Một số thực phẩm lại được biết đến như là “sát thủ” ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của não bộ.

Khi nói tới dinh dưỡng, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến thực phẩm. Trên thực tế, một số thực phẩm siêu chức năng là người “đồng minh” tốt nhất giúp bạn chống lại việc tăng cân, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng nhận thức.


Trái lại, một số thực phẩm lại được biết đến như là “sát thủ” ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của não bộ. Chính vì vậy, bảng xếp hạng 11 loại thức ăn chắc chắn sẽ khiến bạn ngày một “kém thông minh” hơn đã được ra đời nhằm hạn chế các tác động tiêu cực mà chúng mang lại bằng cách sử dụng chúng ở mức vừa phải.

1. Thức ăn có đường


 Đường và những sản phẩm được sản xuất từ đường chẳng những là kẻ thù của vòng eo mà là kẻ thù của cả não bộ. Sử dụng lượng đường nhiều một cách lâu dài khiến bạn phải đối mặt với vô số vấn đề về thần kinh, trí nhớ của bạn, thậm chí cản trở khả năng học hỏi của bạn. Đó là lí do tại sao những sản phẩm như siro bắp, đường và những sản phẩm có nhiều chất fructose thường hay nằm trong “danh sách đen” của nhiều người

2. Rượu

Rượu ngoài được biết đến là tác nhân gây hại cho gan của bạn trong một thời gian dài, còn là nhân tố gây ra “brain fog” (một triệu chứng rối loạn tâm thần, ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ rõ ràng cũng như trí nhớ của bạn).


 Đã bao giờ bạn không thể ghi nhớ được một cái tên của một mặt hàng phổ biến, vài sự kiện, sự việc, thậm chí không chắc chắn rằng chuyện bạn đã thấy là một giấc mơ hay thật sự là một chuyện đã xảy ra ngoài đời thực?

Nguyên nhân là bởi rượu có nồng độ cồn cao sẽ dẫn đến sự mất cân bằng của não. Tuy nhiên cũng thật may mắn là những triệu chứng được nêu trên có thể được chữa trị, tất nhiên là với điều kiện bạn phải ngưng việc nốc rượu đi!

3. Thức ăn nhanh (Đồ ăn vặt)


 Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại trường Đại học Montreal đã tiết lộ rằng đồ ăn vặt có thể thay đổi các hóa chất trong não dẫn đến các triệu chứng liên quan đến trầm cảm và lo âu. Những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến việc sản sinh Dopamine, một loại hóa chất quan trọng thúc đẩy sự vui vẻ trong con người, hỗ trợ khả năng nhận thức, học tập, sự tỉnh táo, động lực và trí nhớ con người. Và các , triệu chứng kể trên sẽ thuyên giảm đáng kể khi bạn ngừng sử dụng các thể loại thức ăn nhanh!

4. Thực phẩm chiên


Thực phẩm chiên khiến cho kim cân tăng vùn vụt? Chưa hết, chúng còn phá hủy từ từ các tế bào thần kinh nằm trong não. Hóa chất, thuốc nhuộm, chất phụ gia, hương liệu nhân tạo và chất bảo quản ảnh hưởng đến hành vi và chức năng nhận thức đều góp mặt trong kha khá các loại thực phẩm chiên. Còn nữa, bạn có biết rằng dầu hướng dương được xem là một trong những loại hóa chất nguy hiểm và độc hại nhất không? Ngạc nhiên quá chứ nhỉ!

5. Thực phẩm chế biến hoặc trước khi được nấu chín

Tương tự như thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến hoặc trước khi được nấu chín cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương cùa bạn. Mặt khác, chúng còn làm tăng nguy cơ phát triển bệnh rối loại thoái hóa não nữa đấy.

6. Thực phẩm quá mặn

Có lẽ ai cũng biết những thực phẩm mặn sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và tim của bạn. Tuy nhiên nghiên cứu đã cho thấy thực phẩm chứa một lượng muối lớn có thể ảnh hưởng chức năng nhận thức và làm giảm khả năng suy nghĩ, tức là ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của bạn.

