra nhiều cortisol hơn, từ đó tăng sản lượng dầu và tạo ra môi trường hoàn hảo cho mụn sinh sôi. Giải pháp ư? Đầu tiên là rửa mặt thật sạch, sau đó là thư giãn và cố gắng đẩy lùi mọi căng thẳng. 


3. Sử dụng lòng trắng trứng để trị mụn đầu đen

Bạn có biết vì sao mụn đầu đen lại "cứng đầu" hơn mụn thường không? Bởi lẽ, chúng nằm yên vị trong các lỗ chân lông của bạn. Lông và da chết tích tụ phía trên đó, tạo một cái hang kín đáo, chặt chẽ cho mụn đầu đen. Phần lớn mụn đầu đen được sản sinh nhờ việc trang điểm. Các loại phấn, kem, cùng mồ hôi, dầu… được tiết ra liên tục và tích tụ trong cách lỗ chân lông, càng khiến mụn đầu đen được dịp sinh sôi. Bạn có thể điều trị bằng phương pháp tự nhiên, đó là không cố gắng nặn mà ngược lại, để yên để cơ thể tự đẩy những chất bẩn ra khỏi lỗ chân lông.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự nới lỏng mụn đầu đen của mình bằng cách sử dụng lòng trắng trứng. Đầu tiên, bạn cần đánh một lòng trắng trứng cho đến khi sủi bọt, bôi chúng vào những khu vực có mụn đầu đen và chờ cho đến khi khô hoàn toàn mới rửa sạch. Làm việc này 1-2 lần/tháng và bạn sẽ thấy tình hình thật sự được cải thiện.

4. Không nên tẩy da chết quá thường xuyên

Bạn vẫn nghĩ rằng da chết là thứ duy nhất ngăn cản bạn đẩy hết đống mụn đầu đen ra ngoài? Và vì thế, việc tẩy da chết như một cứu cánh hoàn hảo để bạn đắm chìm vào với mộng tưởng rằng sẽ gột sạch mụn đầu đen? Thực tế rằng, bạn đã lầm. Tẩy da chết quá nhiều sẽ kích thích da nhiều hơn bình thường, khiến da sản sinh ra thêm dầu và các tế bào da mới, từ đó khiến lỗ chân lông trở nên tắc nghẽn.

Nặn cũng có thể là một giải pháp không tồi để xử lý mụn đầu đen. Chúng không mang đến kết quả quá tệ hại như nặn mụn trứng cá, nặn mụn thường. Mụn thường sẽ để lại đốm đỏ từ 2-3 tuần thay vì chỉ 2-3 ngày như mụn đầu đen, chưa kể, chúng còn có thể dẫn đến nhiễm trùng và để lại sẹo.


5. Bạn nên tránh những thành phần này tối đa

Bạn muốn trị mụn? Đặt kem chống nắng xuống. Kem chống nắng có khả năng kích hoạt mụn trứng cá rất lớn vì phần nhiều trong thành phần của chúng có chứa dầu. Bạn nên tránh tối đa ánh mặt trời trong mùa hè và chỉ sử dụng kem chống nắng không chứa dầu nếu bạn có việc phải bước chân ra ngoài đường.

Ngoài ra, bạn nên chú ý đến các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da mình sử dụng. Các thành phần như vitamin E, dầu bơ, chiết xuất tảo, natri lauryl sulfate… là những chất dễ dàng gây mụn cho da của bạn. 


6. Sử dụng dầu để chữa mụn

Sử dụng các loại dầu cho da mặt là cách hay để bạn chữa trị tình trạng mụn của mình. Danh sách các loại dầu được khuyên dùng là dầu dừa và dầu jojoba với đặc tính kháng viêm đặc sắc của chúng. Bạn cũng nên kiểm tra kĩ loại dầu mình sử dụng cho mặt, bởi chúng tác động trực tiếp lên da nên chúng cần là những loại dầu có chất lượng tốt nhất. 

Ngoài ra, bạn cần tránh dầu khoáng vì chúng gây ra mụn trứng cá, dầu hoa hồng và dầu mè lại mang đến các độc tố lên da bạn và kích hoạt mụn. 


Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.