Trong thời điểm hiện tại, phân tích backlinks là điều cần thiết. Nhưng nếu là người không có kinh nghiệm, bạn sẽ khó có thể xác định được liên kết nào là liên kết tự nhiên.

Các quản trị web thường phân vân khi có một liên kết sitewide link mới. Trong khi nó có thể là một liên kết không tự nhiên nhưng cũng không ngoại trừ trường hợp đó là một liên kết cực kỳ tốt. Tôi đã gặp nhiều trường hợp các quản trị web chối bỏ những liên kết tốt chỉ vì nõi sợ hãi các liên kết sitewide.

slide

Bài viết này sẽ chỉ bạn cách làm thế nào để đánh giá các liên kết sitewide và quyết định có nên giữ chúng hay không.

Liên kết sitewide là gì? 

Có thể đa số các bạn đều biết liên kết sitewide là gì, nhưng để chắc chắn, tôi muốn nhắc lại thêm một lần nữa. Liên kết sitewide là một liên kết xuất hiện trên hầu hết các trang của một trang web. Vị trí thường thấy của các liên kết sitewide là ở các blogroll như sidebar và được đặt ở hầu hết các trang trên website. Bạn cũng có thể thấy sitewide links ở footer nếu trang web đó sử dụng chung một footer cho tất cả các trang.

Ví dụ: Giả sử bạn có một trang web chuyên hướng dẫn các bí kíp về SEO. Và nó có tên là thegioiseo.com. Nội dung của nó thì không phải bàn, cực hay và rất độc đáo, được nhiều các bloggers lấy làm trang tham khảo.

Rất có thể trang của bạn nhận được liên kết từ các blogroll trang tham khảo mà các bloggers kia đặt trên trang của họ. Và trong trang quản trị Google Webmaster Tool, dưới mục “Links to your site” giống như dưới đây:

sitewide-link-example-google-webmaster-tools

Nếu bạn nhìn thấy hơn 24.000 liên kết mới từ trang example-health-food-site.com giống như ở trên, và giả sử nó dùng anchor text là "bí kíp bảo vệ sức khỏe", phản ứng của bạn sẽ như thế nào?

1. Waoooo! Một liên kết tuyệt vời! 

Hoặc:

2. Tào lao! Một liên kết với anchor tex trùng 100% như thế. Tôi phải liên hệ với chủ sở hữu của trang đó để yêu cầu họ gỡ xuống hoặc đặt nofollow. Hoặc tự tôi sẽ phủ nhận nó.

Thông thường, khi chủ trang web nhìn thấy trong Webmaster Tool một trang nào đó có hàng nghìn liên kết đến trang của họ, mặc nhiên họ sẽ nghĩ đó là liên kết không tự nhiên. Nhưng không phải trường hợp nào cũng vậy.

Trong một buổi tọa đàm Webmaster Central, John Mueller chi sẻ: "Nhìn chung, liên kết sitewide không phải không tốt. Không nên mặc định một liên kết có mặt ở khắp các trang là một liên kết xấu." (bạn có thể xem toàn bộ buổi nói chuyện của ông ấy trong video này).

Sau đây là một số gợi ý giúp bạn xác định một liên kết sitewide tốt hay không tốt:

Bạn đã từng mua liên kết sitewide?

Nếu trước đây bạn đã từng mua sitewide links thì tôi sẽ nghi ngờ các liên kết của bạn. Sở dĩ nhiều người gọi sitewide links là liên kết không tự nhiên vì trước đó loại liên kết này chủ yếu được những người xây dựng link đem ra để mua bán.

Trước khi biết về SEO, tôi có một trang web thông tin. Tôi nhớ khi đó có một người liên hệ với mình và đề xuất mức giá $100 cho một liên kết đặt trong blogroll trên trang của tôi. Tôi đã khước từ, nhưng tôi biết trang đó đã tìm kiếm rất nhiều liên kết bằng cách này mà hiện tại những liên kết đó được Google xếp loại là liên kết không tự nhiên.

Nếu bạn đã từng mua bán liên kết và sau đó có một liên kết “được cho là tự nhiên” trong sidebar, thì tôi khuyên bạn nên đặt nó là nofollow hoặc nên từ chối luôn. Không có gì là bất ngờ khi Google thấy bạn có một đống liên kết được trả tiền trên sidebar, rồi sau đó báo cáo là có một liên kết tự nhiên, mà lại dễ dàng tin tưởng đó là liên kết hoàn toàn trong sạch.

Bạn đã từng trao đổi liên kết sitewide?

Hướng dẫn chất lượng của Google có đề cập "Trao đổi liên kết quá mức" cũng có thể được coi là một mạng liên kết. Google không nói rõ thế nào được coi là “qua mức”, nhưng nếu bạn đã từng trao đổi liên kết thì blogroll rất dễ bị đưa vào danh sách “cần được xem xét kỹ”.

Tuy nhiên, sẽ không có vấn đề gì nếu như bạn có những liên kết đối ứng. Ví dụ một người buôn bán bất động sản liên kết với thanh tra, với người môi giới thế chấp và với luật sư bất động sản. Và tất cả họ liên kết lại với anh ta. Như vậy có thể được voi là không vi phạm quy định của Google.

Tuy nhiên, hãy giả sử người buôn bán bất động sản kia có một blogroll trên trang và những nguồn trích dẫn được đặt trên đó như “Những nhà bất động sản ở Austin” và “Bất động sản Maiami” và “Bán nhà ở Seattle”. Những liên kết này được tạo ra với mục đích trao đổi liên kết và cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm thay vì nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng đang quan tâm đến ngành bất động sản.

