Việc dịch chuyển của đời sống xã hội vào mobile là tất yếu nhưng không phải mobile thay thế hoàn toàn các phương tiện truyền thông khác. Do vậy, doanh nghiệp đừng xem mobile ads hay mobile marketing như một phương thức quảng cáo, tiếp thị độc lập.
Đó là lời khuyên của Bà Phan Đặng Trà My (Đồng Giám đốc Điều hành Admicro – đơn vị sở hữu mạng quảng cáo trên di động phủ tới 95% độc giả Mobile Internet Việt Nam) tại hội thảo “Giải mã vai trò của mobile” do Hiệp hội Mobile Marketing Toàn cầu (MMA) tổ chức ngày 23/10 vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh.
Trong hội thảo, với bài phát biểu được đánh giá cao “Mobile Ads – Từ ý tưởng tới hiện thực”, Bà Phan Đặng Trà My đã đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho cả doanh nghiệp, Publisher và Ad Platform nhằm xây dựng và thực hiện chiến dịch quảng cáo trên di động sao cho hiệu quả nhất. Trong đó, doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt để hiện thực hóa các ý tưởng này.
bikipchuanchomobileads1 Bí kíp chuẩn cho Mobile Ads

Không đầu tư một cách mù quáng vào mobile marketing

Thị trường mobile marketing quả thật đang hết sức sôi động: độc giả cũng như đời sống xã hội không ngừng dịch chuyển vào mobile. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn hình thức mobile marketing, định dạng mobile ads đúng đắn, phù hợp.
Các hình thức quảng cáo trên di động mà doanh nghiệp sử dụng phải phù hợp với tính chất ngành hàng kinh doanh, mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, tình hình ngân sách, tài chính, nhân lực,… Quy mô doanh nghiệp Big Brand hay SMB cũng là yếu tố cần xem xét. Trong khi phần lớn Big Brand quan tâm đến việc làm thương hiệu thì SMB (doanh nghiệp vừa và nhỏ) quan tâm nhiều đến việc kích sản lượng, giá trị ngắn hạn và cần thấy hiệu quả ngay.
Xét riêng Mobile Ads, có 4 giải pháp quảng cáo phù hợp với các nhu cầu marketing của doanh nghiệp: Banner, Download Apps, PR/Sponsored Post và Tăng sản lượng. Các định dạng banner như Pop-Up, Catfish, Medium Banner giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng về mặt thương hiệu. Download Apps gia tăng lượng khách tải ứng dụng.
PR/Sponsored Post là một trong những hình thức quảng cáo tự nhiên có khả năng truyền tải rõ ràng thông điệp về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đưa tới khách hàng. Trong khi đó, nhóm quảng cáo tăng sản lượng với các hình thức tính phí theo hiệu quả cuối cùng của quảng cáo vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách, vừa kích thích khách hàng tương tác, tạo ra nhiều đơn đặt hàng mới cho các đơn vị kinh doanh.

Mobile là xương sống

bikipchuanchomobileads5 Bí kíp chuẩn cho Mobile AdsViệc dịch chuyển của đời sống xã hội vào mobile là tất yếu nhưng không phải mobile thay thế hoàn toàn các phương tiện truyền thông khác. Do vậy, doanh nghiệp đừng xem mobile ads hay mobile marketing như một phương thức quảng cáo, tiếp thị độc lập. Doanh nghiệp cần kết hợp chiến dịch mobile ads với các hình thức digital marketing hoặcoffline marketing khác. Trong đó, mobile ads sẽ là xương sống (nhân tố chính) để gia tăng hiệu quả thương hiệu.Ví dụ, trong cùng một chiến dịch quảng cáo, mobile sẽ là tâm điểm nhưng khéo léo kết hợp với báo in (thông qua QR Code), sự kiện (thông qua tương tác bình chọn), Internet (thông qua check-in, banking,…), thông điệp của doanh nghiệp sẽ lan tỏa tới khách hàng một cách tổng thể và mạnh mẽ hơn.

