I. Khái quát chung

ban do dai loan

Bàn đồ Google map của Đài Loan 

Đài loan (Tiếng trung: 台湾 / Tiếng Anh: Taiwan) tọa lạc ở phía đông nam đại lục trung hoa, có diện tích 36.008 km ² và dân số tính đến năm 2011 là 23.061.689 người. Đài Loan là một trong các quốc gia được xếp hạng cao về tự do báo chí, y tế, giáo dục công lập, tự do kinh tế, và phát triển con người.

Kinh tế

Công nghiệp hóa nhanh chóng và tăng trưởng nhanh của Đài Loan trong nửa sau của thế kỷ 20 được gọi là "Taiwan Miracle"( sự phát triển thần kỳ của Đài Loan). Đài Loan là một trong "Bốn con hổ châu Á" cùng với Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore.

Tổng kim ngạch thương mại của Đài Loan trong năm 2010 đạt mức cao là 526,04 tỷ USD, theo Bộ Tài chính Đài Loan. Cả xuất khẩu và nhập khẩu trong năm đạt mức kỷ lục, với tổng giá trị lần lượt là 274,64 tỷ USD và 251,4 tỷ USD.

Giáo dục

Hệ thống giáo dục cao tại Đài Loan đã được thiết lập bởi Nhật Bản trong thời kỳ thuộc địa. Tuy nhiên, sau khi Cộng hòa Trung Quốc tiếp quản Đài Loan từ Nhật Bản vào năm 1945, hệ thống này đã nhanh chóng thay thế bởi hệ thống tương tự như đại lục Trung Quốc, đó là sự kết hợp giữa các tính năng của hệ thống giáo dục Trung Quốc và Mỹ.

Hệ thống giáo dục bao gồm sáu năm học tiểu học, ba năm trung học cơ sở, ba năm trung học phổ thông và bốn năm đại học. Hệ thống này đã thành công trong đó học sinh ở Đài Loan tự hào về một số điểm thi cao nhất trên thế giới, đặc biệt là trong toán học và khoa học.


II. Một số trường đại học công lập được đánh giá cao tại Đài Loan bao gồm:

Miền Bắc:

Đại học Quốc gia Đài Loan - http://www.ntu.edu.tw/english

Được công nhận là trường đại học nghiên cứu tổng hợp công lập lớn nhất . Các chương trình đào tạo uy tín về nhân văn và khoa học, các chương trình về y học, pháp luật và kỹ thuật đại diện cho các thế mạnh đặc biệt.

Đại học Quốc gia Đài Loan(bình thường) (NTNU)- http://www.ntnu.edu.tw/

Uy tín trong lĩnh vực giáo dục, nghệ thuật, nghệ thuật tự do, âm nhạc, và các chương trình khoa học tự nhiên. Đây là viện nghiên cứu hàng đầu trong đào tạo giáo viên, và nổi tiếng quốc tế là Trung tâm đào tạo tiếng phổ thông Trung Quốc.

Đại học Quốc gia Đài Bắc (NTPU)- http://www.ntpu.edu.tw/

Được coi là một trong những trường đại học tốt nhất tại Đài Loan, đặc biệt là trong giáo dục pháp luật, kinh doanh, hành chính, khoa học xã hội.

Đại học Quốc gia Tsing Hua (NTHU)- http://www.nthu.edu.tw/english/index.php

Các chương trình đào tạo uy tín về khoa học và kỹ thuật, bao gồm vật lý, hóa học, toán học, tài liệu khoa học và kỹ thuật, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật hạt nhân, đồng thời cũng nổi tiếng trong kỹ thuật điện, khoa học máy tính, khoa học đời sống, ngôn ngữ học và lịch sử trong những năm gần đây.

Đại học Quốc gia Chiao Tung (NCTU)- http://www.nctu.edu.tw/english/index.html

Nổi tiếng với các chương trình kỹ thuật điện, khoa học công nghệ và khoa học quản lý, khuôn viên chính của trường nằm ở trung tâm của Công viên khoa học Hsinchu, trung tâm nghiên cứu quốc gia của Đài Loan - có sự cạnh tranh lâu dài giữa 2 trường này kể từ khi cả 2 mới thành lập. NCTU đã từng nổi tiếng là trường học được "nam giới thống trị" trong quá khứ, được Hiệp hội Advance Collegiate Schools of Business( Hiệp hội các trường kinh doanh tiên tiến) công nhận.

