SE có hai chức năng chính:

1.Thu thập dữ liệu (crawling) và xây dựng chỉ mục (indexing ): Thu thập kết quả và Xây dựng chỉ mục của dữ liệu (documents), các trang web (pages), tệp tin (files), video, hình ảnh ... trên toàn bộ internet.

2.Cung cấp các câu trả lời bằng cách tính toán độ liên quan trả về kết quả tìm kiếm: cung cấp các kết quả tìm kiếm cho người dùng thông qua danh sách các trang web có liên quan, thông qua sự thu rồi và xếp hạng.

>>> SEO là nghệ thuật hay khoa học
>>> Tính khả dụng, kinh nghiệm người dùng và nội dung ảnh hưởng đến thứ hạng như thế nào?
>>> Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về SEO

>>> Làm thế nào để đo lường thành công SEO

I. Thu thập thông tin và lập chỉ mục

cong cu tim kiem

Hãy tưởng tượng rằng internet như một mạng lưới các điểm dừng trong hệ thống tàu điện ngầm của một thành phố lớn. Mỗi một điểm dừng là một tài liệu duy nhất (thông thường là trang web, có đôi khi là file PDF, JPG ...)

Như vậy SE cần có một cách nào đó để tìm đường đi vào thành phố này (thu thập dữ liệu – craw) và tìm được tất cả các điểm dừng trên mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố. Vậy SE cần một đường đi tối ưu nhất – Liên kết.

Cấu trúc liên kết của web sẽ giúp gắn kết tất cả các trang web (pages) lại với nhau.

Thông qua những liên kết, robots tự động của SE mà chúng ta hay gọi là "crawlers" hoặc là "spiders" có thể đọc được hàng tỉ dữ liệu đã được gắn kết với nhau.

Khi SE tìm thấy trang web, chúng sẽ giải mã code, lưu lại trong ổ đĩa cứng và sẽ được gọi lại khi cần thiết cho quá trình truy vấn kết quả sau này. Để hoàn thành nhiệm vụ lưu trữ hàng tỉ tỉ trang web và truy cập trong một thời gian cực ngắn thì SE cần có các trung tâm cơ sở dữ liệu đặt trên toàn thế giới.

Cơ sở dữ liệu khổng lồ này được lưu trữ và xử lý bởi hàng nghìn server khác nhau, chính vì vậy khi người dùng thực hiện lệnh tìm kiếm, kết quả gần như được trả về ngay lập tức. Sự chậm trễ một vài giây cũng gây cảm giác không thoải mái cho người dùng. Công cụ tìm kiếm phải hoạt động làm sao để đáp ứng một cách tốt nhất, càng nhanh càng tốt.

II. Cung cấp câu trả lời

quy trinh seo

SE là CỖ MÁY TRẢ LỜI, khi bạn tìm kiếm thông tin online, hành động này yêu cầu SE xử lý hàng tỉ dữ liệu và làm 2 việc chính sau:

Thứ nhất: Trả về kết quả tìm kiếm trong sự sắp xếp của sự "LIÊN QUAN" hoặc " HỮU ÍCH" cho người tìm kiếm.

Thứ hai: Phải sắp xếp được các kết quả tìm kiếm dựa trên sự hữu ích nhất dành cho người dùng.
Như thế 2 yếu tố "LIÊN QUAN" và "HỮU ÍCH" là 2 nhiệm vụ chính mà công cụ tìm kiếm cần phải thực hiện được một cách trơn tru nhất.

Với SE, yếu tố "LIÊN QUAN" không đơn giản chỉ là trả về kết quả tìm kiếm các trang có chính xác từ khóa. Trong những ngày đầu, các công cụ tìm kiếm chưa đi sâu vào kết quả tìm kiếm, tức là yếu tố "HỮU ÍCH" bị bỏ qua và đã phải gánh hậu quả nặng nề.

Với sự tiến bộ về kỹ thuật, công nghệ và các thuật toán ngày nay công cụ tìm kiếm đã và đang nâng cao dần chất lượng tìm kiếm, tức là đi sâu vào yếu tố "HỮU ÍCH". Ngày nay đã có hơn 200 yếu tố được đưa vào để đánh giá kết quả tìm kiếm, rất nhiều các yếu tố trong chúng sẽ được nhắc đến trong xuyên suốt 10 chương kiến thức này.

Làm thế nào để SE quyết định được tầm quan trọng của thông tin trả về?

Ngày nay, hầu hết các công cụ tìm kiếm đánh giá "TẦM QUAN TRỌNG" như "SỰ THÔNG DỤNG" – phổ biến hơn của một site, một trang hay một dữ liệu...giá trị của thông tin cần có trong nó. Giả thuyết này đã được chứng minh rất thành công trên thực tế, các công cụ tìm kiếm ngày càng làm hài lòngngười dùng.
Yếu tố "LIÊN QUAN" và "SỰ THÔNG DỤNG" không được xác định thủ công. Thay vào đó là hoạt động khéo léo của SE, phương trình toán học, thuật toán để sắp xếp.

Các thuật toán, phương trình toán học này bao gồm hàng trăm thành phần khác nhau, trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm chúng ta hay gọi là "Các yếu tố xếp hạng – ranking factors "

Nguồn: idichvuseo
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.