Coi trọng Ad Landing Page

Doanh nghiệp không nên sử dụng chung một Ad Landing Page Format cho cả định dạng web và mobile. Cần xác định rõ mục tiêu chiến dịch và làm hài lòng công chúng với các công cụ, phương tiện phù hợp với mobile nhất có thể.
Khi thiết kế Mobile Landing Page, cần lưu ý đến các yếu tố đơn giản, kích thích “action”. Màu chữ, font chữ của trang phải dễ đọc. Hình ảnh nên đặt ở kích thước lớn để độc giả không phải zoom mà chỉ cần nhìn lướt qua là có thể thấy được trọn vẹn. Nếu bạn dành thời gian để thiết kế mobile site trên di động giống như đang thiết kế một tài sản quý giá và có ý nghĩa lâu dài, chắc chắn người truy cập Mobile Landing Page sẽ cảm thấy hài lòng.
Trước đây, các thương hiệu luôn mặc định có PC Web trước rồi mới thiết kế mobile site. Tuy nhiên, giờ đây, doanh nghiệp hãy tư duy ngược lại, thiết kế ổn trên di động trước rồi hãy trở về tạo phiên bản ở Lap và PC.
Các hình thức Ad Landing Page cần phù hợp với các mục tiêu khác nhau của chiến dịch quảng cáo như mua hàng (click to call), tải ứng dụng (download app), đăng ký người chơi (User Sign Up), mobile web hay các “action” khác.

Không nhất thiết xây dựng app nếu không cần thiết

Mặc dù ưu điểm của app là cung cấp đầy đủ nhiều tính năng tới người sử dụng và được coi như một “văn phòng ảo trên di động” nhưng 85% app của doanh nghiệp được xây dựng một lần và… “bỏ không”. Bởi vậy, trường hợp bạn là một doanh nghiệp lớn và có thể sinh lời ngay với ứng dụng thì mới nên nghĩ tới việc tạo app riêng cho mình. Ngược lại, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, app chỉ nên được xem như một chiến lược lâu dài và là ưu tiên sau, mobile site sẽ là lựa chọn thông minh hơn.
bikipchuanchomobileads2 Bí kíp chuẩn cho Mobile Ads
App chỉ làm việc trên loại thiết bị mà nó được thiết kế dành riêng cho. Bạn có thể chọn app khi chiến dịch mobile ads chỉ nhắm đến nhóm công chúng trên một loại thiết bị nhất định, ví dụ người sử dụng android, fan của iPhone hay nhóm người sử dụng Blackberry,… Trong khi đó, với “responsive design”, mobile site có thể được thiết kế phù hợp với mọi thiết bị di động, kích cỡ màn hình và hệ điều hành khác nhau.
Trường hợp bạn quyết tâm đầu tư xây dựng app phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau sẽ tạo ra nhiều tốn kém. Mặt khác, để duy trì, cập nhật và thường xuyên sửa lỗi cho app, cần một hệ thống nhân sự công nghệ và cần sự chấp nhận từ app store, thay vì sự tự do, chủ động hơn với mobile site.

Định dạng và thiết kế quảng cáo: đơn giản là đẹp

Less is more” là nguyên tắc đầu tiên khi thiết kế quảng cáo trên di động. Điều này được hiểu là “Đơn giản là hiệu quả”.  Các quảng cáo cần được thiết kế tối giản sao cho phù hợp với nhiều loại màn hình có kích thước nhỏ.
Định dạng và hình thức quảng cáo cần phù hợp với mục đích chiến dịch: mục đích branding hay performance based. Nếu là branding, thiết kế cần làm nổi bật và nhận diện được hình ảnh của thương hiệu. Nếu là performance based, thiết kế cần tạo ra sự tương tác của độc giả với các “lời mời” do doanh nghiệp đưa ra.
bikipchuanchomobileads3 Bí kíp chuẩn cho Mobile Ads
Tỉ lệ traffic web và mobile Quý 1 năm 2013
Các thiết kế và định dạng này cần được phân phối trên các thiết bị và hệ thống site có đối tượng công chúng phù hợp.

Độc giả dịch chuyển mạnh mẽ sang mobile

Dân số toàn cầu ngày càng gia tăng việc truy cập Internet thông qua điện thoại thông minh. Năm 2013, với 17,4%, tỉ lệ traffic web toàn cầu đến từ mobile cao gấp 1,5 lần so với con số 11,1% của năm 2012.Theo số liệu từ Admicrotrong Quý 1/2013, trên toàn quốc, traffic web đến từ mobile chiếm 30%. Đến năm 2014, con số này có thể cân bằng 50:50 với traffic web đến từ PC, Laptop. Đây chính là cơ hội, là “mảnh đất màu mỡ” cho cả doanh nghiệp, publishers và các nhà cung cấp Ad Platform tác nghiệp mạnh mẽ với mobile marketing.
bikipchuanchomobileads4 Bí kíp chuẩn cho Mobile Ads
Tỉ lệ traffic web và mobile dự đoán năm 2014
Tuy vậy, thực tế ở nước ta, chưa đầy 1% doanh nghiệp tham gia xây dựng chiến lược mobile marketing và mới chỉ có 0,05% publisher có phiên bản web trên di động. Nguyên nhân chính nằm ở việc nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt được xu hướng hoặc còn thiếu hụt nhân lực, kiến thức chung về tiếp thị qua di động.

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.