Đại học Quốc gia Trung ương (NCU)- http://www.ncu.edu.tw/

Đặt tại Trung tâm nghiên cứu không gian và Viễn thám.

Đại học Quốc gia Chengchi (NCCU)- http://www.nccu.edu.tw/english/main.php

Chuyên về giao tiếp, quản lý và chính trị. Được hiệp hội Advance Collegiate Schools of Business công nhận.

Miền Trung:

Đại học Quốc gia Chung Hsing (NCHU)- http://www.nchu.edu.tw/

Nổi tiếng với các chương trình về nông nghiệp và sinh học.

Miền Nam:

Đại học Quốc gia Cheng Kung (NCKU)- http://english.web.ncku.edu.tw/bin/home.php

Nổi tiếng về kỹ thuật, y học, chương trình khoa học. Là một trong hai trường đại học ở Đài Loan cung cấp chương trình kỹ thuật hàng không vũ trụ.

Đại học quốc gia Sun Yat-sen (NSYSU)- http://www.nsysu.edu.tw/

Các chương trình đào tạo uy tín về Hải dương học, Quản trị Kinh doanh. Được hiệp hội để Advance Collegiate Schools of Business công nhận.

Quốc gia Đại học Chung Cheng (CCU)- http://www.ccu.edu.tw/

Là một trường đại học nghiên cứu tổng hợp, tập trung vào tất cả các lĩnh vực cơ bản trong nhân văn và khoa học: vật lý, hóa học, sinh học, tâm lý học, kinh tế, văn học, lịch sử, phân tích triết học, logic, và toán học. Trường đại học cũng nổi tiếng là trường về kỹ thuật, quản lý, và pháp luật, cũng như các nghiên cứu về tội phạm học (khoa tội phạm) và địa chấn học.

Trường đại học tư thục nổi tiếng lớn nhất và tốt nhất ở Đài Loan là Đại học Công giáo Fu Jen. Fu Jen được biết đến với chương trình Ngoại ngữ và Văn học, Luật, Quản lý kinh doanh (được hiệp hội Advance Collegiate Schools of Business công nhận), Thần học, Mỹ thuật, Khoa học Xã hội và Truyền thông. Điều đáng chú ý là trường đã thiết lập chương trình sau đại học đầu tiên trong Hội Nghị dịch thuật ở Đài Loan. Các sinh viên cũng bao gồm nhiều sinh viên quốc tế.


III. Vấn đề thường gặp khi du học Đài Loan

hoi dap ve du hoc dai loan

Hỏi: Hiện tại mình ở Đà Nẵng, vậy mình phải vào TpHCM để làm thủ tục xin Visa đúng không? 

Đáp: Đúng. Muốn làm visa, các bạn phải đến Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam để xin cấp. Hiện văn phòng có 2 chi nhánh là ở Hà Nội và TP.HCM. 

Hỏi: Khi làm visa phải chuẩn bị những gì, thủ tục để hoàn thành mất khoảng bao lâu? 

Đáp: Khi đi làm visa các bạn phải chuẩn bị những giấy tờ sau: 
1, Hộ chiếu bản gốc và bản sao có liên quan 
2, Khai đầy đủ đơn xin visa 1 bản ( mẫu có ở văn phòng Đài Bắc ), ( kèm 2 ảnh 4x6 chụp trong 3 tháng gần nhất ). 
3, Bản kế hoạch học tập 
4, Giấy chứng nhận nghiên cứu học tập (hoặc giấy thông báo nhập học của trường bản chính và bản sao, bản chính đối chiếu xong trả lại). 
5,Giấy chứng nhận khả năng tài chính (đối với người xuất gia được miễn nộp phần này). 
6,Văn bằng học lực bản chính và bản dịch đã được hợp thức hoá tại văn phòng đài bắc 
7, Chứng chỉ tiếng anh (đối với sinh viên học thạc sỹ và tiến sỹ ) (bằng C tiếng anh cũng được ) 
8, Giấy bảo lãnh của trường hoặc học phật viện (đối với người xuất gia ). 
9, Giấy khám sức khoẻ tại bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Tràng An hoặc bệnh viện Giao Thông Vận Tải, tiên phòng dịch Rubella ở 70 Nguyễn Chí Thanh (đối với sinh viên nữ ) 
10, Lý lịch tư pháp do công an địa phương xác nhận. 
11, Lệ phí: Làm nhanh 99$ (phỏng vấn thông qua, sau 3 ngày làm việc lấy, visa định cư), 75 $ ( visa 2 tháng ) 
Làm thường: 66$ (phỏng vấn thông qua, sau 5 ngày làm việc lấy, visa định cư) , 50$ ( visa 2 tháng ) 
Chú ý: Phỏng vấn không qua, lệ phí không hoàn lại. * Website: www.teco.org.vn .ĐT : 04.38335503 