Nếu bạn đã tham gia trao đổi liên kết sitewide và sau đó lại có các liên kết sitewide khác xuất hiện, thì không có gì lạ nếu Google không coi nó khác với các liên kết nhằm mục đích thương mại kia. Do vậy, nếu đã có tiền sử trao đổi links, bạn nên kiểm duyệt kỹ càng tất cả những liên kết sitewide mới trỏ đến trang.

Những liên kết sitewide khác từ tên miền này thì sao? 

Đôi khi bạn có thể đưa ra nhận xét về tính xác thực của một liên kết sitewide bằng cách phân tích các trang mà nó liên kết đến. Chẳng hạn nếu trang Bí kíp giữ tuổi thanh xuân của bạn được đặt trên blogroll có chứa các liên kết như “Game Casino miễn phí” hay “Vay lãi ngày tốt nhất”, thì hẳn đó không thể nào là một liên kết tự nhiên được.

Tương tự như vậy, nếu các trang web liên kết với bạn mà có nội dung không cùng chủ đề thì đó cũng là dấu hiệu của liên kết không tự nhiên.

Trang có được lập chỉ mục (index) không?

Nếu một liên kết được xem là tự nhiên, nhưng bạn vẫn có lí do gì đó để không tin tưởng, thì có cách để cho bạn kiểm chứng trang đó có được Google thu thập dữ liệu hay không. Bạn chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm của Google dòng chữ “site:trangcuaban.com.” Nếu Google trả về kết quả là không có trang nào của website này được indexed, thì rất có thể trang đã bị phạt do mua bán liên kết. Như vậy ta có thể biết cách giải quyết với liên kết đến từ trang này (gỡ bỏ hoặc từ chối)

Hỏi chủ trang web 

Nếu, sau khi áp dụng các phương pháp trên, bạn vẫn không xác định được liên kết tự nhiên hay không thì đừng ngại hỏi quản trị web. Bạn có thể gửi mail cho họ để cảm ơn vì họ đã lieenkeest tới trang của mình và đừng quên hỏi nguồn gốc của links đó ra sao. Có thể bạn sẽ nhận được câu trả lời rằng họ rất thích trang của bạn và muốn liên kết. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Tuy nhiên, cũng có thể bạn sẽ phát hiện ai đó trong đội ngũ tiếp thị hay công ty SEO mà bạn đang thuê đã mua liên kết đó. Rất rất nhiều công ty SEO đưa ra khẩu hiệu “Nói không với mua bán liên kết”, nhưng trong thực tế họ lại đang làm y chang như vậy.

Nếu đó là liên kết tự nhiên, bạn có nên giữ? 

Giả sử bạn biết đó là liên kết tự nhiên do ai đó thích trang của bạn mà liên kết đến mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản phí nào. Và bạn chưa từng tham gia mua bán, trao đổi hay tạo mạng liên kết. Thì khi có liên kết trong sach như vậy xuất hiện, bạn có nên chấp nhận hay không? Có chứ! Vậy còn việc trùng anchor text thì sao? Vẫn chấp nhận? Đúng thế.

Có thể sẽ có người không đồng tình với việc giữ một liên kết sitewide có chứa nhiều từ khóa. Và “cẩn tắc vô áy náy” và tốt hơn hết là gỡ bỏ các liên kết có anchor text là các từ khóa bởi vì Google sẽ nghĩ đó là liên kết không tự nhiên.

Trong buổi thảo luận Webmaster Central Hangout ở phút thứ 41:39, có một quản trị web đã hỏi Mueller câu này: "Tôi thường sử dụng anchor text là các từ khóa chính khi tôi trích dẫn trang của người khác trong bài viết của mình. Không hề có sự trao đổi nào giữa tôi và chủ trang web đó. Liệu tôi có nên tiếp tục?"

Mueller trả lời: "Nói chung điều đó không có gì hại cả. Nếu có những liên kết hoàn toàn bình thường trên trang và bạn sử dụng nó một cách tự nhiên thì không có gì phải lo lắng cả”.

Anchor text không phải yếu tố làm cho liên kết tự nhiên hay không. Nếu như ai đó liên kết đến trang Bí kíp giữ tuổi thanh xuân của bạn với anhchor text “bí kíp trẻ mãi không già” thì nó hoàn toàn được khuyến khích. Tuy nhiên, nếu có hàng trăm người cùng làm như vậy sử dụng cùng anchor text đó thì hẳn có gì đó "không tự nhiên" đang diễn ra.

Nếu bạn đã từng có tiền sử liên quan đến các liên kết không tự nhiên và lạm dụng anchor text trùng với từ khóa thì bạn nên yêu cầu người muốn đặt liên kết lên trang của bạn thay đổi anchor text khi liên kết. Tuy nhiên, theo tôi nếu một link được xác định là tự nhiên thì nên giữ nguyên như bản chất của nó.

Một nỗi ám ảnh liên quan đến các liên kết đó là Google đang đẩy mạnh hình phạt và cho ra đời thuật toán Penguin. Nhưng nếu một sitewide link, thậm chí được tạo ra với số lương hàng trăm, hàn nghìn kèm theo các anchor text trùng vơi từ khóa thì Google cũng không có lí do gì để trừng phạt cả.

Các trang web mà Google bắt phạt là những trang liên quan đến nhiều hoạt động lừa đảo nhằm thao túng bảng xếp hạng. Ai đó liên kết sitewide với bạn sẽ không làm bạn bị Google sờ gáy đâu.

Bạn nghĩ sao?

Nhiều nhà phân tích liên kết sẽ có thiên hướng coi sitewide links là những liên kết không tự nhiên. Bạn có nghĩ như vậy không? Hay bạn nghĩ sitewide links tốt? Hãy chia sẻ ý kiến của mình trong phần bình luận nhé!

Nguồn www.thegioiseo.com

Bài viết cùng chuyên mục Kiến Thức Seo

Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.