Mọi người đều hiểu rõ vai trò của liên kết quan trọng như thế nào trong 1 chiến dịch SEO và việc có được những liên kết chất lượng vất vả như thế nào. Chúng ta cũng phải đồng tình một quan điểm là việc có được những liên kết trên không thể hoàn toàn phụ thuộc vào chính ta mà chịu sự ảnh hưởng của đối tác liên kết. Vậy có thủ thuật nào khi xây dựng liên kết mà chúng ta có toàn quyền chủ động và quyết định? Có đấy, thưa các bạn, đó là 1 "vũ khí" mạnh mẽ nếu chúng ta sử dụng đúng cách. Hãy bắt đầu với liên kết nội để xây dựng liên kết cho chiến dịch SEO của chúng ta.



Lợi ích của việc sử dụng liên kết nội

1/ Đảm bảo rằng tất cả các trang của bạn sẽ được các crawler index.
2/ Xây dựng các trang liên quan đến 1 từ khóa cụ thể.
3/ Gia tăng PR của 1 trang con.

1/ Các trang trong toàn bộ website sẽ được index

Đảm bảo rằng tất cả các trang sẽ được tìm thấy bởi crawler và đây cũng là yếu tố đơn giản nhất để tác động tích cực đến thứ hạng của bạn. Không chỉ gia tăng số trang được các Search Engine (SE) tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa mà mỗi trang của bạn có tiềm năng để được xếp hạng.
Nói về sự tín nhiệm của các SE hay còn gọi là 1 trang nào được SE trust, có rất nhiều bài viết về vấn đề này, tôi không bàn về việc độ trust của 1 trang này cao hơn 1 trang khác là bao nhiêu, tôi chỉ muốn đề cập đến 1 trang như thế nào được gọi là trust với các SE, với tôi, 1 trang bất kỳ được gọi là trust với các SE đơn giản là trang đó được SE index.

Chúng ta cùng xem qua trường hợp sau đây, giả sử tôi muốn xây dựng chiến dịch SEO cho từ khóa "dich vu seo" và landing page là http://ctit-vn.com/dich-vu-seo.html, ngoài việc xây dựng liên kết nội bộ từ trang chủhttp://ctit-vn.com, tôi hoàn toàn không có thêm liên kết nội bộ nào nữa. Đây là việc làm không nên. Đúng ra tôi phải xây dựng thêm nhiều trang nữa ví dụ như trang nói về Quy trình SEO; Báo giá dịch vụ SEO; Lợi ích của khách hàng khi sử dụng SEO; ... và xây dựng liên kết nội đến http://ctit-vn.com/dich-vu-seo.html thì landing page của tôi sẽ được "vote" từ các trang kia và xa hơn nữa tôi sẽ có thêm những từ khóa tiềm năng khác như "quy trinh seo"; "bao gia dich vu seo"; ...

Đến đây, các bạn cũng đã thấy được 1 số lợi ích từ việc xây dựng tốt cấu trúc liên kết nội. Tôi có 1 số lời khuyên khi bạn có ý định thực hiện việc này. Hãy chú ý vào cấu trúc điều hướng (navigator) trên website của bạn, nếu bạn sử dụng quá nhiều script, hoặc mỗi 1 trang lại dùng 1 cấu trúc điều hướng khác nhau thì bạn hãy điều chỉnh lại thành 1 cấu trúc đồng nhất. Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh làm navigator cũng là một việc bất cập đối với các SE.

2/ Xây dựng các trang liên quan đến các từ khóa cụ thể

Ai cũng muốn website của mình đạt được vị trí cao trên trang kết quả của các SE với càng nhiều từ khóa càng tốt, tôi cũng vậy, hehe. Nhưng bạn hãy quên điều đó đi nếu bạn bắt đầu 1 chiến dịch SEO với mục tiêu không rõ ràng hay cụ thể là trang nào sẽ tối ưu cho từ khóa nào. Thông thường, hãy tối ưu trang chủ cho từ khóa cạnh tranh nhất và các trang con cho những từ khóa ít cạnh tranh hơn. Nhưng đôi khi các bạn có thể làm ngược lại 

Để xây dựng sự liên quan của 1 trang đến 1 từ khóa cụ thể bạn nên dùng anchor text có chứa từ khóa đó. Điều này là quá cơ bản với các SEOer, tuy nhiên tôi vẫn phải trình bày cho các bạn mới vào nghề hoặc đang tìm hiểu về SEO.

3/ Gia tăng PR của trang con

Thông thường, trang chủ của 1 site sẽ có PR cao nhất, trong đa số trường hợp, chỉ trang chủ có PR còn các trang con thì không có PR. Như vậy, để gia tăng PR của các trang con, thì chúng phải được liên kết từ trang chủ. Tất nhiên tôi không khuyên các bạn là phải xây dựng liên kết từ trang chủ đến tất cả trang con, mà hãy tập trung vào những trang con cần tối ưu cho từ khóa cụ thể và đừng quên yếu tố anchor text.

Làm thế nào để cải thiện cấu trúc liên kết nội

Có nhiều phương pháp để làm điều này, tuy nhiên có 3 phương pháp chính sau đây:

. Xây dựng cấu trúc điều hướng bằng liên kết văn bản (text link)
Hãy đặt cấu trúc điều hướng của bạn bên tay trái của các trang và cố gắng chèn từ khóa vào các liên kết điều hướng. Bạn hãy xem đa số các website đều đặt cấu trúc điều hướng bên trái, không phải ngẫu nhiên đâu, vì cáccrawler sẽ đọc nội dung của 1 trang bắt đầu từ bên trái. Tôi sẽ thảo luận về vấn đề này nếu các bạn quan tâm.

. Footer
Tôi không biết nên dịch từ này thế nào, nhưng có lẽ mọi người đều biết nó. Chúng ta đã từng thấy 1 số websitenhồi nhét liên kết vào footer, điều này không những sẽ làm mất tính thẩm mỹ của website mà còn làm giảm giá trị của từng liên kết cụ thể. Hãy xem thử lời khuyên của tôi, bạn hãy đặt vào footer 1 liên kết đến sitemap (HTML sitemap) , dĩ nhiên crawler sẽ duyệt sitemap của bạn, và liên kết mà sitemap dẫn đến là tất cả các trang con.

. Inline text link
Đó là những liên kết xuất hiện trong nội dung. Hãy chú ý đến chúng, hãy chèn từ khóa mong muốn vào những liên kết này và sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất trong nội dung của trang web.

Những gì tôi vừa trình bày là đáng để chúng ta dành ra 1 ít thời gian để xây dựng và tối ưu lại cấu trúc liên kết nội đúng không các bạn? Tôi mong muốn nhận được những ý kiến thảo luận trên tinh thần tích cực để chúng ta có thể cùng phát triển cao hơn trong tương lai.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.