Lưu ý, đặc biệt quan trọng: 
1. Giấy chứng nhận khả năng tài chính: lập 1 tài khoản ở ngân hàng ( nếu như có rồi thì thôi), nạp tiền vào đó, sau đó ra ngân hàng xin xác nhận số dư tài khoản ( bằng tiếng Anh), số tiền ghi trên giấy chứng nhận phải được quy đổi ra USD. Làm xong giấy chứng minh tài chính rồi thì có thể rút tiền ra khỏi tài khoản rồi làm gì với nó cũng được. Họ chỉ cần cái giấy chứng minh thôi, còn tài khoản có còn tiền hay ko thì ko quan trọng ạ. 
2. Cách thức công chứng bằng tốt nghiệp đại học và bảng điểm: 
- Nếu bằng tốt nghiệp và bảng điểm không phải bằng tiếng Anh hoặc Trung thì phải đi dịch công chứng. 
- Mang bản dịch đó ra Lãnh sự quán bộ Ngoại giao Việt Nam (ở Hà Nội là 40 Trần Phú) công chứng. Phí 15k/bản. Khi đi nhớ mang photo chứng minh thư, bản photo của văn bản cần công chứng để họ đối chiếu. 
Thời gian chờ: 3 ngày làm việc 
- Cuối cùng, mang bản đó đến văn phòng Taipei. 
3. Đối với sinh viên nữ: nhớ đi tiêm phòng Rubella tại 70 Nguyễn Chí Thanh. 
4. Lý lịch tư pháp: Chỉ cần xác nhận của công an xã/phường. Khi đi nhớ mang chứng minh thư và sổ hộ khẩu. 

Hỏi: Nên mua máy tính ở Việt Nam hay ở Taiwan? 

Đáp: Máy tính nên mua ở Taiwan do giá thành rẻ, chất lượng đảm bảo, dịch vụ bảo hành tốt. 
Tùy từng cấu hình mà giá máy khác nhau. Bên này bọn mình hay dùng Acer hoặc Hp – Compaq. Giá thành từ 25.000NT ~ 30.000NT là đã rinh được máy cấu hình ổn rùi. 

Hỏi: Nên mang quần áo rét từ nhà hay sang bên đây mua? 

Đáp: Mùa đông ở Tainan ko lạnh dài và buốt như Hà Nội nhưng rất khô. Các bạn nên mang 1 hoặc 2 áo khoác ấm từ nhà đi (thích thời trang và còn thừa cân thì có thể mang hơn biggrin.gif ). Tuy nhiên các loại áo khoác của các bạn bất kể dày hay mỏng đều nên có lớp chống gió. Vì gió ở Taiwan tương đối mạnh và độc. Áo khoác bên đây vào đợt giảm giá (Giáng sinh, năm mới ) có giá khoảng 500~700K ( việt nam đồng ). 

Hỏi: Nên mua vé máy bay như thế nào? 

Đáp: Có nhiều loại vé máy bay để có thể đến được Taiwan ( hehe, of course ). 
Các bạn ở Hà Nội thì tham khảo tại đây: 
- Hà Nội – Cao Hùng , Eva Air 360 $ 
- Hà Nội – Taipei, China Air 360$ 
- Hà Nội – HCM – Cao Hùng, VN Air 340 $ 
Đối với sinh viên mới sang lần đầu thì mình nghĩ nên bay thẳng Hà Nội – Cao Hùng hoặc HCM – Cao Hùng. Sau khi đến Cao Hùng các bạn có thể đi xe ô tô về ChengKung Univ. Việc này các bạn liên hệ OIA để họ có thể đặt xe giúp. Giá thành là 400NT/ Người ( khoảng 200k ). 
Nếu các bạn bay Hà Nội – Taipei thì sẽ phải đi ô tô tầm 600km để về được đến trường, đổi xe giữa đường 1 lần và về trường lúc 11h đêm. 
Nếu bay HN-HCM-Cao Hùng thì cũng sẽ về trường tầm muộn muộn, sẽ rất mệt. 
Ở Hà Nội, mình thường đặt vé bay thẳng Hà Nội - Cao Hùng của Eva Air tại Công ty du lịch Hongyi, phòng 806, số 205 Giảng Võ. Đây là đại lý cấp 1 của Eva Air nên tương đối mềm giá. 

