Hút thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể như các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, xơ vữa động mạch hay ung thư. Không chỉ gây tác hại đến chính người hút mà còn gây tác hại đến cả những người xung quanh. Trong khi thuốc lá là một chất gây nghiện khá nặng, khiến cho việc bỏ nó không hề dễ dàng chút nào. Chính vì vậy mà thuốc lá điện tử đã ra đời, như một phương pháp giúp cai nghiện thuốc lá. Tuy nhiên sự thật thuốc lá điện tử vẫn khá độc hại và có nhiều điều mà không phải ai cũng biết về nó.

1. Không có gì được đốt cháy

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử chạy bằng pin lithium, nó có một buồng hơi và một hộp chứa đầy chất lỏng. Khi hít vào giống như thuốc lá, pin bên trong sẽ làm nóng chất lỏng này và khiến nó bốc hơi. Một số thuốc lá điện tử có đèn LED màu đỏ ở đầu, khi sử dụng nó sẽ phát sáng giống một điếu thuốc bình thường. Do đó khí sử dụng thuốc lá điện tử không sợ có thể gây cháy khi không sử dụng như thuốc lá thông thường.

2. Vẫn có nicotine

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Chất lỏng đặc biệt sử dụng trong thuốc lá điện tử là hỗn hợp nicotine lỏng, dung môi propylene glycol, hương liệu (mùi bạc hà hay mùi hoa quả) và các chất phụ gia khác. Một số loại thuốc lá điện tử có lượng nicotine không kém gì so với thuốc lá thông thường. Do đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử vẫn gây ra nhiều tác hại, thậm chí vẫn gây nghiện. Cho nên nhiều người muốn cai thuốc lá bằng thuốc lá điện tử thực sự không có tác dụng. Mặc dù có nhiều loại không chứa nicotine dành cho những người thực sự muốn cai thuốc.

3. Thuốc lá điện tử độc hại

Khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có tới 69 chất gây ung thư. Mặc dù thuốc lá điện tử không có số lượng chất độc nhiều như vậy, nhưng thực tế nó vẫn có nicotine và gây độc hại cho người sử dụng.

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Đặc biệt, nicotine lỏng thậm chí còn độc hại hơn rất nhiều lần so với nicotine trong thuốc lá. Một lượng nhỏ nicotine nếu ăn phải có thể gây chết người, nó cũng có thể gây hại nếu hấp thụ qua da. Không chỉ có nicotine, thuốc lá điện tử còn chứa nhiều chất kim loại và các tạp chất có thể gây ung thư.

4. Không được kiểm soát chất lượng

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Các cơ quan quản lý và y tế vẫn chưa thể chứng nhận sự an toàn của thuốc là điện tử vì nhiều lý do khác nhau. Hầu hết các loại thuốc lá điện tử trên thị trường hiện nay không được kiểm soát chất lượng. Do đó mà những thông tin được in trên nhãn như thành phần hóa học trong thuốc lá điện tử không được xác minh thực tế. Có nhiều trường hợp mà cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm FDA đã phát hiện những chất độc như diethylene glycol (DEG) có trong chất lỏng bên trong thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, liều lượng nicotine bên trong mỗi hộp chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử cũng không hoàn toàn chính xác so với những gì được ghi trên nhãn.

5. Tranh chấp về vấn đề quản lý

Trước đây, FDA chỉ quản lý các vấn đề liên quan đến thuốc lá, các chất gây nghiện. Tuy nhiên sau đó, cơ quan này muốn quản lý cả thuốc lá điện tử, do bên trong vẫn sử dụng chất nicotine. FDA muốn các nhà sản xuất phải công bố chính xác thành phần hóa học, các cảnh báo sức khỏe in trên bao bì cùng nhiều quy định giống thuốc là thông thường.

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Tuy nhiên các nhà sản xuất đã đệ đơn phản đối điều này. Họ cho rằng thiết bị của mình không phải một loại thuốc hay chất gây nghiện trong tầm quản lý của FDA. Vấn đề tranh chấp quản lý này vẫn chưa được ngã ngũ, cho đến nay việc quản lý thuốc lá điện tử vẫn chưa được rõ ràng và chưa có cơ quan quản lý.

