Nhai đá, cắn móng tay, ngủ nướng... là những thói quen xấu gây nguy hại đến sức khỏe bạn.

Ít ai ngờ một vài hành động nhỏ như cắn móng tay, bẻ khớp ngón tay, nhai đá... là những thói quen xấu cần từ bỏ. Ngoài mất vệ sinh, những thói quen này còn có thể là biểu hiện của stress, lo âu quá độ, thậm chí là thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, những hành động này còn gây sự khó chịu cho những người xung quanh. Cùng tìm hiểu về thói quen xấu này cách để từ bỏ chúng qua bài viết dưới đây.

1. Nhai đá

Theo nghiên cứu, những người thích nhai đá có nguy cơ mắc phải hội chứng Pica - hội chứng thèm ăn "bậy". Người mắc chứng bệnh này có thể ăn ngon lành những thứ như phân động vật, đất sét, bụi bẩn, sơn, cát, giấy, than đá… 


Theo các chuyên gia, độ cứng và nhiệt độ lạnh của đá thực sự có thể làm cho răng người ăn bị lung lay, hỏng men răng hay gãy răng. 

Độ cứng và độ lạnh của đá có thể làm hỏng men răng, lung lay hay gãy răng.

Hành động nhai đá còn là dấu hiệu của trạng thái cảm xúc không ổn định như stress hoặc thậm chí rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive - Compulsive Disorder - một loại rối loạn tâm lý mãn tính, thường xuyên có ý nghĩ ám ảnh, lo âu vô cớ và phải thực hiện các hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng).


Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên từ bỏ thói quen nhai đá lạnh này và gặp bác sĩ tư vấn để xem mình có bị thiếu hụt dinh dưỡng hay mắc bệnh tâm lý lo âu quá độ hay không.

2. Đi đứng thõng vai

Bạn có biết, với cách đứng và ngồi hơi gập lưng về phía trước, phần cơ lưng và dây chằng phải làm việc nhiều hơn để giữ bạn cân bằng. Điều này sẽ khiến bạn bị đau lưng, mệt mỏi, đau đầu và gặp nhiều vấn đề khác.

Tư thế đứng đúng.

Để loại bỏ thói quen xấu đó, các chuyên gia cho rằng, bạn nên tập luyện tư thế đi đứng thường xuyên. Khi đứng, vai hơi mở phía sau, ngực ưỡn căng phía trước, đầu gối để thả lỏng thoải mái.

Tư thế ngồi đúng.

Khi ngồi, cố gắng để hai chân thẳng, bụng hóp, đầu thẳng, lưng tựa ghế. Ban đầu việc luyện tập ngồi thẳng sẽ khá khó khăn nhưng bạn cần cố gắng để có tư thế đúng - tốt cho sức khỏe.

3. Cắn móng tay

Đây là một thói quen rất mất vệ sinh vì mầm bệnh, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào tay ta mỗi khi bạn hoạt động như gõ bàn phím, mở cửa hay dắt thú cưng đi dạo. 


Các chuyên gia ở Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo, nếu bạn gặm cả phần biểu bì quanh móng thì nguy cơ bị nhiễm trùng móng là khá cao. Cũng giống những thói xấu trên, cắn móng tay là một biểu hiện của các vấn đề liên quan đến cảm xúc.

Cắn móng tay là một thói quen mất vệ sinh.

Để loại bỏ thói quen đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu bạn coi việc cắn móng tay là thú tiêu khiển khi buồn chán thì nên tìm một vài việc để làm khiến miệng và tay bận bịu như ăn kẹo cao su, chơi nhạc cụ... 


Bạn cũng có thể sơn móng bằng các loại sơn có mùi hoặc vị khó chịu để hạn chế cắn móng tay. Còn nếu bạn thường thực hiện hành động này khi lo lắng, stress hay đau buồn thì bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn.

4. Bẻ khớp ngón tay

Thực tế, bẻ khớp ngón tay không hẳn là một thói quen xấu. Có nhiều người khăng khăng rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp nhưng sự thật là chưa hề có bằng chứng khoa học chứng minh điều này. 


Tuy nhiên, khi bẻ khớp, cá nhân bạn cảm thấy thoải mái nhưng âm thanh phát ra khiến người xung quanh bạn rất khó chịu và bực bội. Vì vậy bạn cần hạn chế hành động này.

5. Ăn vặt đêm khuya

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn vặt muộn làm giảm quá trình trao đổi chất của bạn. Nếu bạn ăn một túi bỏng ngô khi xem một bộ phim lúc 22h, cơ thể bạn sẽ phải tiêu hóa nó thay vì đốt cháy chất béo. 


Thêm vào đó, ăn khuya sẽ phá vỡ giấc ngủ say vì sự quấy rầy của chứng ợ nóng. Bởi vậy, hãy cố gắng đánh răng sau khi ăn tối để giảm ăn vặt khuya, kìm hãm cơn thèm ăn vặt của mình sau 21h tối bởi nó sẽ khiến bạn trở nên "phát tướng" và có hại cho sức khỏe mà thôi.

6. Vẫn ngủ dù báo thức kêu nhiều lần

Thức dậy khó khăn là một biểu hiện của ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ không tốt. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe như tăng cân hay cao huyết áp.


Để tránh gặp rắc rối về sức khỏe, bạn cần cố gắng đảm bảo có một giấc ngủ sâu và đủ lượng - từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn định 10h tối đi ngủ thì hãy lên giường 15 phút trước đó và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử và chất kích thích trước khi đi ngủ. 

Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá

10 sự thật thú vị về cơ thể con người
Tại sao giấy vệ sinh luôn có màu trắng?
10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử
50 điều thú vị có thể bạn chưa biết về Dragon Ball (P.2)
50 điều thú vị có thể bạn chưa biết về Dragon Ball (P.1)
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.