Hỏi: NCKU chỉ cấp học bổng 1 năm đầu, vậy năm sau tính sao? 

Đáp: Quy định và yêu cầu aplly học bổng năm tiếp theo của từng khoa là khác nhau. Tuy nhiên theo mình biết thì kết quả học năm 1 không có môn nào dưới 75 điểm, sau đó khoa sẽ xét để cấp học bổng năm tiếp theo. Và theo như mình biết nữa thì ở NCKU chưa có ai bị trượt học bổng năm 2 cả. 

Hỏi: Cần mang khoảng bao nhiêu $ ? 

Đáp: Đối với học bổng Du hoc Dai Loan chính phủ, sau 2 tháng các bạn mới nhận được học bổng. Đối với học bổng của trường, sau 4 tháng mới nhận được học bổng. 
Khi mới sang, các bạn thường sẽ phải chi trả ngay những khoản sau đây: ( mình vừa giở lại mớ hóa đơn năm vừa rồi xong ) 
- Khám sức khỏe tại trường: 800NT 
- Phí làm National Health Insurance: 3.318NT ( không bắt buộc nhưng mình nên làm, vì nếu có cái này thì khám bệnh sẽ rẻ hơn rất nhiều. Sức khỏe là quan trọng ạ ) 
- Phí bảo hiểm thân thể của trường: 250NT 
- Phí làm Giấy cư trú: 1000NT ( kiểu như chứng minh thư của mình ấy, ra đường là phải có giấy này ) 
- Chăn đệm quạt là phải tự mua, phòng ko có điều hòa mà. 
- Ngoài ra tiền ăn 1 tháng hết khoảng 4000~5000NT. 
Vậy nên nếu có thể thì các bạn chuẩn bị ít nhất là 15000NT tiền tiêu cho khoảng 2 tháng đầu. Nếu có điều kiện thì nên chuẩn bị nhiều hơn để ko bị choáng ạ. Hì. 

Hỏi: Chọn giáo viên hướng dẫn như thế nào? 

Đáp: Đối với các ngành thuộc khối kỹ thuật, quản trị thì ngay từ năm đầu đã phải xác định giáo sư. 
Các bạn có thể liên hệ trước từ nhà bằng cách: lên web chủ của khoa để tìm danh sách giáo viên, thấy thầy cô nào có lĩnh vực nghiên cứu phù hợp mình thì viết thư trực tiếp cho thầy cô đó để trình bày nguyện vọng. 
Các bạn cũng có thể sang bên này rồi mới chọn. Nhưng khi đó có thể có những giáo sư ko nhận hướng dẫn thêm nữa. 

Hỏi: Không biết tiếng Trung thì có khó khăn gì trong học tập và sinh hoạt không? 

Đáp: Ngoại trừ khoa IMBA học 100% tiếng Anh, các khoa khác tuy có những môn = tiếng Anh nhưng các bạn sẽ ko tránh khỏi sẽ phải học 1 số môn = tiếng Trung. Nhưng cũng ko vì thế mà lo lắng vì giáo sư sẽ hướng dẫn các bạn rất tận tình. Tuy nhiên sẽ hơi mệt 1 tẹo. 
Nhà trường sẽ có những lớp dạy tiếng Trung miễn phí cho sinh viên mới, các bạn có thể theo học lớp đó để có thể giao tiếp hàng ngày được. 

Đặc biệt lưu ý: Bên đây đồ Việt Nam có bán khá đầy đủ: nước mắm gia vị mỳ chính mỳ tôm bún khô bánh đa nem đủ cả. Các bạn nên hạn chế mang đồ ăn từ nhà đi. Nếu để chó nghiệp vụ tại sân bay phát hiện ra thì sẽ bị phạt rất nặng ( tầm 5tr VND )

Sưu Tầm

Đăng nhận xét

Tin Tức

[tin-tuc][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Sức Khỏe - Làm Đẹp

[suc-khoe][Lam-dep][column1]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][hot]

Pháp Luật - Xã Hội

[Phap-luat][xa-hoi][timeline]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Vnedaily. Được tạo bởi Blogger.