Có một sự thật phũ phàng là tiêu thụ thực phẩm mặn đã được chứng minh gây ra các triệu chứng nghiện và càng thèm được ăn các thức ăn mặn hơn nữa.

7. Ngũ cốc trừ 100% nguyên hạt


Tất cả các loại hạt đều có ảnh hưởng đến chức năng của não và tổng quan về sức khỏe của người dùng. Nếu bạn sử dụng ngũ cốc thường xuyên, cơ thể của bạn có nguy cơ bị lão hóa nhanh hơn. Bạn cũng có thể sẽ bị mất trí nhớ và bị chứng “brain fog”. Ngoại trừ loại ngũ cốc 100% nguyên hạt giàu chất xơ có chức năng ngăn ngừa lão hóa động mạch nhé!

8. Thực phẩm có chứa protein đã qua xử lý


Protein là những khối xây dựng cơ bắp cho cơ thể con người và rất quan trọng để định hình chức năng cho cơ thể bạn. Tuy thịt là nguồn giàu protein nhất nhưng những thực phẩm có quá nhiều protein như hot dogs, salami, xúc xích và những sản phẩm tương tự lại không phải là lựa chọn đúng đắn. Không giống như các protein tự nhiên giúp cho cơ thể ngăn cách các hệ thống thần kinh, protein đã qua xử lý chế biến sẽ làm cực tốt nhiệm vụ ngược lại. Nên lựa chọn sử dụng cách loại cá tự nhiên (đặc biệt là cá hồi và cá ngừ), quả óc chó và sữa, là những nguồn protein chất lượng cao tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người

9. Tránh chất béo

Những vấn đề liên quan đến tim, cholesterol và béo phì là những tác hại cơ bản nhất của chất béo mà ai cũng biết. Nhưng bên cạnh đó, bạn có biết rằng chất béo còn gây hại cho não bộ, khiến não trở nên chậm chạp hơn. Chúng còn ảnh hưởng đến phản xạ và chất lượng các phản ứng của não, chưa nói đến chất béo còn làm tăng nguy cơ đột quỵ nữa đấy.


Chất béo cũng có thể gây ra thêm những ảnh hưởng lên não. Nếu bạn sử dụng chất béo trong một khoảng thời gian dài, chúng sẽ từ từ làm hỏng động mạch, dẫn đến co rút não. Thế nên hãy ngăn chặn và giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách hạn chế tiêu thụ cách loại chất béo ngay từ bây giờ đi nhé!

10. Thực phẩm ngọt nhân tạo

Khi muốn giảm cân, chúng ta thường ngộ nhận rằng chúng ta sẽ ốm đi bằng việc ăn những thực phẩm ngọt nhân tạo thay cho thực phẩm có đường như trước. Đúng là chất ngọt nhân tạo chứa ít calo hơn nhưng nó mang lại nhiều tác hại hơn bạn tưởng đấy. Nếu sử dụng trong một thời gian dài với một lượng lớn chất ngọt nhân tạo, có thể sẽ gây tổn thương cho não và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của chúng ta.

11.Thực phẩm có chứa chất Nicotine


Mặc dù thực tế cho thấy nicotine không phải là một loại thực phẩm, nhưng nó vẫn có khả năng tàn phá bộ não của bạn bằng cách hạn chế lưu lượng máu đến bộ phận quan trọng nhất của chúng ta, gây ra lão hóa sớm, hơi thở có mùi hôi và gia tăng nguy cơ gây ung thư phổi. Chưa hết nhé, nicotine cũng ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền các dây thần kinh bằng cách thắt chặt các mao mạch, mạch máu nhỏ - những “nhân vật” đóng vai trò vô cùng quan trọng cho chức năng não của con người.

Theo BDH

Bài viết cùng chuyên mục Mẹo Vặt

5 câu nói phụ nữ nghe ngàn lần không chán
9 câu nói của chị em khiến phái mạnh cực thích thú
Bí quyết để da mịn, răng trắng, tóc suông ngay khi vừa ngủ dậy
21 thủ thuật tâm lý cực kì hữu ích trong cuộc sống
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.