6. Có thể tái sử dụng

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Thuốc lá sử dụng pin, và do đó bạn có thể thay pin để tiếp tục sử dụng. Nhiều loại thuốc lá điện tử còn đi kèm một bộ sạc với cổng USB như các thiết bị điện tử hiện nay. Không chỉ vậy, các hộp chứa chất lỏng trong thuốc lá điện tử cũng có thể thay thế để sử dụng. Do đó mà nếu sử dụng cẩn thận, một chiếc thuốc lá điện tử có thể sử dụng trong thời gian rất dài, tuy nhiên còn phụ thuộc vào chất lượng cũng như khả năng giữ gìn của bạn. Mặc dù vậy, sau một thời gian dài sử dụng, thuốc lá điện tử có thể bị hỏng một số bộ phận và gây những tai nạn không mong muốn.

7. Không tiết kiệm hơn so với thuốc lá thông thường

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Nhiều người nghĩ rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể giúp tiết kiệm chi phí so với thuốc lá thông thường. Tuy nhiên thực tế sử dụng thuốc lá điện tử cũng khá tốn kém. Trước tiên bạn sẽ cần bỏ ra một khoản để mua một bộ thuốc lá điện tử, tùy theo chất lượng có mức giá từ 30 đến 100 USD. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó, bạn sẽ vẫn phải bỏ thêm tiền để mua các hộp chất lỏng, thay thế hay sửa chữa các bộ phận bị hỏng sau một thời gian sử dụng. Tóm lại, chi phí khi sử dụng thuốc lá điện tử cũng không tiết kiệm hơn so với thuốc lá thông thường.

8. Thuốc lá điện tử ở nơi cấm hút thuốc

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Hiện tại có khá ít quy định trong việc quản lý thuốc lá điện tử. Do đó mà ở nhiều quốc gia, thuốc lá điện tử vẫn được sử dụng ở những nơi cấm hút thuốc. Tuy nhiên ở nhiều quốc gia khác như Úc, Canada, Israel, Mexico và nhiều thành phố của Mỹ như Los Angeles, Chicago và New York đã cấm sử dụng thuốc lá điện tử ở những địa điểm công cộng.

9. Khói thuốc cũng độc hại

Khói thuốc lá gây tác hại cho cả những người không hút thuốc, thậm chi tác hại còn gấp nhiều lần so với những người hút thuốc. Với thuốc lá điện tử, theo các nhà sản xuất thì khói thuốc chủ yếu là hơi nước và chỉ có tác dụng làm giống như thuốc lá thông thương, hoàn toàn không độc hại. Tuy nhiên thực tế lại không như những lời quảng cáo.

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Theo một nghiên cứu, khói thuốc lá điện tử có chứa nicotine, mặc dù liều lượng ở mức thấp (bằng khoảng 1/10 so với thuốc lá). Tuy nhiên nó vẫn có khả năng gây hại đối với những người hít phải hơi thuốc đó. Không chỉ có nicotine, khói thuốc lá điện tử còn phát hiện có chứa các độc tố khác như carbon monoxid hay các chất độc hữu cơ bay hơi khác.

10. Có khả năng gây ung thư phổi

10 sự thật ít ai biết về thuốc lá điện tử

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 15 đến 30 lần so với những người không hút thuốc. Đối với thuốc lá điện tử, các nhà sản xuất quản cáo rằng nó không hề gây hại đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các tế bào khỏe mạnh thay đổi theo chiều hướng xấu khi tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử. Một khảo sát khác cũng cho thấy tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây ra, như những vấn đề liên quan đến hô hấp hay ung thư phổi.

Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá

50 điều thú vị có thể bạn chưa biết về Dragon Ball (P.2)
50 điều thú vị có thể bạn chưa biết về Dragon Ball (P.1)
Check các yếu tố tình yêu giúp bạn "thoát kiếp F.A"
5 kỷ lục bị phá vớ ở world cup 2014
5 địa điểm tốt nhất giúp bạn có những ý tưởng thiên tài
Nhãn:

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.